A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đổi mới hình thức dạy học trong bộ môn Hóa học “Dạy học gắn với sản xuất kinh doanh trong phần công nghệ silicat Hóa học 11”

Nhằm đáp ứng đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm gắn với thực tiễn giúp cho học sinh hứng thú với hình thức học tập ngoài thực địa qua đó làm giảm áp lực trong các giờ học lý thuyết căng thẳng trừu tượng trên lớp, Trường THPT Nho Quan C tổ chức chuyên đề môn Hóa học có nhiều đổi mới về hình thức dạy học đó là học gắn với sản xuất kinh doanh. Tham dự chuyên đề có lãnh đạo Sở; lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học - Sở GD&ĐT; lãnh đạo và giáo viên cốt cán các trường THPT cùng cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Nho Quan C. Học tập gắn với sản xuất kinh doanh còn hình thành ở các em lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức độc lập tự chủ trong xây dựng nền kinh tế, quý trọng các truyền thống văn hóa của ông cha. Từ đó các em có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường xung quanh.

Lãnh đạo, giáo viên cốt cán các trường và HS khối 11 Trường THPT Nho Quan C

Ở phần thi kiến thức Thủy tinh và Gạch học sinh đã chuyển hóa nội dung kiến thức của phần học thành tiểu phẩm, các em đã giới thiệu quy trình sản xuất thủy tinh, sản xuất Gạch, dùng các kiến thức đã học để giải thích sự hình thành Thủy tinh, việc sử dụng đất sét để tinh luyện và kỹ thuật ngâm ủ từ đó các em đề xuất hướng bảo về môi trường sống và bảo về nguồn nước sinh hoạt của địa phương ở khu vực Nho Quan, Gia Viễn, Yên Mô...

Các nhóm thể hiện phần thi qua các tiểu phẩm

Thông qua việc chuẩn bị các quy trình, dụng cụ, nguyên liệu các em học sinh đã dựng lại các bước trong việc sản xuất các sản phẩm sành sứ, từ khâu làm đất, tạo hình đến nung sản phẩm. Ngoài ra cần phải chú ý đến độ ẩm của đất, giải thích việc liên kết các phần với nhau để tạo thành sành sứ đẹp.

Giới thiệu sản phẩm

Đối với phần kiến thức Xi măng, học sinh lồng phần kiến thức vào tiểu phẩm Táo Quân hóm hỉnh làm cho việc tiếp nhận các thông tin kiến thức gần gũi, thân quen với đời sống thường ngày. Ngoài kiến thức môn Hóa học nhóm học sinh còn tích hợp kiến thức môn Tiếng Anh, Địa lí, Lịch sử.

Giới thiệu thực tế

Sau phần trình bày kiến thức báo cáo là phần phỏng vấn về các nội dung mà học sinh tìm hiểu thực tế như ý thức bảo vệ môi trường, cách xử lý ô nhiễm môi trường trong các nhà máy, đối với môi trường nước...thông qua việc tìm hiểu sản xuất kinh doanh thì việc dự định nghề nghiệp của các em sau này. Trong phần phỏng vấn có ý kiến chia sẻ của Giám đốc Nhà máy gạch Hoàng Long.

Phần phỏng vấn của học sinh và Giám đốc Nhà máy Gạch

Việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục đào tạo, hội nhập quốc tế, định hướng dạy học trong nhà trường phải thay đổi căn bản, mọi hoạt động của nhà trường phải hình thành sự phát triển năng lực của học sinh đó là tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tăng cường tìm tòi lý thuyết gắn với thực tiễn....

Đồng chí Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc phát biểu chỉ đạo chuyên đề

Kết thúc chuyên đề, Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan C ghi nhận những kết quả của nhóm Hóa trong việc thực hiện chuyên đề cấp tỉnh.

Hiệu trưởng và nhóm Hóa học

Lãnh đạo Sở GD&ĐT, các trường THPT và giáo viên Trường THPT Nho  Quan C

                                                              Bùi Bình – Phòng GDTrH

                                                                (Thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website