Ninh Bình tăng cường phối hợp triển khai Chương trình Thư viện thân thiện Room to Read trong các trường tiểu học

Lượt xem:


Sáng ngày 17 tháng 10 năm 2025, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Tổ chức Room to Read (RtR) Việt Nam với Ban điều phối Chương trình Thư viện thân thiện tỉnh Ninh Bình và Đại diện Ban Điều phối của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Đại diện Room to Read Việt Nam, Ông Vi Hải Nam, bà Đàm Thị Thu Giang báo cáo đánh giá kết quả triển khai mô hình thư viện thân thiện RtR tại tỉnh Ninh Bình từ năm 2019 đến nay (tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định cũ). Báo cáo đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai, đồng thời đưa ra phương hướng kế hoạch thực hiện trong thời gian còn lại của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.

Đại diện tổ chức Room to Read Việt Nam báo cáo đánh giá kết quả Chương trình tại Ninh Bình

        Từ năm 2019 đến nay, trong khuôn khổ của Dự án, tỉnh Ninh Bình là địa phương được hỗ trợ kĩ thuật thiết lập và quản lý thư viện thân thiện, được lựa chọn là địa phương thực hiện thí điểm tiết đọc thư viên phát triển năng lực học sinh. Đến năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 380 trường tiểu học đang thực hiện áp dụng mô hình thư viện thân thiện RtR và tổ chức các hoạt động đọc trong nhà trường với số lượng 9.293 giáo viên tham gia và 256.735 hoc sinh được thụ hưởng các lợi ích mà mô hình thư viện đem lại.

Với việc triển khai thí điểm mô hình tổ chức tiết đọc thư viện phát triển năng lực học sinh, các cơ sở giáo dục đã được tổ chức RtR Việt Nam tập huấn chuyên sâu, hỗ trợ kĩ thuật để thực hiện các tiết đọc nhằm hình thành thói quen đọc sách, từ đó phát triển phẩm chất, năng lực, thói quen tự học cho học sinh tiểu học.

Trong buổi làm việc, đại biểu Ban điều phối của tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn trong triển khai mô hình tiết đọc thư viện thân thiện mà các nhà trường đang gặp phải như: thiếu nhân viên thư viện chuyên trách, số lượng sách truyện quá ít để đáp ứng nhu cầu mượn sách của học sinh,… Các đại biểu cùng thảo luận chia sẻ kinh nghiệm để giải quyết những khó khăn cũng như giới thiệu các ý tưởng hay và sáng kiến đã thực hiện hiệu quả trong quá trình triển khai mô hình tại Ninh Bình.

Phương hướng phát triển dự án thư viện thân thiện Room to Read cho những tháng còn lại của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 gồm các nội dung: hỗ trợ trực tiếp và nhân rộng; hoàn chỉnh giáo án tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; nghiên cứu áp dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hỗ trợ giảng dạy tiết đọc thư viện; nghiên cứu áp dụng học thông qua chơi trong tiết đọc thư viện …

Đại diện Bộ GD&ĐT- Ông Nguyễn Khắc Tú đánh giá cao sự chủ động và những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong việc triển khai Chương trình thư viện thân thiện, đồng thời đề nghị ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động tại 380 cơ sở giáo dục đang triển khai, tích hợp mô hình vào các trường THCS và THPT.

Ông Nguyễn Khắc Tú, Chuyên viên chính – Điều phối viên Bộ GDĐT

        Đại diện RtR Việt Nam cũng trao đổi với Ban điều phối của tỉnh kế hoạch tiếp tục đồng hành, hỗ trợ về tập huấn chuyên môn trong năm thứ 2 và hỗ trợ tài liệu đọc chất lượng cao cho các trường tiểu học của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Ngô Quang Tuệ, Phó Giám đốc Sở – Trưởng Ban điều phối thư viện thân thiện tại tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận hiệu quả của tiết đọc thư viện thân thiện: góp phần bồi đắp phẩm chất cho học sinh một cách rõ nét, các em hào hứng tham gia hoạt động; Ông mong muốn Tổ chức RtR cũng như Ban điều phối của Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm hỗ trợ Ninh Bình nhất là trong công tác bồi dưỡng tập huấn chuyên sâu về kĩ năng tổ chức tiết đọc và hỗ trợ nguồn sách truyện cho các nhà trường, đồng thời đề xuất tổ chức cuộc thi “Giao lưu nhân viên thư viện giỏi” để nhân rộng hiệu quả của mô hình thư viện.

Ông Ngô Quang Tuệ, Phó Giám đốc Sở-Trưởng Ban điều phối của tỉnh

        Buổi làm việc đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra triển vọng mới trong việc củng cố và nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện Room to Read, góp phần xây dựng thói quen đọc sách và văn hóa đọc vững chắc cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình./.

Người thực hiện: Trần Thị Giang, chuyên viên Phòng GDTH, Sở GDĐT