Monday, 23/07/2018 - 21:54|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cô giáo tâm huyết tận tụy với dạy học lịch sử

Cô giáo tâm huyết tận tụy với dạy học lịch sử

Trong ngành giáo dục thành phố Tam Điệp không ai là không biết cô giáo Đinh Thị Liên giáo viên trường THCS Yên Sơn bởi thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi của cô. Sinh năm 1980, vào ngành năm 2005, cô giáo Đinh Thị Liên được nhà trường phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. Với lòng tận tụy yêu nghề, cô đã dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử đạt được nhiều thành tích: Năm học 2012-2013 có 02 học sinh đạt giải cấp tỉnh (01 giải Nhất, 01 giải Nhì), góp phần đưa đội tuyển thị xã xếp thứ Nhất tỉnh; năm học 2013-2014 có 3/3 học sinh đạt giải cấp tỉnh (2 giải Nhì, 1 giải Ba), góp phần đưa đội tuyển thị xã xếp thứ Ba trong tỉnh; 2 năm học liên tiếp 2014-2015, 2015-2016 cô trực tiếp dạy đội tuyển Lịch sử của thành phố đạt được kết quả tốt. Năm học 2014-2015, đội tuyển xếp thứ Nhất tỉnh, trong đó có học sinh của trường THCS Yên Sơn đạt giải Nhất. Năm học 2015-2016, 10/10 học sinh trong đội tuyển đều đạt giải, trong đó có 5 học sinh trường THCS Yên Sơn.
 

Cô giáo tâm huyết tận tụy với dạy học lịch sử

Đinh Thị Duyên

Chuyên viên phòng GD&ĐT TP.Tam Điệp

Trong ngành giáo dục thành phố Tam Điệp không ai là không biết cô giáo Đinh Thị Liên giáo viên trường THCS Yên Sơn bởi thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi của cô. Sinh năm 1980, vào ngành năm 2005, cô giáo Đinh Thị Liên được nhà trường phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. Với lòng tận tụy yêu nghề, cô đã dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử đạt được nhiều thành tích: Năm học 2012-2013 có 02 học sinh đạt giải cấp tỉnh (01 giải Nhất, 01 giải Nhì), góp phần đưa đội tuyển thị xã xếp thứ Nhất tỉnh; năm học 2013-2014 có 3/3 học sinh đạt giải cấp tỉnh (2 giải Nhì, 1 giải Ba), góp phần đưa đội tuyển thị xã xếp thứ Ba trong tỉnh; 2 năm học liên tiếp 2014-2015, 2015-2016 cô trực tiếp dạy đội tuyển Lịch sử của thành phố đạt được kết quả tốt. Năm học 2014-2015, đội tuyển xếp thứ Nhất tỉnh, trong đó có học sinh của trường THCS Yên Sơn đạt giải Nhất. Năm học 2015-2016, 10/10 học sinh trong đội tuyển đều đạt giải, trong đó có 5 học sinh trường THCS Yên Sơn.

Tuy nhiên, thành công nhất của cô là khơi nguồn, truyền lửa, thắp nên niềm tin nơi học sinh đối với lịch sử. Học sinh của cô không chỉ đạt giải cao trong các kì thi mà ngày càng yêu thích môn học Lịch sử. Đó chẳng phải là sự đền đáp, hay nói đúng hơn là những kết quả đáng trân trọng của một cô giáo tận tâm với dạy học Lịch sử đó sao?

Sở dĩ có được những thành công trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử là vì cô hiểu rõ mục đích dạy học bộ môn. Môn Lịch sử có tác dụng hình thành cho học sinh lòng yêu nước, tự hào về dân tộc, biết phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, hay nói cách khác, môn Lịch sử là môn góp phần rất lớn trong việc hoàn thiện nhân cách học sinh. Để đạt được mục đích đó, đòi hỏi người giáo viên ngoài việc nắm chắc kiến thức bộ môn, cập nhật kiến thức kịp thời, phải đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá; kết hợp việc truyền tải nội dung với kể chuyện lịch sử, kết hợp giữa việc dạy theo giáo án với việc minh họa bằng sơ đồ, biểu đồ, tranh, ảnh; kết hợp giữa việc dạy lịch sử Việt Nam với lịch sử thế giới, lịch sử quốc gia và lịch sử địa phương; kết hợp giữa việc học trên lớp với việc tham quan, thực tế… Việc ra đề thi phải rõ ràng, chính xác, nội dung đề cùng với việc kiểm tra kiến thức cơ bản, cần đưa ra vấn đề "mở" để đánh giá kiến thức chung, kỹ năng, sự sáng tạo của học sinh. Sưu tầm các dạng đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử qua các năm, xây dựng chương trình ôn tập thành các chuyên đề để học sinh dễ học, dễ nhớ…

Trong dạy học, cô luôn chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng làm bài, miệt mài hướng dẫn ôn tập cho học sinh, thậm chí vào những giai đoạn “nước rút”, cô dạy cả ngày nghỉ. Cô thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, quan tâm, động viên, chia sẻ những khó khăn của các em học tập và cuộc sống. Khi được phân công dạy đội tuyển, cô quan tâm đến tất cả học sinh, động viên các em học, lựa chọn đội tuyển công bằng, chính xác. Để học sinh thích thú với học tập Lịch sử, cô khuyến khích học sinh tự sưu tầm tài liệu, khích lệ các em phát huy sáng tạo trong học tập. Rèn cho học sinh những kỹ năng học bài và làm bài. Mỗi khi chấm trả bài, cô chỉ cho từng em thấy những ưu nhược điểm của để các em có hướng khắc phục.

Đó là những cố gắng và thành tích bước đầu của cô giáo Đinh Thị Liên trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử. Với tuổi đời đang ở độ sung sức, ngày lại ngày cô vẫn tiếp tục niềm say mê sáng tạo trong dạy học, truyền niềm yêu nghề đến các thế hệ học trò, để lớp lớp học sinh của cô ngày càng yêu thích môn học về lịch sử nước nhà và lịch sử thế giới. Với niềm tin đó, nhất định cô sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người đã chọn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết