A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm qua trích đoạn kịch: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” tại trường THPT Nguyễn Huệ

Xuất phát từ mong muốn thay đổi thực trạng dạy và học văn một cách thụ động trong các nhà trường hiện nay, đồng thời tăng cường khả năng thực hành cho học sinh, phát triển một cách toàn diện năng lực người học; ngày 18/3/2019, Sở GDĐT kết hợp với tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ thực hiện chuyên đề: Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm qua trích đoạn kịch: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Description: C:\Users\Administrator.GY7IRXK8IFN05K3\Downloads\image2.jpeg

Các vị đại biểu khách quý tham dự chuyên đề Ngữ văn

Với khát vọng: Được sống là chính mình, nhân vật Trương Ba đã kiên quyết đấu tranh chống lại nghịch cảnh khi phải sống nhờ, sống gửi linh hồn trong thân xác  hàng thịt. Tấn bi kịch tinh thần trĩu nặng, khó diễn giải thành lời; triết lý sống sâu sắc đúng với mọi thời đại: Hãy sống là chính mình! đã vượt quá tầm nhận thức của học trò (vì các em chưa tích lũy được nhiều vốn sống, sự trải nghiệm). Đó là khó khăn và cũng là thách thức đối với tất cả những thầy cô giáo khi đứng trước bài học này. Nhưng núi cao bao nhiêu chúng ta cũng vượt núi, đèo xa bao đèo chúng ta cũng vượt đèo! Với trí tuệ tập thể, sự sáng tạo, phá cách trong tư duy, sự vận dụng linh hoạt, các phương pháp dạy học tích cực…,tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ đã khẳng định năng lực bản thân khi tổ chức thực hiện thành công bài đọc văn lớp 12:“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” trong không gian lớp học mở:

Hoạt động chuẩn bị bài được chuyển thể qua yêu cầu dạy học dự án: học sinh nhận nhiệm vụ hoàn thành các bài tập dự án chuẩn bị cho bài học: sưu tầm, tra cứu những thông tin cơ bản nhất về thân thế sự nghiệp nhà soạn kịch tài năng Lưu Quang Vũ; tự phân vai, nhập vai để chuyển thể tác phẩm dưới dạng kịch bản thay cho việc đọc, tóm tắt nội dung đơn điệu; 

Hình thức đọc sáng tạo được tái hiện bằng hoạt động sân khấu hóa. Bục giảng lớp 12 A trở thành một sân khấu thu nhỏ: Đó là khoảng sân vườn nơi Trương Ba đang nhặt cỏ và tự dằn vặt, day dứt về một nghịch cảnh sống trái tự nhiên của mình; đó là màn đối thoại giữa hồn và xác khẳng định sự thắng thế của thể xác thô lỗ, tầm thường trước linh hồn thanh sạch, cao khiết; hay sự đau khổ, bế tắc của những người thân yêu khi trước mặt là chồng mình, cha mình, ông mình mà sao thấy xa cách nghìn trùng…

Màn đối thoại giữa hồn và xác

Hoạt động tìm hiểu tác giả, tác phẩm được chuyển thể thành gameshow: Chân dung và đối thoại với một loạt các hoạt động: Giải mã trò chơi ô chữ giúp tìm hiểu những nét chính về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp nhà soạn kịch vĩ đại nhất thế kỷ XX - Lưu Quang Vũ:

Trò chơi đuổi hình bắt chữ được thiết kế trong phần phân tích tình huống kịch, học sinh cần nhanh tay, nhanh mắt, tăng cường óc phán đoán suy luận để tìm được những từ khóa gọi tên tình huống kịch, xung đột kịch. Phần phân tích diễn biến tâm trạng được thiết kế theo kỹ thuật phòng tranh, với những sản phẩm học tập được làm việc theo nhóm.

Kết thúc bài học, các nhóm học sinh tự thiết kế được sơ đồ tư duy về nội dung, nghệ thuật trong sự cảm nhận của bản thân.

            Buổi chuyên đề để lại những dư âm tốt đẹp về sự sáng tạo trong cách vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, sự tinh tế trong cách chọn lọc những kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài học để chuyển tải đến học trò và đặc biệt là sự thán phục của các đại biểu đi dự về sự tài năng, trí tuệ của học sinh lớp 12 A nói riêng và học trò THPT Nguyễn Huệ nói chung. Giờ học trở thành một địa chỉ đỏ để các giáo viên môn Ngữ văn toàn tỉnh có thể tham khảo, vận dụng trong quá trình giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay./.

Phương Lan - Phòng GDTrH

                                                                                                                                   (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website