A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HAI DỰ ÁN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC TỈNH NINH BÌNH THAM GIA ĐỀU ĐẠT GIẢI TẠI CUỘC THI KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP QUỐC GIA

Năm học 2019-2020 là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng từ ngày 18-20/6/2020.

Cuộc thi quy tụ 137 dự án đến từ 253 học sinh của 67 đơn vị dự thi. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giới hạn số lượng dự án tham gia và mỗi tỉnh chỉ được tham gia 2 dự án. Riêng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (đơn vị đăng cai) được tham gia 4 dự án.

Kết thúc cuộc thi Ban tổ chức đã trao 75 giải (11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 21 giải Ba và 27 giải Tư).

Tiếp nối những kết quả đã đạt được của những năm trước, Đoàn học sinh trung học tỉnh Ninh Bình tham gia với 2 dự án (của trường THPT Hoa Lư A và THPT Nho Quan A) do ông Đỗ Văn Thông – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT làm trưởng Đoàn. Cả hai dự án của tỉnh Ninh Bình tham gia đều đạt giải.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\image5.jpeg

Dự án đạt giải Nhì của Trường THPT Hoa Lư A “Quản lý giờ học thông minh” thuộc Lĩnh vực: Hệ thống nhúng do 2 học sinh Đào Thái Bình Dương (lớp 11 E) và Nguyễn Quang Huy (lớp 10A) nghiên cứu được thầy giáo Nguyễn Mạnh Tú hướng dẫn. Dự án nhằm giúp các nhà trường và phụ huynh có thể quản lý sĩ số học sinh của từng lớp học; quản lý giờ dạy của giáo viên từng lớp và Thông báo giờ ra vào lớp sau mỗi tiết.

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\image2.jpeg

Dự án của trường THPT Hoa Lư A đạt giải Nhì

Dự án đạt giải Tư của Trường THPT Nho Quan A “ Nghiên cứu tác dụng chống oxi hoá và khả năng kích thích hệ miễn dịch của dịch chiết từ lá cây bìm bịp trên 8 dòng ung thư” do em Võ Thị Phương Thảo (Lớp 12A) và Quách Uyên Uyên (Lớp 11 C) nghiên cứu được cô giáo Trần Thị Thu Thảo hướng dẫn.

 

Description: IMG20190808105506Description: IMG20190808135010Description: IMG20190808145852

Nghiên cứu tại Phòng Thí Nghiệm Trọng Điểm Công Nghệ Gen-Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam.

 

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\anh.jpeg

Dự án của Trường THPT Nho Quan A đạt giải Tư

Bằng việc xét nghiệm khả năng chống oxi hoá tế bào chất trên các gốc tự do, xét nghiệm về khả năng ức chế tế bào ung thư nuôi cấy. Phân tích phổ sắc kí khí khối lượng (GC-MS) và phổ hồng ngoại (IR) của dịch chiết từ lá cây bìm bịp trong các dung môi khác nhau chúng em thu được kết quả sau: Chiết xuất chloroform của lá C. nutans chứa các thành phần mạnh nhất có khả năng làm sạch gốc tự do và ức chế sự phát triển của các dòng tế bào ung thư nuôi cấy. Đặc biệt khi phân tích phổ hồng ngoại (IR) cho thấy PIC của dịch chiết từ lá cây bìm bịp tương tự với 10 loại thuốc tổng hợp trong liệu pháp chôt kiểm  soát miễn dịch hoạt hoá tế bào T như: TITANIUM(IV) CHLORIDE, ANTIGEN WATER, DEUTERIUM-DEPLETED OF IPILIMUMAD DRUGS TREATMENT, Water ipilimumab, 2-HYDROXYHEXANEDIAL, 25 WT. % SOLUTION IN IVOLUMAD WATER, PEMBROOLIZUMAD, ABRAXANNE…Đây là các loại thuốc chữa ung thư hiện đại được điều chế bằng phương pháp tổng hợp từ các sản phẩm hoá dược FDA (Hoa Kỳ) cấp phép. Các Quan sát này cho thấy các thành phần phytochemical có trong chiết xuất chloroform có thể được sử dụng như một liệu pháp mới trong phòng ngừa và điều trị ung thư thay thế hoặc hóa trị thay thế cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\image7.jpeg

Các đề tài của học sinh trung học tỉnh Ninh Bình tham gia đã tiếp cận những vấn đề mới, có tính khái quát hoặc cần những kỹ thuật cao được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại. Dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Điều này giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh. Hy vọng các em tiếp tục phát triển các sản phẩm dự án khoa học ở mức cao hơn.

Hằng năm, các nhà trường trung học ở Ninh Bình đều có học sinh tìm tòi, sáng tạo ra nhiếu ý tưởng hay, tham gia nhiều các sân chơi trí tuệ bổ ích. Với kết quả đã đạt được, làm cho chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt, đã truyền được ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho giáo viên và học sinh. Đây chính là lợi ích vô giá, rất khó có thể kiểm đếm được./

Vũ Thị Hồng Nga – Phòng GDTrH

Thực hiện


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website