A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Dạy học tích hợp theo chủ đề chuyên đề trong môn Lịch sử cấp THPT

Ngày 15/11/2018, Trường THPT Gia Viễn B tổ chức chuyên đề “Sử dụng di sản văn hóa địa phương trong dạy học môn Lịch sử cấp THPT” nhằm đáp ứng định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình về việc xây dựng chủ đề dạy học tích hợp nhằm bảo tồn giá trị di sản văn hóa địa phương ở trường THPT tỉnh Ninh Bình.

Tiết mục văn nghệ chào mừng - múa: “Hào khí Việt Nam”

Về dự buổi báo cáo chuyên đề có đại diện của Lãnh đạo Sở GDĐT Ninh Bình, Phòng Giáo dục Trung học và giáo viên cốt cán môn Lịch sử của các trường THPT trong toàn tỉnh.

Nhà giáo Ưu tú Đỗ Văn Thông – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại chuyên đề

Nhằm tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới, nhóm Lịch sử Trường THPT Gia Viễn B đã chủ động xây dựng chủ đề dạy học lịch sử Việt Nam kết hợp với nội dung giáo dục di sản văn hóa ở địa phương theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Ba di sản văn hóa địa phương thuộc tỉnh Ninh Bình đã được chọn lựa để dạy học về một giai đoạn của lịch sử Việt Nam ở thế kỉ X với sự hình thành của nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên là Đại Cồ Việt. Đó là ba di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia có vị trí tương đối gần với địa bàn Trường THPT Gia Viễn B thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động trải nghiệm tại di sản (Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thuộc xã Gia Phương – huyện Gia Viễn; Động Hoa Lư ở xã Gia Hưng – huyện Gia Viễn; Khu di tích Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên – huyện Hoa Lư).

          Sau khi đi trải nghiệm, thu thập tư liệu tại di sản, các nhóm học sinh đã tiến hành xử lí thông tin, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm báo cáo với nhiều hình thức sáng tạo khác nhau. Đó là: Bản tin, clip, phóng sự “Gia Viễn B - Văn hóa, sự kiện và nhân vật” giới thiệu về di sản và thân thế, cuộc đời của Đinh Bộ Lĩnh (Nhóm Đại Hữu); Thuyết trình trực tiếp clip giới thiệu di sản và sân khấu hóa vở kịch: “Hoàng đế cờ lau” về sự nghiệp thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh (Nhóm Cờ Lau); Video song ngữ giới thiệu di sản và thuyết trình Powerpoint (Nhóm Đại Cồ Việt).

Báo cáo bằng hình thức sân khấu hóa của nhóm Cờ Lau

Báo cáo chuyên đề di sản được tổ chức theo hình thức lớp học với ba nhóm học sinh. Tiết học đã vận dụng hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực (như dạy học theo dự án, đóng vai, sử dụng các phương tiện trực quan, thảo luận nhóm, trò chơi; Kĩ thuật công não, vảy cá, phòng tranh …), thực hiện đổi mới kiểm tra và đánh giá học sinh (đánh giá cụ thể theo tiêu chí và từng đối tượng, tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng …) nhằm phát huy tính chủ động, tích cực và năng lực, phẩm chất của học sinh trong học tập.

 

Các nhóm tích cực tham gia phần luyện tập “Ghép tranh di sản theo nhóm”

Sau hoạt động báo cáo và luyện tập, các nhóm được tổ chức thi tài năng nhằm phát hiện năng lực đặc biệt (năng khiếu) của học sinh như thổi sáo, hát chèo, vẽ tranh, võ thuật... Hoạt động vận dụng này thể hiện sự kế thừa và phát huy các di sản văn hóa địa phương bằng hành động thực tiễn gắn liền với nội dung báo cáo của từng nhóm.

 

Nhóm Đại Hữu vẽ tranh, thổi sáo dựng lại hình ảnh thời niên thiếu của Đinh Bộ Lĩnh

Nhóm Cờ Lau đồng diễn võ thuật gắn với truyền thống quân sự từ thời “Cờ lau tập trận” của Đinh Bộ Lĩnh

Nhóm Đại Cồ Việt thi hát chèo – một hình thức nghệ thuật ra đời từ thời nhà Đinh

Chuyên đề “Sử dụng di sản văn hóa địa phương trong dạy học môn Lịch sử cấp THPT” của Trường THPT Gia Viễn B đã góp phần giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh đối với các di sản văn hóa và truyền thống lịch sử của địa phương nói riêng, của dân tộc nói chung. Hiện nay, Trường THPT Gia Viễn B luôn phấn đấu trở thành một trong những trường THPT tiêu biểu thực hiện tốt chỉ thị xây dựng hệ thống giáo dục mở - một trong hai vấn đề cơ bản và lớn nhất, có giá trị cốt lõi trong Nghị quyết 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện” nền giáo dục nước nhà./.

                                                                    Phòng GDTrH thực hiện


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website