A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Dạy học theo dự án tại cơ sở sản xuất và kinh doanh ở địa phương một phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực học sinh của Trường THPT Gia viễn C

 

Toàn cảnh Lễ Khai mạc chuyên đề Dạy học gắn liền với sản xuất kinh doanh tại Trường THPT Gia Viễn C

 

Trong bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, giáo dục hướng nghiệp có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng giúp các em định hướng được nghề nghiệp trong tương lai đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT. Tuy nhiên, trong các nhà trường, công tác giáo dục hướng nghiệp hiện nay chưa thực sự chú trọng vẫn đang thực hiện với tính chất “tích hợp” nên hiệu quả chưa cao. Trước thực trạng trên, Trường THPT Gia Viễn C đã có những nghiên cứu, tìm tòi và đổi mới công tác dạy hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt một trong những cách làm sáng tạo là nhà trường gắn công tác dạy hướng nghiệp cho học sinh qua hoạt động trải nghiệm gắn với làng nghề sản xuất tại địa phương. Ngày 14 tháng 11 năm 2018, Trường THPT Gia Viễn C phối hợp với Sở GD&ĐT Ninh Bình tổ chức báo cáo chuyên đề cấp tỉnh “Giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất và kinh doanh ở địa phương”.

 

Đồng chí Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu Khai mạc Chuyên đề

  

Chuyên đề được tổ chức theo hình thức dạy học dự án tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh ở địa phương  với 04 dự án triển khai: Dự án “Cây thuốc nam”, dự án “Nón lá”, dự án “Mắm tép” và dự án “Cơm cháy”. Các dự án được hướng dẫn bởi các thầy cô tổ Toán- Tin, Tổ Hóa- Địa- Thể dục và tổ Lí -Sinh- Công nghệ. Tại các dự án, học sinh đều được trải nghiệm thực tế cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống, làng Sinh Dược trên địa bàn huyện Gia Viễn. Trên cơ sở đó, học sinh thu thập tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm làm nghề ngay tại sân khấu, dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh với bàn tay khéo léo các em đã làm nên các sản phẩm: Cơm cháy; Mắm tép; Nón lá; Thuốc nam.

 

Dự án “Cây thuốc nam” học sinh được trải nghiệm tại Hợp tác xã Sinh Dược xã Gia Sinh. Với dự án này, học sinh sẽ có những kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển nghề thuốc nam tại Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình. Bên cạnh đó học sinh được tìm hiểu quy trình sản xuất một số sản phẩm từ cây thuốc nam như: Xà phòng thảo dược, muối tắm bé, trà thảo mộc. Những trải nghiệm của các em trong dự án đã được cụ thể hóa thông qua vở kịch “Thuốc nam quê hương em”. Vở kịch được trình diễn trên sân khấu chuyên đề. Vở kịch dựng lại tích truyện của thần y Nguyễn Minh Không chữa bệnh hóa hổ cho vua Lí Thần Tông.

“Tràng An có Nguyễn Minh Không

Giúp ta khỏi bệnh hổ hùm gớm ghê

Thuốc thần trong chốn sơn khê

Sắc nước giếng ngọc khỏi bề ốm đau”

Gian hàng thuốc nam được thiết lập tại sân trường

 

Dự án cũng góp phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm cây thuốc nam của làng Sinh Dược xã Giã Sinh thông qua nhưng lời ca tiếng hát.

Xà phòng tinh dầu:

“Tinh dầu dược thảo thơm lừng

Xoa lên cơ thể tưng bừng niềm vui

Trị mẩn ngứa, trị hôi da

Tắm xong thơm phức lan ra cả nhà”

 

         

Nhóm thực hành pha chế tinh dầu

 

Dự án Nón lá được thực hiện tại làng nghề Nón lá ở xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn. Tại đây, các em được đến các hộ gia đình có truyền thống làm nón lá, tìm hiểu về truyền thống làng nghề, quy trình làm nón...để từ đó có những hoạch định cụ thể về nghề nghiệp tương lai cho bản thân. Trên sân khấu chuyên đề, các em học sinh tái hiện lên các khâu làm nón lá cùng bài hát Múa nón lá quê hương.

Học sinh trải nghiệm nghề làm nón trực tiếp trên sân khấu

 

Dự án Mắm tép giúp học sinh tìm hiểu tình hình, đặc điểm kinh tế, xã hội của huyện Gia Viễn, quy trình sản xuất mắm tép. Từ đó học sinh có thể tìm hiểu về cơ hội việc làm của bản thân và gia đình, làng xóm qua nghề làm mắm tép. Tại các cơ sơ sản xuất và kinh doanh mắm tép, các em học sinh được học cách lựa chọn nguyên liệu, chế biến nguyên liệu, cách ủ mắm tép và quá trình bảo quản. Trong chuyên đề, các em học sinh của nhóm trải nghiệm mắm tép đã chia sẻ những trải nghiệm, dự định của bản thân với nghề làm mắm tép tại địa phương.

 

Quầy hàng trưng bày sản phẩm nhóm dự án Cơm cháy

 

Dự án Cơm cháy được thực hiện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh cơm cháy tại địa phương. Tại sân khấu chuyên đề, các em học sinh đã thể hiện những hiểu biết và kĩ năng về quy trình làm cơm cháy. Những tấm cơm cháy vàng, giòn đã được các em chế biến ngay tại sân khấu để mời khách quý, thầy cô và các bạn học sinh trong toàn trường.

 

Trải nghiệm thực hành sơ chế thành phẩm dự án cơm cháy

 

Chuyên đề “Giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất và kinh doanh ở địa phương” không chỉ đặc sắc bởi những tiết mục trải nghiệm trên sân khấu của các em học sinh mà còn đặc biệt bởi những gian hàng bán các sản phẩm trải nghiệm. Tại các gian hàng, khách mời, thầy cô giáo và các em học sinh có thể lựa chọn những sản phẩm yêu thích như cơm cháy, mắm tép, nón lá, các sản phẩm thuốc nam.

Có thể nói, với chuyên đề cấp tỉnh “Giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất và kinh doanh ở địa phương”, Trường THPT Gia Viễn C đã có một hướng đi sáng tạo và đột phá trong dạy hướng nghiệp cho học sinh nhà trường. Chuyên đề đã mang đến những hiệu quả nhất định cho thày và trò nhà trường nói riêng và các trường THPT trên toàn tỉnh nói chung.  Chuyên đề càng có ý nghĩa hơn khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 sắp đến gần. Đó là món quà ý nghĩa mà học sinh trong toàn trường nói chung và học sinh khối 12 nói riêng gửi tới các thày cô giáo. Đó cũng là sự ghi nhận cho tinh thần trách nhiệm của tập thể giáo viên nhà trường đã và đang nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp đổi mới giáo dục.

 

Các hoạt động học được thiết kế theo hình thức học mà vui vui mà học

 

Hướng đi của nhà trường phù hợp với Nghị quyết TW8, Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”  của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, bắt kịp xu hướng hiện đại hóa, công nghip hóa hiện đại hóa. Đặc biệt phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của đông đảo học sinh và nhân dân địa phương. Sự đổi mới sáng tạo này bắt nguồn từ sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, tầm nhìn chiến lược và quyết tâm đổi mới của lãnh đạo, ban chuyên môn, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường.

 

Đồng chí Trần Văn Hanh-Hiệu trưởng trường THPT Gia Viễn C phát biểu Bế mạc chuyên đề

 

Trong bối cảnh  hiện nay, Trường THPT Gia Viễn C đã và đang trở thành một trong những trường THPT tiêu biểu, đi dầu cho sự nghiệp đổi mới dạy học nói chung và công tác hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh THPT nói riêng./.

                                                                                     Thực hiện

Trường THPT Gia Viễn C

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website