Wednesday, 26/09/2018 - 03:53|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” tỉnh Ninh Bình, năm học 2017-2018

 

 

Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” tỉnh Ninh Bình, năm học 2017-2018 diễn ra từ ngày 27/3/2018 đến ngày 04/4/2018 tại tỉnh Ninh Bình; cuộc thi lần đầu tiên được triển khai tổ chức tại tỉnh Ninh Bình với mục đích nâng cao nhận thức và năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương. Đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Tham dự Cuộc thi có 24 trường mầm non đại diện cho 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, là những đơn vị tiêu biểu nhất đã được tuyển chọn qua Cuộc thi cấp huyện. Mỗi trường mầm non thực hiện 2 nội dung thi: Thi xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và thi thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non. Kết quả ghi nhận:

Nhìn chung việc thiết kế môi trường trong lớp và ngoài trời của các nhà trường đều được chuẩn bị công phu, đầu tư nhiều về trí tuệ, công sức, nguồn lực, vật lực thể hiện ý thức, tâm huyết nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao.

Thông qua Cuộc thi đã mang lại diện mạo mới cho các nhà trường. Nhiều trang thiết bị, đồ dùng được đầu tư theo hướng chuẩn, hiện đại, an toàn và thiết thực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá và thực hành kỹ năng sống. Bên cạnh nhiều thiết bị, đồ dùng đồ chơi được cải tiến, thay mới, nhiều phòng học, sân chơi được làm mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, thông thoáng, sắp xếp bố trí sáng tạo, phù hợp với diện tích của nhóm lớp, của trường. Cụ thể:

+ Các nhà trường đã tận dụng không gian quy hoạch và thiết kế phong phú các góc chơi, khu vực chơi ngoài trời khác nhau như: Vườn cổ tích, sân chơi phát triển vận động được trải thảm cỏ nhân tạo, khu đồ chơi có bánh xe, chơi với bóng, góc chơi cát, nước, khu khám phá khoa học - khám phá xã hội, khu vườn rau, vườn hoa. Ở tất cả các góc, khu vực chơi đều được bố trí đa dạng đồ dùng, đồ chơi đảm bảo an toàn, sạch đẹp, mang màu sắc riêng của từng đơn vị và tạo ấn tượng đối với trẻ và phụ huynh.

+ Đa số các trường đã thiết kế lớp học theo chủ đề chủ điểm đang thực hiện, chuẩn bị đa dạng, phong phú đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu thiên nhiên kích thích trẻ tham gia thực hành, trải nghiệm.

Cuộc thi đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non thông qua việc tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, học bằng trải nghiệm. Giáo viên đã linh hoạt đổi mới cách thức tổ chức, phương pháp tiến hành các hoạt động giáo dục cho trẻ trong chế độ sinh hoạt hàng ngày tại các cơ sở GDMN, đảm bảo hoạt động này được thực hiện thường xuyên, thuận tiện và có chất lượng.

Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn được 14/24 trường mầm non tiêu biểu để tuyên dương, khen thưởng chiếm 58,3%, trong đó có 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 04 giải Ba và 06 giải Khuyến khích, cụ thể:

+ Giải Nhất: Trường MN Quang Sơn (TP. Tam Điệp).

+ Giải Nhì: Trường MN Hoa Mai, trường MN Nam Thành (TP. Ninh Bình), trường MN Mai Sơn (H. Yên Mô).

+ Giải Ba: Trường MN Bắc Sơn (TP.Tam Điệp), trường MN Thượng Kiệm (H. Kim Sơn), trường MN Thị Trấn Thiên Tôn (H. Hoa Lư), trường MN Phú Sơn (H. Nho Quan).

+ Giải Khuyến khích: Trường MN Ninh Mỹ (H. Hoa Lư), trường MN Thúy Sơn (TP. Ninh Bình), trường MN Đông Sơn (TP. Tam Điệp), trường MN Khánh Phú (H. Yên Khánh), trường MN Gia Hưng (H. Gia Viễn), trường MN Thượng Hòa (H. Nho Quan).

            Cuộc thi đã diễn ra đúng kế hoạch, lịch trình, đảm bảo đúng quy định. Ban Giám khảo của Cuộc thi đã làm việc nhiệt tình, trách nhiệm bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác trong đánh giá các sản phẩm. Sự thành công của Cuộc thi một lần nữa khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà trường trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non trong thời gian tới.

- Hình ảnh tổng kết Cuộc thi: Đồng chí Bùi Thị Khuyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho các trường mầm non đạt giải tại Cuộc thi

 

           

 

                               

 

- Một số hình ảnh hoạt động của trẻ tại các trường mầm non tham dự Cuộc thi

 

         

 

 

          IMG_7464

 

         

 

         

 

         

 

         

 

         

 

IMG_7492          IMG_7488

 

         

 

         

 

Nguồn: Phòng Giáo dục mầm non

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết