BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG MÔN TOÁN - LỚP 1

I. Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và Kế hoạch chuyên môn tháng 11, chiều ngày 14/11/2018, Tổ chuyên môn khối 1 đã tổ chức chuyên đề " Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1”. Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường đến dự và chỉ đạo.

Người thực hiện chuyên đề: đồng chí Vũ Thị Hiền dạy lớp 1B.

Sau khi dự tiết chuyên đề tất cả các đồng chí giáo viên trong Tổ đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm theo hướng đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn.

  1. Ưu điểm.
  • Nội dung dạy học đảm bảo về kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất.
  • Giáo viên đã xác định được vị trí, mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng, nội dung cơ bản, trọng tâm của bài dạy.
  • Hoạt động dạy học đảm bảo kiến thức chính xác có hệ thống.
  • Khai thác nội dung bài nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
  • Dạy học đúng đặc trưng bộ môn, đúng loại bài.
  • Giáo viên đã vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với các đối tượng theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh,
  • Đã thực hiện tốt việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học.
  • Xử lý tình huống sư phạm phù hợp với đối tượng.
  • Sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học thiết thực, có hiệu quả.
  • Tổ chức dạy học lấy hoạt động học sinh làm trung tâm.
  • Tác phong sư phạm của giáo viên chuẩn mực, thân thiện.
  • Đã kịp thời giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn trong học tập.
  • Tiến trình tiết học nhẹ nhàng, hợp lý.
  • Học sinh tích cực học bài, tiếp thu bài tốt, có hiệu quả cao.
  1. Tồn tại cần rút kinh nghiệm.
  • Giáo viên cần phân bố thời gian giữa phần bài mới và phần luyện tập cho hợp lý.
  • Cần trú đến tư thế ngồi của học sinh trong khi làm bài tập.
  1. Thống nhất phương pháp dạy môn toán( bài mới).
  1. Phần bài cũ: Giáo viên kiểm tra bài hôm trước.
  2. Baì mới giáo viên sử dụng linh hoạt đồ dùng dạy học cho từng dạng bài, sao cho phù hợp, có hiệu quả.
  3. Phần luyện tập, giáo viên cho học sinh làm, sau đó chốt nội dung từng bài điểm cần chú ý.
  4. Cuối tiết học cho học sinh củng cố lại bài học bằng trò chơi...

II. KẾT LUẬN.

Trên đây là toàn bộ những nội dung, phương pháp, những việc cần làm của GV đang trực tiếp giảng dạy. Chúng tôi là người đã thực hiện trong những năm qua thấy được kết quả như sau:

Qua việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập của HS ở môn Toán – Lớp 1 giúp các em học tập tích cực sôi nổi hơn. Học sinh tự tìm tòi và khám phá kiến thức bài học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả hơn, tránh sự gò bó, áp đặt. Các em nắm bài sâu hơn, giờ học nhẹ nhàng thoải mái, học sinh hiểu bài kĩ hơn.

Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến góp ý của các bạn đồng nghiệp để chuyên đề của chúng tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn

Bài viết liên quan