🌸✨ LAN TỎA TINH THẦN ĐỔI MỚI TỪ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ✨🌸
Lượt xem:
Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, phương pháp dạy học tích cực luôn được ví như chìa khóa vàng mở cánh cửa tri thức, khơi dậy trong học sinh niềm đam mê khám phá, óc sáng tạo và tinh thần chủ động. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, những phương pháp này còn hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh, tạo dựng môi trường học tập thân thiện, hiệu quả.
Thực hiện kế hoạch năm học 2025-2026, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, đồng thời tạo cơ hội để giáo viên được trao đổi, học hỏi, chiều ngày 20 và 21/8/2025, Trường Tiểu học Quỹ Nhất đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Phương pháp dạy học tích cực – Dạy học theo Trạm, kĩ thuật Khăn trải bàn, Lẩu băng chuyền, Trò chơi”. Buổi sinh hoạt có sự tham dự đầy đủ các đồng chí trong Ban Giám hiệu và toàn thể các đồng chí giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Đây không chỉ là dịp để thầy cô giao lưu, học hỏi, mà còn là cơ hội để mỗi người được truyền thêm cảm hứng đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình GDPT 2018.
1. Khăn trải bàn – Nơi hội tụ những ý tưởng
Mở đầu buổi sinh hoạt ngày 20/8/2025, cô Nguyễn Thị Hà – Tổ trưởng chuyên môn khối 4, 5 trình bày chuyên đề “Tạo hứng thú và rèn kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh thông qua kĩ thuật Khăn trải bàn”. Trong báo cáo, cô nhấn mạnh mục tiêu, cách tiến hành, nguyên tắc khi áp dụng và hiệu quả thực tiễn của phương pháp.
Trong tiết minh họa Luyện từ và câu lớp 5 – bài “Luyện tập về từ đồng nghĩa”, từng học sinh như một mảnh ghép nhỏ, cùng chung tay “dệt” nên bức tranh kiến thức đa sắc màu. Mỗi em đều có cơ hội lên tiếng, thể hiện suy nghĩ của mình, tạo nên một không khí học tập sôi nổi, trách nhiệm và đầy sáng tạo. Tiết học cho thấy kĩ thuật “Khăn trải bàn” giúp học sinh phát huy tính chủ động, độc lập, rèn luyện năng lực tự học và trách nhiệm trong hoạt động nhóm. Mỗi em đều có cơ hội bày tỏ ý kiến, tránh tình trạng ỷ lại và hình thành năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua trao đổi, chia sẻ cùng bạn bè.
2. Dạy học theo trạm – Hành trình khám phá
Tiếp nối chương trình, cô Nguyễn Thị Luyên – Thay mặt khối lớp 4 trình bày chuyên đề “Áp dụng phương pháp dạy học theo trạm”. Báo cáo tập trung vào 4 nội dung: khái niệm, các bước tiến hành, ưu điểm – tồn tại và những lưu ý khi tổ chức.
Trong tiết minh họa Toán lớp 4, bài “Luyện tập” (trang 92), cô Nguyễn Thị Luyên đã vận dụng dạy học theo trạm một cách sinh động. Lớp học được chia thành nhiều “trạm dừng chân” tri thức. Mỗi nhóm học sinh như những người lữ khách nhỏ tuổi, háo hức bước qua từng trạm để giải quyết nhiệm vụ, tích lũy kiến thức và rèn luyện kĩ năng hợp tác.
Ở mỗi trạm, sự hứng thú, tiếng cười xen lẫn suy tư hiện rõ trên từng gương mặt. Sau tiết dạy Ban Giám hiệu và giáo viên cùng nhau chia sẻ, để mỗi “chuyến hành trình học tập” theo phương pháp trạm ngày càng thêm hấp dẫn và hiệu quả và giàu ý nghĩa..
3. Trò chơi học tập – Học mà chơi, chơi mà học
Chiều 21/8, cô Khương Thị Vân – Tổ trưởng chuyên môn khối 1, 2, 3 trình bày chuyên đề “Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học”.
Qua báo cáo và tiết dạy minh họa phân môn Kể chuyện lớp 1, bài “Kiến và bồ câu”, giáo viên dự giờ đã được trải nghiệm không khí “học mà chơi, chơi mà học”. Câu chuyện trở nên sinh động hơn nhờ giọng kể hấp dẫn và ánh mắt dẫn dắt đầy lôi cuốn của cô. Đặc biệt, trò chơi “Săn trứng vàng” khiến lớp học rộn ràng tiếng cười. Mỗi “quả trứng” học sinh tìm thấy không chỉ chứa đựng phần thưởng, mà còn gói ghém kiến thức và niềm vui chiến thắng ngọt ngào. Qua đó, mọi người đều nhận thấy rõ hiệu quả của việc đưa trò chơi vào giảng dạy: học sinh hứng thú học tập, vừa vui chơi, vừa khắc sâu kiến thức, lại thêm tự tin giao tiếp và sử dụng linh hoạt ngôn ngữ.
4. Kĩ thuật Lẩu băng chuyền – Khơi nguồn sáng tạo
Một nội dung quan trọng khác do thầy Đoàn Văn Công trình bày là chuyên đề “Sử dụng kĩ thuật Lẩu băng chuyền và Động não để nâng cao chất lượng môn Toán lớp 3”. Thầy phân tích cụ thể hiệu quả của hai kĩ thuật này trong việc rèn tư duy logic, phát huy tính sáng tạo, tinh thần hợp tác và khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
Trong tiết minh họa môn Toán lớp 3 – bài “Bảng chia 9”, cô Trần Thị Trang – Khối trưởng khối lớp 3 vận dụng kĩ thuật Lẩu băng chuyền. Những “món ăn tri thức” được chuyền tay, bổ sung liên tục. Học sinh tham gia sôi nổi, chủ động và đạt kết quả học tập tích cực.
5. Chia sẻ tiết dạy
Sau các tiết minh họa, Ban Giám hiệu và các thầy cô đã cùng nhau ngồi lại, thảo luận phân tích những ưu điểm, hạn chế, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và cùng tìm giải pháp. Các ý kiến tập trung vào việc thiết kế hoạt động phù hợp với từng môn học, cách khắc phục khó khăn và phát huy tối đa hiệu quả của các phương pháp dạy học tích cực. Cuộc thảo luận không chỉ là những góp ý chuyên môn, mà còn là sự sẻ chia, động viên để mỗi giáo viên tự tin hơn trong hành trình đổi mới các phương pháp dạy học của mình.
6. Kết luận
Buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 8 đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều bài học bổ ích cho đội ngũ giáo viên. Việc áp dụng các phương pháp: Dạy học theo trạm, Khăn trải bàn, Lẩu băng chuyền, Trò chơi… không chỉ làm cho giờ học thêm hấp dẫn mà còn góp phần phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Trong thời gian tới, tập thể giáo viên Trường Tiểu học Quỹ Nhất rất mong muốn nhà trường tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các buổi sinh hoạt chuyên môn. Đây sẽ là cơ hội quý báu để thầy cô được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy, cùng nhau xây dựng một nền giáo dục thực chất, hiệu quả, sáng tạo.”
Đồng tác giả: Nguyễn Thị Hà – Nguyễn Thị Luyên
Khương Thị Vân – Trần Thị Trang.






