A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ THƯ VIỆN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC NĂM HỌC 2019-2020

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 11 năm 2019, Sở GDĐT Ninh Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ thư viện cho cán bộ thư viện các trường trung học trên địa bàn toàn tỉnh với 06 lớp đặt tại 06 trường THPT. Tham dự tập huấn có cán bộ thư viện của 138 trường THCS, 04 trường TH và THCS và 26 trường THPT cùng các giảng viên là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo.  

Quá trình tập huấn được tiến hành trên tinh thần trao đổi thảo luận tích cực với các nội dung cụ thể:

1. Trao đổi về kinh nghiệm quản lý và tổ chức hoạt động thư viện. Nội dung này do đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GDĐT trình bày. Phần trao đổi của đồng chí Đỗ Văn Thông đã thu hút được sự chú ý lắng nghe và trao đổi tích cực của các học viên các lớp tập huấn. Đồng chí Đỗ Văn Thông đã trao đổi những giải pháp rất cụ thể, đã được triển khai trong thực tế và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho công tác thư viện của các nhà trường.

Đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GDĐT và các giảng viên tại lớp tập huấn đặt tại trường THPT Kim Sơn B (dành cho các trường trung học trên địa bàn huyện Kim Sơn)

2. Trao đổi về nội dung Công văn số 1098/SGDĐT-GDTrH ngày 29/8/2019 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn công tác thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường từ năm học 2019 – 2020. Các giảng viên đã trình bày nội dung Công văn, nhấn mạnh những việc cần làm trong năm học 2019 – 2020 và các năm tiếp theo đối với công tác thư viện, giải đáp các thắc mắc của học viên về các nội dung đề cập trong Công văn.

Học viên phát biểu tại lớp tập huấn đặt tại trường THPT Yên Khánh A (dành cho các trường trung học trên địa bàn huyện Yên Khánh)

3. Trao đổi các nội dung trong biên bản kiểm tra công nhận thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc. Điều chỉnh các nội dung trong biên bản không còn phù hợp với thực tế, điều chỉnh điểm của các tiêu chuẩn theo hướng tăng cường điểm cho tiêu chuẩn về nghiệp vụ và hoạt động thư viện. Các học viên đã trao đổi sôi nổi theo từng nhóm, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp rất giá trị, sát thực nhằm thiết kế một biên bản kiểm tra phù hợp với thực tế, phân loại được chất lượng của thư viện các nhà trường và dễ dàng áp dụng khi kiểm tra công nhận.

Học viên trao đổi, thảo luận theo nhóm về biên bản kiểm tra thư viện

4. Trao đổi về công tác thư mục trong thư viện. Các học viên đã được tìm hiểu về cấu trúc của một thư mục, cách xác định chủ đề của thư mục và thực hành xây dựng một thư mục ngay tại lớp tập huấn.

Học viên tìm sách ngay tại thư viện trường THPT Gia Viễn A để làm bài tập thực hành theo nhóm

5. Trao đổi về cách soạn kế hoạch hoạt động thư viện (bao gồm kế hoạch theo năm học và kế hoạch từng hoạt động cụ thể). Học viên thực hành xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện ngay tại lớp học.

Qua kỳ tập huấn, các cán bộ thư viện đều nhận thức rõ vai trò, vị trí của công tác thư viện đối với chất lượng giáo dục của các nhà trường, đồng thời được tìm hiểu và thực hành các nghiệp vụ cụ thể đối với công tác thư viện. Bên cạnh đó, các giảng viên lớp tập huấn đã được lắng nghe học viên chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và vướng mắc trong công tác thư viện trong những năm vừa qua, từ đó giúp các giảng viên sẽ có những tham mưu tích cực với lãnh đạo Sở GDĐT nhằm nâng cao chất lượng của công tác thư viện trong các trường trung học trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới./.

Đỗ Thị Thúy Ngọc, Lê Thị Phương Lan (Phòng GDTrH)

Thực hiện


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website