NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TỔ 2+3 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH DƯƠNG

NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TỔ 2+3 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH DƯƠNG

           Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học và công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2017 - 2018 về việc nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và vận dụng linh hoạt một số thành tố của mô hình trường học mới vào dạy học, tổ chuyên môn 2+3 trường Tiểu học Khánh Dương đã tổ chức thành công bốn chuyên đề cấp tổ lồng ghép với nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới.

Đọc bài Lưu Sinh hoạt chuyên của tổ 2 + 3 ở Trường Tiểu học Khánh Dương là một trong những ví dụ điển hình về việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khác với sinh hoạt chuyên môn truyền thống như trước kia, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ 2 +3 không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho các em được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đảm bảo cơ hội học tập, phát huy tính sáng tạo của học sinh cho tất cả mọi học sinh trong mỗi giờ học.

             Vận dụng lý thuyết quy trình bốn bước của sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, bốn tiết dạy chuyên đề “Vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học mới trong môn Toán”; “Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn Tập đọc”; Nâng cao khả năng đánh giá và tự đánh giá của học sinh theo thông tư 22” và “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong môn Tự nhiên và xã hội” đã được tổ chuyên môn xây dựng và thể hiện có chất lượng.

              Trước khi thể hiện giờ dạy, tổ đã tiến hành sinh hoạt thực hiện theo 4 bước:

- Bước 1: Chuẩn bị bài dạy minh hoạ. Sau khi lấy tình thần tự nguyên thể hiện giờ dạy của giáo viên, giáo viên trong tổ đã góp ý, xây dựng cho tiết dạy chuyên đề, điều chỉnh nội dung bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học và đặc biệt chú ý đến việc áp dụng một số thành tố theo mô hình VNEN trong dạy học.

- Bước 2: Bước 2 của nội dung sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học được tổ chuyên môn triển khai tốt từ việc chọn vị trí dự giờ để quan sát đến việc ghi chép dự giờ của người dự. Giáo viên dự giờ đã hình thành được kĩ năng quan sát, ghi chép trong tiết dự giờ theo đổi mới, đó là tập trung vào việc học của học sinh, lắng nghe các ý kiến trao đổi, các câu trả lời của học sinh, thái độ, hành vi của học sinh trong tiết học: hứng thú, yêu thích hay mệt mỏi, uể oải … trong các các hoạt động học tập, sự thay đổi của học sinh khi được được bạn hay giáo viên hỗ trợ …. Với những quan sát như vậy, người dự có những suy ngẫm sâu sắc về bài học, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để cải tiến giờ học, làm cho các tình huống học tập của học sinh có ý nghiã hơn đói với các em.

 - Bước 3: Là phần chia sẻ về tiết dạy: Quan sát và ghi chép có trọng tâm trong tiết dự giờ nên bước 3, phần chia sẻ về tiết dạy, các đồng chí giáo viên trong tổ đã trao đổi rất sôi nổi. Hầu hết giáo viên dự giờ đều có ý kiến chia sẻ, góp ý rất chất lượng. Dưới sự điều hành của tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên dự giờ đã chủ động chia sẻ các vấn đề cơ bản:

+ Kết cấu và tiến trình bài học.

+ Việc học của học sinh ( Học sinh có tích cực tham gia vào các hoạt động học tập hay không). Sự hào hứng của học sinh khi tham gia các trò chơi học tập khởi động, trò chơi củng cố kiến thức.

+ Các mối quan hệ và ứng xử của giáo viên;

+ Hiệu quả mang lại khi tổ chức trò chơi phải đảm đảm bảo nguyên tắc, đạt mục tiêu bài học.

+ Tố chức các bước trong tiết học thế nào cho hợp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm…

- Bước 4: Từ những kết quả đạt được sau khi tiến hành ba bước của sinh hoạt chuyên môn mới, ở bước 4 của chu trình: Áp dụng vào thực tế dạy học hàng ngày, mỗi giáo viên sẽ tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, chắt lọc những ưu điểm trong tiết dạy chuyên đề và những trao đổi, góp ý trong buổi thảo luận để áp dụng thực tế vào dạy học hiệu quả.

             Tóm lại, Sinh hoạt chuyên của tổ 2 + 3 ở Trường Tiểu học Khánh Dương đã đạt được những kết quả đáng mong đợi giúp cho chất lượng dạy học được nâng cao hơn các năm học trước.

Bài viết liên quan