A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Tiếng Anh

Ngày 25/02/2019, Sở GDĐT Ninh Bình phối hợp với phòng GDĐT thành phố Tam Điệp tổ chức chuyên đề môn Tiếng Anh cấp THCS “Ứng dụng phần mềm Kahoot trong tổ chức dạy học tiếng Anh qua hình thức trò chơi rung chuông vàng”. Chuyên đề được diễn ra tại Nhà văn hóa phường Trung Sơn, thành phố Tam Điệp với sự tham gia của cán bộ, giáo viên và gần 100 học sinh Trường THCS Quang Trung; đại biểu tham dự chuyên đề là cán bộ, chuyên viên Sở GDĐT, phòng GDĐT và lãnh đạo, giáo viên các trường THCS trong toàn tỉnh.

Phần mềm Kahoot là phần mềm hoàn toàn miễn phí được sử dụng rộng rãi trên Internet, các giáo viên tiếng Anh tỉnh Ninh Bình được giới thiệu và trải nghiệm sử dụng tại Trường Đại học Hoa Lư ngày 10/10/2018 do giảng viên đến từ Trường Đại học Luôn Đôn, Vương quốc Anh hướng dẫn.Trong chuyên đề này, nhóm giáo viên tiếng Anh thành phố Tam Điệp đã giới thiệu đến các đại biểu tham dự về một số ưu điểm cũng như khó khăn khi sử dụng phần mềm Kahoot trong dạy học, thông qua hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THCS Quang Trung.

Một số ưu điểm khi sử dụng phần mềm Kahoot:

Thứ nhất, cuộc thi “Ring the Golden Bell” ứng dụng phần mềm Kahoot tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thoải mái do trò chơi tạo ra, việc ôn tập kiến thức đã học và tiếp thu kiến thức mới sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Sử dụng phần mềm Kahoot trong cuộc thi “Ring the Golden Bell” thì 100% học sinh tham gia có cơ hội được thể hiện kiến thức của mình ở tất cả các câu hỏi của cuộc thi.

Thứ hai, cuộc thi thúc đẩy động cơ học tập. Việc sử dụng trò chơi trong giảng dạy tiếng Anh là một trong những cách thức hữu hiệu để tạo cho HS những giờ học trên lớp thoải mái và thú vị nhằm duy trì động cơ học tập.

Thứ ba, cuộc thi là công cụ ghi nhận phản hồi trực tiếp và kiểm tra kiến thức của HS. Thông qua việc tham gia trò chơi, giáo viên đánh giá nhanh được kiến thức của HS từ những phản hồi trực tiếp của họ. Bên cạnh đó, thông qua sự quan sát của mình, GV tìm ra được thế mạnh và lỗ hổng kiến thức của HS, từ đó hỗ trợ họ phát huy thế mạnh và bù đắp lỗ hổng kiến thức.

Ngoài ra giáo viên có thể sử dụng Kahoot cho việc ôn tập, khởi động đầu giờ học hoặc sau khi kết thúc giờ học hay kết thúc một hoạt động cũng là một cách hiệu quả để học sinh tham gia tích cực hơn, không mất thời gian để phản hồi đến từng cá nhân học sinh mà vẫn có thể biết chính xác được những học sinh không có khả năng đưa ra câu trả lời.

Một số khó khăn khi sử dụng phần mềm Kahoot: Cần có đường kết nối Internet đảm bảo chất lượng và tốc độ đường truyền, có máy tính hoặc điện thoại thông minh đủ cho từng học sinh.

Trong cuộc thi “Rung chuông vàng”, 40 em học sinh Trường THCS Quang Trung (từ lớp 6 đến lớp 9) đã sử dụng điện thoại thông minh cá nhân để tham gia trả lời ở 50 câu hỏi thuộc các lĩnh vực khác nhau: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, tiếng Anh, … Một số câu hỏi có tích hợp hình ảnh, âm nhạc, video ngắn… nhằm đánh giá kĩ năng nghe, đọc hiểu của học sinh.

MC đầy tự tin, bản lĩnh dẫn dắt 50 câu hỏi của trò chơi

Sự đa dạng, phong phú của hệ thống câu hỏi góp phần đánh giá năng lực toàn diện của học sinh cũng như tạo bất ngờ cho đại biểu tham dự.

Trưởng phòng GDĐT thành phố Tam Điệp trao phần thưởng cho HS đoạt giải Nhất cuộc thi “Rung chuông vàng”

Trao thưởng cho những học sinh xuất sắc

Chuyên đề đã thu hút sự chú ý và tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng để việc ứng dụng phần mềm Kahoot trở nên hiệu quả, thuận tiện hơn cho các nhà trường, đặc biệt là các vùng còn khó khăn về cơ sở vật chất, ví dụ như: giao bài tập về nhà (homelink), tổ chức chơi/học theo nhóm, sử dụng bảng phụ/thẻ chữ thay thế….

Việc ứng dụng CNTT trong dạy Tiếng Anh đem lại cho người dạy và người học nhiều hứng thú và làm cho bài học trở lên sinh động, hấp dẫn hơn. Từ đó, tăng hiệu quả của việc dạy và học. Vì thế chúng ta phải làm sao để việc sử dụng tiếng Anh và ứng dụng CNTT trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của giáo viên và học sinh. Hi vọng, các trường THCS tiếp tục phát huy việc ứng dụng phần mềm Kahoot và nhiều phần mềm khác trong dạy học một cách sáng tạo, linh hoạt, phù  hợp nhằm tận dụng mặt tích cực của CNTT trong dạy học; bắt kịp xu hướng của đổi mới giáo dục bởi lẽ: “Technoloy won’t replace teachers but teachers who use technology will probably replace teachers who do not” (Trích bài giảng của Ms. Mariana).

         

Tham khảo hướng dẫn sử dụng phần mềm Kahoot trong dạy học theo đường link sau: https://drive.google.com/open?id=1YlNVtL7jJlmBU4s2sQF6guMp_TubkH-L

 

                                                                   Đỗ Thị Mai Chi, Phòng GDTrH

                                                                     (thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website