Thầy Đỗ Văn Chỉnh - Trường Tiểu học Khánh Thượng - Yên Mô viết về: Tổ chức lớp học theo mô hình Trường học mới Việt Nam

Tổ chức lớp học theo mô hình Trường học mới Việt Nam

Mô hình Trường học mới Việt Nam( VNEN) đã được triển khai ở khá nhiều địa phương trên đất nước ta từ nhiều năm nay. Đây là mô hình trường học có nhiều điểm mới được nhiều nơi trên cả nước áp dụng có hiệu quả. Trong mấy năm gần đây, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đã có một số trường áp dụng việc dạy học theo mô hình VNEN. Với điều kiện thực tế của mình, trong năm học 2014- 2015 và năm học 2015- 2016 này, Trường tiểu học Khánh Thượng- Yên Mô- Ninh Bình chúng tôi mới chỉ áp dụng một số thành tố của mô hình Trường học mới VNEN trong dạy học như trang trí lớp, tổ chức lớp học.

Theo mô hình của trường tiểu học mới, quản lý lớp học là “ Hội đồng tự quản học sinh”, các Ban trong lớp do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm bầu lên. Việc bầu ra “Hội đồng tự quản học sinh” là biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ trong quá trình học tập, giáo dục. Tổ chức lớp học theo từng nhóm, sự phân công công việc trong một nhóm rất rõ ràng, mỗi người một nhiệm vụ, những học sinh yếu cũng được tham gia và bình đẳng như các bạn khác trong nhóm. Từ đó học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong mọi hoạt động.

Điều đặc biệt hơn cả ở mô hình này là trong lớp học cũng đã hình thành những hoạt động gần gũi với học sinh như: Góc Khoa học, Góc Chia sẻ, Góc Tự nhiên xã hội, Góc Sinh nhật, Góc Điều em muốn nói… Thông qua những góc hoạt động này, giáo viên có thể dễ dàng nắm bắt được tâm lý của các em để có sự can thiệp, giúp đỡ kịp thời.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhà trường đã phải thực hiện xã hội hóa từ khâu trang trí lớp học đến việc làm đồ dùng dạy học. Phương pháp dạy học mới, cách đánh giá mới. Một số học sinh vẫn ỷ lại tập thể nhóm, sự theo dõi của nhóm trưởng về tiến độ học của các thành viên còn hạn chế nên làm sự trợ giúp của giáo viên trong từng tiết học chưa kịp thời.

Công cụ để tổ chức hoạt động trong nhà trường VNEN là rất quan trọng, thông qua các công cụ này, giáo viên có thể phát hiện và nuôi dưỡng các tiềm năng; giải đáp những băn khoăn, lo lắng; giúp các em phát triển sự đam mê, sự sáng tạo và hình thành nhân cách cùng các kỹ năng hợp tác trong học tập.

Học sinh sử dụng các công cụ để tham gia hoạt động dựa trên vốn từ vựng và năng lực của mình. Giáo viên có thể hổ trợ để giúp các công cụ này phát huy được tác dụng trong quá trình học tập của học sinh. Đây không phải là những hoạt động mang tính cạnh tranh mà là sự bổ trợ lẫn nhau trong môi trường học tập thân thiện. Tránh việc sử dụng một cách máy móc, hình thức. giáo viên cần tận dụng tối đa những công cụ mà lớp lựa chọn để phục vụ cho học tập và các hoạt động của lớp. Các công cụ đã được chứng minh là hữu ích cho công tác quản lý các hoạt động ở lớp học, trường học.

Thực tế lâu nay chúng ta chưa thật sự quan tâm nhiều đến vấn đề này, nhiều người vẫn nghĩ rằng các công cụ này chỉ để trang trí cho đẹp, hoặc nếu có cũng chỉ dừng lại mức độ tự học sinh trao đổi với nhau chuyện nhỏ cho vui, chưa phát huy hết tác dụng như Mô hình VNEN mong đợi. Giáo viên, cha mẹ và các em HS đều tham gia trang trí cũng như xây dựng, quản lý và thường xuyên sử dụng, nhằm phục vụ cho quá trình giáo viên tổ chức các hoạt động đối với học sinh.

 

Hộp thư Bè bạn, Điều em muốn nói và Sổ Ghi chép trong lớp học theo Mô hình VNEN là con đường dẫn dắt, giáo dục học sinh hoàn thiện dần cái hay, cái đẹp, giúp tình cảm bạn bè của học sinh ngày càng thắm thiết qua những lời tâm sự mộc mạc, ngây thơ của tuổi tiểu học; từ đó khơi dậy, thôi thúc các em thêm yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè… cũng qua những lời tâm tư tình cảm, còn là chiếc cầu nối của các em với phụ huynh và thầy cô giáo trong những trường hợp cần thiết mà các em không thể nói trực tiếp.

Việc thực hiện trao đổi qua hộp thư mới thật sự hiệu quả, nhất là học sinh khối lớp 5. Hộp thư của các em trở thành niềm vui thôi thúc các em đến trường bởi ngoài việc học tập, các em còn chờ mong những lá thư từ bạn bạn bè chia sẻ niềm tâm sự. Nhờ đó, nhiều học sinh bỏ được thói quen xấu như nói chuyện riêng, lười học, nói tục,… Cũng có nhiều em chuyển biến, tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt qua những lời tâm sự, lời khuyên của bạn gửi gắm trong lá thư.

Nhiều giáo viên của trường cũng viết thư cho học sinh tâm sự như những người bạn thân, giúp cho các em chuyển biến từ nhận thức tiêu cực sang nhận thực tích cực. Có những lời tâm sự qua thư trở thành những kỉ niệm đẹp khó quên, in đậm mãi trong tâm hồn của trẻ, hơn hẳn những lời dạy bảo khác. Cũng có những bức thư làm cô giáo xúc động, thương các em nhiều hơn. Qua những lá thư, tình cảm giữa cô trò càng thêm gắn bó và có trách nhiệm hơn. Nếu chúng ta biết khai thác thì không có vấn đề gì mà học sinh của chúng ta không nói với chúng ta.

Để chuẩn bị cho cuộc họp cha mẹ học sinh, ngoài tất cả các nội dung liên quan đến lớp, chiều hôm trước thầy cô giáo đã dành thời gian cho học sinh của mình tham gia viết thư. Cô gợi ý các em hãy bày tỏ những tâm tư tình cảm thật của mình, những điều mà các em khó nói, không thể nói trực tiếp với người thân (cha, mẹ, ông, bà…..) và đặt vào hộp thư của mỗi em, nhưng tuyệt đối giữ bí mật! Hôm sau họp cha mẹ học sinh, khi xong tất cả nội dung cuộc họp, giáo viên mời cha, mẹ học sinh tiến về góc Hộp thư bè bạn để nhận những bức thư của con em mình. Đây là điều bất ngờ nhất chưa bao giờ xảy ra từ trước đến nay nên họ hết sức ngạc nhiên cứ tròn mắt nhìn nhau và tiến về phía cuối lớp. Họ say sưa đọc và trong số đó không ít người đã không thể kiềm nén được cảm xúc của mình.

Việc cô giáo cho học sinh viết thư cho cha, mẹ đã giúp con trẻ nói lên được nỗi lòng của mình, những suy nghĩ của mình về cha, mẹ nhưng không dám nói trực tiếp. Đây là cầu nối để phụ huynh, học sinh và giáo viên chủ nhiệm( GVCN) được chia sẻ, hiểu rõ nhau hơn, giúp phụ huynh lưu tâm hơn trong việc giáo dục con em mình.

Qua cách thực hiện như vậy, các em thấy rằng mình được tôn trọng, được thầy, cô giáo đối xử công bằng, được thầy, cô quan tâm kể cả học sinh yếu hay học sinh cá biệt. Từ đó, các em mới mạnh dạn nói ra tất cả những gì có liên quan đến bản thân trong quá trình học tập cũng như ở nhà.

Về phía phụ huynh, cha mẹ học sinh ngày càng gắn kết với lớp, với trường. Nhiều người đã bỏ công tham gia tất cả các hoạt động của lớp nếu được GVCN thông báo cho họ biết.

Nói chung, trang trí lớp học và tổ chức lớp học theo mô hình VNEN sẽ giúp học sinh hứng thú học tập, phát huy được hết khả năng của mình, giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi trong quá trình học tập. Vì vậy, vì tương lai của đất nước, chúng ta phát tiếp tục phát huy hơn nữa việc trang trí lớp học thân thiện và tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới, để giúp học sinh thêm tự tin, tích cự trong học tập, trở thành những công dân tương lai có ích cho xã hội.

 

                                          Người viết: Đỗ Văn Chỉnh

 

 

Bài viết liên quan