Tuesday, 19/06/2018 - 13:30|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018

Kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 đang được các cấp, các ngành và đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực chuẩn bị tổ chức; được cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân quan tâm theo dõi. Sau đây, Sở GD&ĐT thông tin về một số nội dung cụ thể như sau:

1. Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018

Ngày 01/3/2018, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng sư phạm hệ chính quy, trong đó có một số điểm mới, như sau:

1.1. Nội dung đề thi bao gồm cả chương trình lớp 11 và lớp 12: Câu hỏi thi được chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

1.2. Từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm. Theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Như vậy, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây, nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau.

1.3. Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân: Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

1.4. Bộ GDĐT chỉ quy định “điểm sàn” riêng với ngành sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm.

2. Đề thi thử nghiệm và độ phân hóa của đề thi

Ngày 24/01/2018, Bộ GDĐT đã công bố đề thi tham khảo tất cả các môn kỳ thi THPT quốc gia 2018 gồm 14 bài thi bắt buộc và tự chọn nhằm giúp giáo viên và học sinh có thể làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đây là lần công bố đề thi tham khảo duy nhất của kỳ thi năm nay. Theo đánh giá của giáo viên và học sinh, so với đề thi năm 2017, đề thi tham khảo năm 2018 ở tất cả các môn đều tăng về độ khó và có tính phân hóa cao hơn. Tổng hợp từ nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước cho thấy, không có nhiều học sinh có thể đạt điểm tuyệt đối với đề thi tham khảo này.

Hiện nay, Bộ GDĐT đang tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa hệ thống ngân hàng câu hỏi để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào trong khâu ra đề và khắc phục được những tồn tại của năm 2017.

3. Điểm ưu tiên khu vực

Năm 2017 trở về trước, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm được tính theo thang điểm 10 trên tổng điểm tối đa của 3 bài thi/môn thi trong tổ hợp xét tuyển là 30 điểm. Mức điểm ưu tiên cao đã tạo ra một số băn khoăn về sự công bằng giữa các thí sinh.

Từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm. Theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Như vậy, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau.

4. Tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018

Thời gian qua, có một số ít trường dự kiến đưa ra tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo (ví dụ như sử dụng tổ hợp xét tuyển các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý để xét tuyển ngành Công nghệ thông tin hay sử dụng tổ hợp xét tuyển các môn Toán, Hóa học, Sinh học để xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh,...). Việc các trường dự kiến các tổ hợp xét tuyển không phù hợp đã tác động tới tâm lý của thí sinh trong việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển và ngành đào tạo.

Bộ GDĐT đã tiến hành rà soát đề án tuyển sinh của 335 mã tuyển sinh và xác nhận, số trường có tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo còn rất ít (3 tổ hợp). Đối với những trường có tổ hợp xét tuyển không phù hợp, Bộ GDĐT đã yêu cầu giải trình và thực hiện đúng theo quy chế tuyển sinh. Việc xác định tổ hợp xét tuyển cần phải có ít nhất một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu...; nhà trường phải giải trình được tính liên quan, hợp lý và cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo. Như vậy, các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không.

Đối với các đợt tuyển sinh tiếp theo trong năm 2018, Bộ GDĐT tiếp tục thực hiện rà soát để chấm dứt việc đưa ra các tổ hợp xét tuyển không phù hợp; chủ động truyền thông rộng rãi về việc xác định các tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo và những tác động tiêu cực tới thí sinh, gia đình để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có sự điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp trong đề án tuyển sinh của mình; tăng cường công tác kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, chuẩn đầu ra của các cơ sở đào tạo. Trường hợp cố tình đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không phù hợp, Bộ GDĐT sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và có chế tài xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết.

5. Tuyển sinh ngành sư phạm năm 2018

Năm 2017, một số chuyên ngành của một số trường sư phạm có ngưỡng điểm xét tuyển sinh thấp gây lo ngại trong dư luận xã hội, chất lượng của thí sinh đầu vào không đảm bảo chất lượng. Để khắc phục hạn chế này, Bộ GDĐT đã thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành quy chế xét tuyển sinh đại học hệ chính quy 2018, theo đó quy định ngưỡng điểm đầu vào đối với các trường đại học sư phạm và thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học sư phạm nhằm đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, Bộ GDĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Với hình thức thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là học sinh xếp loại học lực giỏi ở lớp 12. Với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

Các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường. Đây là một điểm hoàn toàn mới vì trong các quy định xét tuyển thẳng trình độ đại học, cao đẳng vào các ngành sư phạm các năm trước đây, chỉ học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế mới được ưu tiên xét tuyển thẳng.

Người có bằng trung cấp ngành sư phạm loại giỏi trở lên, người có bằng trung cấp ngành sư phạm loại khá có ít nhất hai năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo được tuyển thẳng vào cùng ngành sư phạm trình độ cao đẳng./.

                                          Nguồn: Bộ GD&ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết