Tuesday, 16/10/2018 - 21:10|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyên đề: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên qua hình thức học tập trải nghiệm sáng tạo tại khu bảo tồn thiên nhiên vườn Quốc gia Cúc Phương

Nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới hình thức dạy học phát huy năng lực, phẩm chất chung và chuyên biệt cho người học, được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, 14 giờ 00 phút ngày 23 tháng 4 năm 2018, Trường THPT Nho Quan C đã tổ chức thành công chuyên đề môn Địa lí cấp tỉnh: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên qua hình thức học tập trải nghiệm sáng tạo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Vườn Quốc gia Cúc Phương. Dưới sự thống nhất cao của nhóm Địa lí về hình thức và nội dung tổ chức dạy học, thầy Quách Văn Đà trực tiếp hướng dẫn lớp 12D Trường THPT Nho Quan C báo cáo kết quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Chương trình chuyên đề vinh dự được đón tiếp các vị đại biểu khách quý về dự và chỉ đạo: Nhà giáo Ưu tú Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình; Nhà giáo Nguyễn Đình Tấn - Trưởng phòng, Nhà giáo Đinh Thị Yến - Phó Trưởng phòng cùng các chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Về dự chuyên đề còn có các thầy cô giáo là nhóm trưởng môn Địa lí của các trường THPT trong tỉnh; sự hiện diện của các chuyên gia: bà Lê Thị Phương Ngân, bà Vũ Thị Thúy Phượng, bà Ayla Van Ravenswaay - cán bộ Giáo dục và nâng cao nhận thức - Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife); thầy Lê Thành Dương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, các thầy trong Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo Tổ Ngoại ngữ - Địa lí - Công nghệ, các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn Trường THPT Nho Quan C.

 

Chụp ảnh với lãnh đạo Sở và đại biểu dự chuyên đề

 

Trước đó, ngày 08 tháng 4 năm 2018, dưới sự hướng dẫn của nhóm Địa lí, lớp 12D đã chia thành 4 nhóm tổ chức chuyến đi trải nghiệm thực tế, tìm hiểu và thu thập, xử lí thông tin tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Vườn Quốc gia Cúc Phương. Báo cáo chuyên đề diễn ra vào ngày 23 tháng 4 năm 2018 được thiết kế kết hợp giữa hình thức trải nghiệm tập làm MC, tập làm hướng dẫn viên du lịch, tập làm nhà báo với hình thức sân khấu hóa (diễn tiểu phẩm bằng tiếng Anh), trò chơi giải ô chữ, trò chơi giải cứu động vật do chính các em làm chủ bài học.

Sau hoạt động khởi động, khơi gợi không khí hào hứng vào bài bằng ca khúc Nhớ về Cúc Phương (sáng tác: Trần Trung, trình bày: Thu An, đệm đàn: Duy Mạnh) là nội dung trọng tâm của chuyên đề. Đại diện bốn nhóm lần lượt báo cáo kết quả học tập trải nghiệm thực tế và phản biện với bốn nội dung cơ bản, thiết thực: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội; sự đa dạng sinh học; tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch; những hạn chế và giải pháp phát triển du lịch của Vườn Quốc gia Cúc Phương.

 

MC Thành Nam - Hồng Ngát dẫn chương trình chuyên đề

 

Màn khởi động với bài hát Nhớ về Cúc phương (sáng tác: Trần Trung, trình bày: Thu An, đệm đàn: Duy Mạnh)

 

Em Đinh Thị Hường (nhóm 1) báo cáo kết quả tìm hiểu vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội của Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

  Em Trần Thị Đào (nhóm 2) báo cáo kết quả tìm hiểu sự đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

Sự đa dạng sinh thái Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

Em Đinh Thị Hiền (nhóm 3) báo cáo kết quả tìm hiểu tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

Em Bùi Thị Mai Linh (nhóm 3) báo cáo kết quả tìm hiểu tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

Em Bùi Khánh Huyền (nhóm 3) báo cáo kết quả tìm hiểu tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

Em Phạm Thị Trang (nhóm 4) báo cáo kết quả tìm hiểu những hạn chế và giải pháp phát triển du lịch của Vườn Quốc gia Cúc Phương

 

 Tiểu phẩm “Rừng xanh kếu cứu” của nhóm 4

 

Qua nghe báo cáo của lớp 12D, các chuyên gia Giáo dục và nâng cao nhận thức - Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) có nội dung trả lời phỏng vấn, cung cấp những tri thức bổ ích về hình thức học tập trải nghiệm sáng tạo của giáo dục Hà Lan, các tri thức về bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Qua đó, các em được cung cấp thêm kiến thức thực tế, biết ứng xử đúng đắn với thiên nhiên và môi trường sống.

 

Học cùng chuyên gia Giáo dục và nâng cao nhận thức,  Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife)

 

Sau báo cáo kết quả học tập trải nghiệm sáng tạo của lớp 12D là nội dung thảo luận, nhận xét, đánh giá kết quả đạt được của chuyên đề, bằng các hình thức: học sinh đánh giá học sinh, giáo viên đánh giá học sinh, lãnh đạo Sở, chuyên gia - chuyên viên đánh giá hoạt động của thầy và đặc biệt là hoạt động của trò.

 

Thầy giáo Quách Văn Đà trao phần thưởng cho nhóm, học sinh xuất sắc

 

Nhà giáo Nguyễn Đình Tấn - Trưởng phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Ninh Bình đánh giá kết quả đạt được của chuyên đề

 

 Thầy giáo Lê Thành Dương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng tiếp thu ý kiến đánh giá kết quả chuyên đề của lãnh đạo Sở

 

Có thể nói, đây là một trong những chuyên đề thành công của Trường THPT Nho Quan C dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Bởi, chuyên đề đã cho thấy năng lực sư phạm vững vàng, vai trò tư vấn, định hướng, hướng dẫn của người thầy; sự năng động, tự tin, sáng tạo của học sinh trong việc xử lí, thiết kế bài học. Đây là hướng đi đúng đắn trong việc đổi mới của nền giáo dục Việt Nam nói chung, của ngành giáo dục Ninh Bình nói riêng./.

 

                                                                              Bài: Trần Ngọc Thúy

                                                                             Ảnh: Đinh Thị Trang

                                   (CLB Thông tin Truyền thông - Trường THPT Nho Quan C)


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết