Tuesday, 19/06/2018 - 13:29|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đổi mới cách dạy học Lịch sử - Địa lí địa phương, sinh hoạt câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử”

Ngày 23/4/2018, tại Trường Tiểu học Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng dạy học Lịch sử - Địa lí địa phương và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử”.

D và chỉ đạo lớp bồi dưỡng có Nhà giáo Ưu tú Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, lãnh đạo, chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện cán bộ quản lí, Tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học các huyện, thành phố.

 

Đại biểu dự bồi dưỡng dạy học Lịch sử - Địa lí địa phương và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử”

 

Ca khúc rap “Những chiến thắng mùa xuân của dân tộc” sôi động của giáo viên và các em học sinh trong câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” đã tái hiện các mốc son lịch sử hào hùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước từ thời Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, Lý Thường Kiệt đánh tan quân Tống trên sông Như Nguyệt với bài thơ “Nam quốc sơn hà” nổi tiếng và kết thúc bằng Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là tiết mục mở đầu buổi sinh hoạt.

 

Học sinh trong câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” đang thể hiện bài ráp: “Những chiến thắng mùa xuân của dân tộc”

 

Tiếp theo là kể chuyện về vua Đinh Bộ Lĩnh, người sáng lập ra nước Đại Cồ Việt cách đây 1050 năm qua giọng kể đầy cảm xúc của học sinh trong câu lạc bộ. Câu chuyện đã tái hiện sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp của Ông từ khi còn là cậu bé chăn trâu với trò chơi đánh trận giả cùng các bạn đến cuộc chiến dẹp loạn 12 sứ quân và lên ngôi Hoàng đế, sáng lập nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam - Nước Đại Cồ Việt.

 

Học sinh trong câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” kể chuyện về Đinh Bộ Lĩnh

 

Trò chơi ghép ảnh di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, vẽ tranh về 5 chủ đề thuộc các mốc son lịch sử đã thu hút nhiều học sinh tham gia. Bằng những hiểu biết của mình qua các bài học trên lớp, các em giới thiệu, chia sẻ với các bạn về bức tranh của mình, từ đó cùng nhau hệ thống lại nội dung kiến thức lịch sử đã học. Đặc biệt hơn là phần giao lưu cùng nhân chứng lịch sử. Các em được nghe nguyên Đại tá quân đội Trịnh Xuân Ứng kể về những trận đánh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là hình ảnh minh họa cụ thể cho nội dung kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử mà các em đã được học.

 

Học sinh vẽ tranh về 5 chủ đề lịch sử: Chiến thắng Bạch Đằng (năm 938); Cờ lau tập trận (Đinh Bộ Lĩnh); Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954); Đại thắng mùa Xuân năm 1975; Đình Sen, thôn Hành Cung, xã Ninh Thắng

 

Học sinh giao lưu cùng nhân chứng lịch sử thời kì chống Mĩ cứu nước

 

Trích đoạn kịch ngắn “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, hình ảnh người mẹ miền Nam tiễn các anh bộ đội giải phóng đánh vào cửa ngõ Sài Gòn được cô giáo và các em thể hiện sống động, hào hùng và đầy xúc động. Những kiến thức về diễn biến trận đánh cuối cùng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí của mỗi học sinh.

 

Giáo viên, học sinh đóng kịch “Hẹn gặp giữa Sài Gòn”

 

Kết thúc lớp bồi dưỡng, Nhà giáo Ưu tú Phạm Thanh Toàn – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao nội dung hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ Lịch sử và yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường cần linh hoạt, đẩy mạnh việc dạy học gắn nội dung kiến thức với các hình thức trò chơi, sân khấu hóa; tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử để thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các nhà trường quan tâm xây dựng “Gương người tốt, việc tốt”; công tác an toàn trường học; thực hiện đúng kế hoạch thời gian năm học ./.

 

Phòng Giáo dục Tiểu học

            (thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết