NHỮNG SUY NGHĨ VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN - TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH THƯỢNG

Một năm thực hiện dạy học tiếp cận mô hình VNEN ở lớp 2, thời gian chưa phải là nhiều, song với cảm nhận ban đầu của người trực tiếp giảng dạy, cô giáo Bùi Thanh Quyên - GVCN lớp 2C trường Tiểu học Khánh Thượng có một vài suy nghĩ sau:

  1. Những thành công ban đầu:

Tiếp cận mô hình VNEN, học sinh được phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ trong nhóm. Học sinh được rèn luyện cách học, cách tư duy. Học sinh được tự học, tự hoạt động, trải nghiệm, hợp tác từ đó có năng lực mới (kiến thức, kĩ năng, các phẩm chất, yếu tố khác của năng lực). Giáo viên chỉ tư vấn, hỗ trợ, tổ chức quá trình học của học sinh. Lối dạy học này tạo điều kiện đẩy mạnh PPDH và các hình thức DH trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, chú ý tính tích hợp với hoạt động phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học tập. Phối hợp và tận dụng được sự đồng tình và hỗ trợ về mọi mặt của phụ huynh, xã hội. Phát huy tối đa vai trò của nhóm trưởng trong việc điều hành hoạt động tương tác của học sinh trong nhóm. Sự thay đổi phương pháp sư phạm đã tạo cho HS tâm thế mới trong việc học tập, học sinh chủ động, tích cực hơn. Từ đó phát triển các kĩ năng cơ bản, cốt lõi, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong cuôc sống và tương lai: kĩ năng điều khiển, kĩ năng hợp tác,... đào tạo con người thích ứng yêu cầu hiện đại.

Môi trường giáo dục thân thiện hơn, tạo điều kiện tốt cho các em phát triển, thể hiện mình trong môi trường GD mới. Các em có điều kiện nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Đặc biệt các em biết hỗ trợ, tư vấn cho nhau, góp ý cho nhau cùng tiến bộ, tinh thần trách nhiệm của các em vì tập thể tốt hơn. Các em có ý thức chia sẻ, hợp tác tốt.

Lớp được trang trí trở thành nơi có môi trường thân thiện đối với các em, màu sắc sinh động; có “Hộp thư bè bạn”, “Điều em muốn nói”. Mỗi hòm thư đều có những đặc điểm riêng của nó. Ở “Hòm thư bè bạn” – các em đã thổ lộ những điều muốn nói với bạn một cách thoải mái hơn, ngoài ra còn có các góc học tập cơ bản: Góc Toán, Góc Tiếng việt, Góc Tự nhiên và Xã hội và Góc Hoạt động giáo dục. Giáo viên và học sinh tìm những tài liệu nhất định để đưa vào các góc môn học ngay từ đầu năm học. Thư viện lớp học chỉ đơn giản là một giá sách nhỏ được đặt ở cuối lớp. Các loại sách trong Thư viện được sắp xếp, phân loại theo từng lĩnh vực để tiện cho việc sử dụng và quản lý sách. Ở trên lớp, vào giờ ra chơi hay trong tiết học buổi hai, học sinh lại được mở rộng kiến thức từ những cuốn sách, quyển truyện yêu thích. Muốn biết nhà của các bạn trong lớp mình ở vị trí nào thì các bạn xem vào sơ đồ cộng đồng đã được giáo viên thể hiện trên bản đồ cuối lớp học. Và điều đặc biệt trong năm học 2015-2016 trường tôi đã áp dụng một số thành tố của mô hình trường học mới vào trong giảng dạy. Được đi thăm lớp,dự giờ tôi đã phần nào hình dung được mục tiêu, phương thức hoạt động của Trường học mới, ngoài ra, ngay từ đầu học năm học, nhà trường đã hướng dẫn chúng tôi trang trí lớp học theo mô hình trường học mới, dần dần làm quen với hoạt động học nhóm tạo tiền đề cho năm học này để chúng tôi khỏi bỡ ngỡ trong khi dạy.

Có thể nói, đây là mô hình là sợi dây kết nối giữa cộng đồng, nhà trường với học sinh qua hoạt động ứng dụng thú vị, dễ hiểu, dế nhớ. Cha mẹ gần gũi hơn với thầy cô và luôn đồng hành với quá trình tự học của con em mình. Qua những trang nhật kí, các bậc cha mẹ cũng gửi gắm nhiều kinh nghiệm hay để dạy trẻ cùng những lời chúc mừng, chia sẻ thật ý nghĩa. Từ tín hiệu hồi đáp từ phụ huynh, chúng tôi biết rằng các em đang phát triển toàn diện về kiến thức và kĩ năng cuộc sống. Đó chính là món quà lớn và đặc biệt nhất mà chúng tôi- những nhà giáo- luôn mong muốn được dành tặng.

  1. Những khó khăn ban đầu còn gặp:

Mặc dù giáo viên rất ý thức trong vấn đề dạy học phân hóa ngay trong từng tiết học  nhưng trong cách tổ chức dạy học VNEN rất khó khăn cho việc giao nhiệm vụ  riêng cho học sinh có năng khiếu, điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả của các kì thi dành cho HS năng khiếu.

        Các môn học được chuyến sang hoạt động giáo dục không có tài liệu, GV đang sử dụng chương trình và SGK cũ theo tinh thần chuyển đổi sang hoạt động GD. Nếu sự chuyển đổi không mang tính tích cực thì hiệu quả GD sẽ hạn chế.

        GV còn có sự lúng túng trong việc trang trí lớp và tổ chức dạy học cũng như vấn đề tiếp xúc và tư vấn cho phụ huynh, giải tỏa những băn khoăn không đáng có cho phụ huynh học sinh về phương pháp, cách thức mới. GV rất vất vả trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho từng đối tượng, nhóm đối tượng học sinh.

Trên đây là một số suy nghĩ, cảm nhận ban đầu của cá nhân tôi về mô hình trường học mới VNEN. Rất mong được sự chia sẻ của bạn đọc.

 

 

                                 Giáo viên: Bùi Thanh Quyên

Trường tiểu học Khánh Thượng- Yên Mô- Ninh Bình.

Bài viết liên quan