A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyên đề xây dựng thư viện Thân thiện trong trường tiểu học

          Nhằm nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong trường tiểu học, ngày 22/3/2019, tại Trường Tiểu học Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề Mô hình thư viện Thân thiện. Dự và chỉ đạo chuyên đề có nhà giáo Phạm Thị Tuất – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo; cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học; chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo; đại diện cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên thư viện các huyện, thành phố.

Description: C:\Documents and Settings\Administrator\Desktop\Tin thuvien\P_20190322_074422_p.jpg

Nhà giáo Phạm Thị Thị Tuất – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học phát biểu khai mạc chuyên đề

 

          Sau khi dự tiết đọc tại thư viện, tham quan trường, các đại biểu chia sẻ về công tác xây dựng thư viện Thân thiện theo Mô hình Room to Read. Thư viện được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày trên kệ, được phân loại theo trình độ đọc và được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh.

          Thư viện thân thiện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn trả sách. Đồng thời, có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp. Tiết đọc thư viện được triển khai đúng thời khóa biểu. Có lịch mượn trả sách cho tất cả các khối lớp.

          Trong tiết đọc thư viện, học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động mở rộng: vẽ về nhân vật trong truyện, đóng vai, làm thơ, viết cảm nhận,…

 

Description: C:\Documents and Settings\Administrator\Desktop\Tin thuvien\P_20190322_075725_p.jpg

Tiết đọc thư viện

 

          Hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách hoặc kiêm nhiệm được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện. Điểm khác biệt lớn nhất ở thư viện Thân thiện thể hiện ở đặc điểm về thái độ cán bộ thư viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp với trình độ đọc, làm mẫu thế nào là đọc tốt/hay và thể hiện sự thích thú khi đọc sách. Học sinh được khuyến khích tham gia vào hoạt động quản lý thư viện.

 

Description: C:\Documents and Settings\Administrator\Desktop\Tin thuvien\P_20190318_142327_p.jpg

Cách bố trí trong thư viện Thân thiện

 

          Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như: Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, Góc tra cứu, Góc sáng tạo để khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em.

.Description: C:\Documents and Settings\Administrator\Desktop\Tin thuvien\P_20190318_142257_p.jpg

Góc tra cứu trong thư viện Thân thiện

         

         Tại chuyên đề, đại biểu trao đổi, chia sẻ khó khăn cũng như đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện. Để thư viện các trường tiểu học hoạt động hiệu quả cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức; bổ sung các loại sách, báo, tạp chí, băng đĩa; bố trí thư viện theo hướng mở; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động của thư viện; huy động cộng đồng chung tay xây dựng thư viện; nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến đọc: Ngày đọc sách gia đình, Kể chuyện theo chủ đề, Thi đọc diễn cảm,…; phát động quyên góp sách báo, đặc biệt là phát triển thói quen đọc sách cho học sinh để nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho các em./.

 

Phạm Văn Tỉnh - Phòng Giáo dục Tiểu học

                                                                                                          (thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website