A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thực hành: “Em tập làm nghệ nhân” - Mô hình hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục hướng nghiệp hiệu quả

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục qua việc xây dựng các mô hình hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nói chung và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 nói riêng được Trường THCS Ninh Vân, huyện Hoa Lư xác định là vô cùng cần thiết. Năm học 2018 – 2019, với mục đích định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương nhằm đáp ứng đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm gắn với thực tiễn giúp cho học sinh hứng thú và phát triển các phẩm chất năng lực cần thiết, qua đó làm giảm áp lực trong các giờ học lý thuyết căng thẳng trừu tượng trên lớp.

Ngày 16 tháng 01 năm 2019, Trường THCS Ninh Vân, huyện Hoa Lư tổ chức thành công chuyên đề  “Giáo dục hướng nghiệp gắn với trải nghiệm làng nghề tại địa phương” tại Nhà văn hóa xã Ninh Vân. Tham dự chuyên đề có lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học - Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên và giáo viên dạy hướng nghiệp lớp 9 các phòng GD&ĐT trong toàn tỉnh; các đồng chí lãnh đạo địa phương; Ban quản lý làng nghề; Giám đốc doanh nghiệp chế tác đá thành đạt, nghệ nhân chế tác đá, các bậc cha mẹ học sinh. Như vậy nhiệm vụ định hướng học tập và nghề nghiệp cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ riêng của nhà trường mà có sự tham gia đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức xã hội với mong muốn con em mình sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn các trường THPT chuyên, không chuyên hay các trường dạy nghề phù hợp với năng lực, sở trường của từng em. Mỗi học sinh lớp 9 cần đặt mục tiêu cho riêng mình để cố gắng phấn đấu thực hiện ước mơ, hoài bão xây dựng quê hương Ninh Vân ngày càng giàu đẹp, kế thừa và phát triển làng nghề truyền thống về mọi phương diện.

Hình thức dạy học trải nghiệm yêu cầu các lớp được phân công tham gia thực hiện trải nghiệm, học tập gồm các nội dung sau: Học sinh tìm hiểu tài liệu về các ngành nghề, trải nghiệm thực tiễn làng nghề tại địa phương, hướng nghiệp tại cơ sở sản xuất và kinh doanh từ đó định hướng nghề nghiệp cho tương lai, cuối cùng là báo cáo toàn bộ kết quả nghiên cứu trải nghiệm thông qua hình thức sân khấu hóa.

 

 Như vậy, định hướng học tập và nghề nghiệp cho học sinh không còn bó hẹp ở những tiết học khô khan mà các em được chủ động, được mắt thấy, tai nghe, được trải nghiệm giao lưu để xác định cho mình hướng đi đúng đắn sau khi tốt nghiệp THCS.

Trong buổi chuyên đề, học sinh được trực tiếp tham gia thực hành với nội dung: “Em tập làm nghệ nhân”. Thời gian trải nghiệm khoảng  5 đến 7 phút các em tiến hành chạm nét hoa văn trực tiếp trên chất liệu đá.

Học sinh vô cùng hứng thú với phần thi này, từ cách chuẩn bị như áo bảo hộ lao động, gang tay, giầy, mũ... đến phôi liệu đá đều rất chu đáo. Các em sử dụng máy chạm nét hoa văn rất thành thạo. Công tác an toàn được coi trọng, các em tuân thủ thời gian thực hành chưa hết nửa thời gian sản phẩm thực hành của các em đã đạt tới 50%.

Khi thời gian thực hành kết thúc, 4 sản phẩm của 4 đội đều hoàn thành. Sản phẩm là những bông hoa được chạm nét trên chất liệu đá mang độ đậm nhạt nông sâu khác nhau. Mỗi sản phẩm mang một dáng vẻ độc đáo riêng biệt.

Chuyên đề đã giúp học sinh rèn luyện tính tự lập, tự chủ trong tư duy, mạnh dạn, tự tin trong thuyết trình; rèn kỹ năng hợp tác trong hoạt động tập thể; tạo cơ hội cho các em được giao lưu thể hiện kỹ năng giao tiếp, năng khiếu sở thích của bản thân…  Chuyên đề đã để lại ấn tượng tốt đẹp với các thầy, cô giáo của các đơn vị về dự. Thành công của chuyên đề là động lực để thày trò Trường THCS Ninh Vân tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức và kỹ thuật dạy học tích cực, xây dựng các chuyên đề trải nghiệm đa dạng, tạo cho các em học sinh niềm hứng thú học tập tích cực, hiệu quả hơn./.

Vũ Thị Hồng Nga – Phòng GDTrH phối hợp Trường THCS Ninh Vân, huyện Hoa Lư tổ chức thực hiện


Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website