TIẾT DẠY HỌC STEM TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CỦA CÔ TRÒ LỚP 3A TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN TRUNG Năm học: 2025 – 2026

Lượt xem:


Đất nước ta đang từng ngày thay đổi mạnh mẽ, sâu sắc về tư duy giáo dục nhằm thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện. Để mục tiêu này trở thành hiện thực, đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của rất nhiều thầy, cô giáo đang miệt mài thực hiện sứ mệnh “trồng người” cao cả.

Với sứ mệnh đó, các thầy cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi những phương pháp dạy học độc đáo, mang hiệu quả cao, không còn phụ thuộc vào lối “truyền thụ một chiều” mà thay vào đó là dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Trong rất nhiều các hình thức và phương pháp dạy học thì dạy học theo định hướng STEM đang được các thầy cô của trường Tiểu học Xuân Trung chú trọng, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học theo cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh có thể áp dụng giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Ngay những buổi đầu của năm học mới, cô giáo Trần Thị Mừng cùng các em học sinh lớp 3A hào hứng với tiết dạy học STEM môn Tự nhiên và Xã hội – Bài 1: “ Họ hàng nội, ngoại”. Trong 2 tiết học, học sinh sôi nổi tiếp thu kiến thức, tự do sáng tạo, áp dụng được những hiểu biết; thể hiện sở trường của mình các em học sinh được thực hành để tạo ra sản phẩm CÂY GIA ĐÌNH. Các em sử dụng vốn hiểu biết ban đầu, thông qua các môn học như mĩ thuật, toán học rồi tự mình tìm hiểu, thông qua bài học và các em biết được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. Trong ánh mắt các em lấp lánh niềm say mê, hứng khởi. Tiết Tự nhiên xã hội chưa bao giờ thú vị đến thế!

Sản phẩm của học sinh

Tiết học kết thúc trong niềm vui thích của tất cả các em vì nhóm nào cũng nêu được ý tưởng và tạo ra được các sản phẩm rất đẹp và ai cũng nhận được những lời khen ngợi động viên của cô giáo. Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, phù hợp mục tiêu bài học, điều kiện thực tế và năng lực của học sinh. Tất cả học sinh đều tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực. Đồng thời, các em được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét, … Một tiết học thật nhẹ nhàng, vui vẻ. Các em học sinh vô cùng hào hứng với các hoạt động nhóm và đã làm ra được các sản phẩm thú vị.

Dạy học STEM rất hay, rất hữu ích mà lại có thể dễ dàng thực hiện trong điều kiện bình thường nhất. Hi vọng rằng sau tiết dạy STEM này của cô trò góp phần thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao.

Ban truyền thông Trường TH Xuân Trung

Xã Xuân Hưng – Tỉnh Ninh Bình