Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Xã Xích Thổ, Huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Xích Thổ thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Trường mầm non Xích Thổ thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

TRƯỜNG MẦM NON XÍCH THỔ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình..... Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người phát triển toàn diện, có dấu ấn quan trọng trong quá trình “phát triển người” lâu dài của trẻ, đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ ở trường mầm non là một nội dung hết sức quan trọng tạo cho trẻ có được nề nếp, thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày, đó là sự lễ phép, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, cô giáo và người lớn, khả năng ứng xử trong giao tiếp hàng ngày của trẻ....

Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục….. mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ, cũng như từng nhóm trẻ nhỏ, và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong

điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Chăm sóc giáo dục trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước.

Để thực hiện tốt chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm trường mầm non Xích Thổ đã thực hiện một số nội dung về xây dựng cơ sở vật chất, trang trí môi trường trong lớp học,ngoài lớp học, vận dụng linh hoạt sáng tạo các nội dung, tích cực phối hợp phụ huynh để cùng nhau thực hiện chương trình nhằm nâng cao chất lượng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non theo hướng tích cực và lấy trẻ làm trung tâm.

2. NỘI DUNG:

2.1: Môi trường giáo dục:

Trường mầm non Xích Thổ đã triển khai một số nội dung đến giáo viên trong trường nắm được và tiến hành trang trí trong và ngoài lớp học để tạo môi trường thân thiện, phù hợp với trẻ giúp trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi

Cụ thể, nhà trường quan tâm về môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp học: Phòng học đảm bảo qui định, phù hợp với trẻ; sắp xếp không gian hợp lý; trang trí thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi; đảm bảo các góc hoạt động phù hợp, thuận tiện và linh hoạt; đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo. Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời: Đảm bảo có các khu vực hoạt động cho trẻ (khu vườn cổ tích; khu vui chơi cát - nước - sỏi; khu vui chơi phát triển vận động; khu vườn cây, hoa; khu vực thảm cỏ...) phù hợp với điều kiện thực tế của trường, giúp trẻ tìm tòi khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự hoạt động cá nhân hoặc nhóm, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình, môi trường phù hợp, đa dạng phong phú gây hứng thú cho trẻ.

Khu vận động của trẻ

Môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi cách thức mà môi trường giáo dục trong trường mầm non được thiết kế, sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến cách học của trẻ và cách mà giáo viên dạy trẻ ra sao. Các góc trong lớp là một phần quan trọng trong môi trường phát triển của trẻ, đây là môi trường xã hội thu nhỏ trong phạm vi lớp học. Hiểu được điều đó các lớp trong trường đã  sắp xếp lại lớp học và bố trí các góc  hợp lý , rộng rãi , đẹp mắt và thuận tiện để tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi, tham gia vào góc chơi đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên . Việc sắp xếp các đồ dùng dụng cụ đa dạng, phong phú, mang tính mở và không cố định trẻ phải sử dụng như thế nào cho đúng, hấp dẫn, dễ lấy, dễ sử dụng  đảm bảo trẻ thể hiện các ý tưởng không bị gò bó, cho trẻ có nhiều cơ hội lựa chọn để trẻ chủ động vận động, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, vui chơi cùng bạn bè, kích thích trẻ tham gia giao tiếp, học hỏi.

Ảnh các góc trong lớp học


 

2.2: Phương pháp giáo dục:

Mọi trẻ đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất. Do đó, ta phải dạy riêng từng trẻ và cần tôn trọng những cái riêng biệt đó về tuổi, giới tính, văn hóa, tính cách và phương thức học.

Trẻ em tích cực tham gia vào các hoạt động theo cách giáo dục và phát triển riêng của chúng. Điều này có nghĩa rằng chúng nên được tham gia vào việc học những thứ chúng cần biết và làm bằng cả thể chất lẫn tinh thần.

Những ý kiến, sự ưu tiên, cách học, và sự quan tâm cần được cân nhắc chú trọng trong việc lên kế hoạch và bổ sung cho những lời hướng dẫn thực hành.

Dạy trẻ thông qua tổ chức các hoạt động, dạy trẻ chú trọng rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường phối hợp nhóm.

Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ, phát huy tinh thần hợp tác, tương trợ, tôn trọng lẫn nhau, kích thích động cơ tác động đến tình cảm, niềm vui hứng thú của trẻ

Tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hòa nhập thích ứng với cuộc sống

Phát triển những phẩm chất cá nhân, tính kiên trì, lòng nhẫn nại và ý thức tập thể.

Ảnh các hoạt động giáo dục

2.3: Công tác phối hợp với các bậc cha, mẹ trong việc thực hiện chương trình.

Công tác phối hợp với các bậc cha mẹ có tác dụng tạo sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường nhất là thời gian trẻ mới ra lớp.

Tạo được sự thống nhất về nội dung phương pháp cách tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở gia đình tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen nhân cách tốt cho trẻ.

Phối hợp với các bậc cha mẹ sẽ tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần, dễ tuyên truyền hướng dẫn về việc thực hiện chương trình giúp cha mẹ hiểu được công việc của trường mầm non

          Trong năm học 2018 – 2019 vừa qua nhà trường đã phối hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động cho trẻ được giao lưu, trải nghiệm từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và rèn kỹ năng sống như: Tết trung thu, “lễ hội mùa xuân”, hội thi “trạng nguyên nhí”, tham gia hội thi “bé vui khỏe, cô tài năng”, trải nghiệm rừng quốc gia Cúc Phương.

3. KẾT LUẬN:

Với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, trong những năm học qua Trường mầm non Xích Thổ đã tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau để trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”.

Bằng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

Để việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm ngày càng đạt hiệu quả cao hơn đòi hỏi giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao, có kỹ năng xử lý tình huống tốt, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ hoạt động học mà chơi, chơi mà học, sự hòa nhã quan tâm bạn bè trong nhóm, chia sẻ đồ dùng, đồ chơi,

Giáo viên cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh để phụ huynh kịp thời nắm bắt chương trình học của trẻ để thuận lợi cho việc nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết