Ngành Giáo dục Ninh Bình thi đua “Dạy tốt – Học tốt”
Lượt xem:
Với nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” được các trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh. Từ phong trào đã tạo môi trường thuận lợi để thầy, trò các nhà trường rèn luyện phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.
Thực hiện phong trào, trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy qua các phần mềm học tập, giúp học sinh dễ tiếp cận và hứng thú hơn với kiến thức. Khuyến khích, động viên học sinh tham gia các cuộc thi ở các cấp và đạt nhiều giải cao. Riêng trong năm học 2024-2025, nhà trường có 12 giải Quốc gia và 47 giải cấp tỉnh.
Chia sẻ về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, cô giáo Đỗ Thị Loan, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp cho biết: “Nhà trường đã chỉ đạo tất cả giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Bên cạnh việc sử dụng thường xuyên phần mềm PowerPoint trong các tiết học, giáo viên còn triển khai ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác giảng dạy, kiểm tra và đánh giá học sinh. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ triển khai sử dụng phần mềm Office 365 nhằm hỗ trợ giáo viên trong việc giao bài, hướng dẫn học sinh học tập một cách hiệu quả hơn”.
Ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường học gắn phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện tích cực. Chất lượng đội ngũ ngày một nâng cao, tỷ lệ cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên là 98,1%, trong đó trên chuẩn là 37,9%.
Chia sẻ về công tác đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Thành Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Thì Nhậm cho biết: “Nhà trường đã đầu tư trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học theo đúng quy định tại Thông tư 39 và hướng dẫn của Sở Giáo dục. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để lắp đặt máy chiếu, tivi, đảm bảo 100% các lớp học đều được trang bị đầy đủ nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy và học tập. Về đội ngũ giáo viên, nhà trường đã cử tham gia đầy đủ các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến do Bộ và Sở tổ chức.”
Đội ngũ giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng, kho thiết bị đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh họa,…giúp tiết học thêm sinh động, trực quan, tạo sự hứng thú học tập của học sinh.
Em Bùi Ngọc Bảo Chi – Lớp 12B, trường THPT Ngô Thì Nhậm
Em Bùi Ngọc Bảo Chi – học sinh lớp 12B, Trường THPT Ngô Thì Nhậm chia sẻ: “Các cô giáo giảng dạy theo kế hoạch cụ thể và từ đó xây dựng những bản kế hoạch phù hợp với từng lớp học. Bên cạnh đó, các cô còn sử dụng các ứng dụng hỗ trợ như Azota, IOE (thi trực tuyến) để giúp chúng em ôn luyện, củng cố kiến thức. Chúng em sẽ đăng nhập vào các nền tảng đó để rèn luyện thêm ngoài giờ học chính khóa.”
Để giúp các em học sinh phát triển khả năng sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp chia sẻ: “Mỹ thuật là môn học mang tính nghệ thuật, đòi hỏi sự sáng tạo và cảm hứng từ học sinh. Để tạo hứng thú và khơi dậy đam mê cho các em, tôi đã linh hoạt tổ chức các hoạt động dạy học đa dạng như: học nhóm, học tập trải nghiệm, thực hành vẽ ngoài trời, vẽ tranh thực tế… Qua đó, các em có cơ hội quan sát, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày, hình thành tư duy thẩm mỹ thực tế và tạo ra những tác phẩm gần gũi với thiên nhiên, mang dấu ấn cá nhân rõ nét hơn.”
Phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi của giáo viên, học sinh trong các trường học. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tất cả các chỉ số đều tăng so với năm học trước. Năm học 2023 – 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,95%; điểm trung bình các bài thi của thí sinh tỉnh Ninh Bình xếp thứ 2 toàn quốc. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên rõ rệt, đặc biệt tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT có 71/82 học sinh đoạt giải, đạt tỉ lệ 86,6% xếp thứ 6 toàn quốc.
Tuyết Nhung (theo THNB)07





