A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bước sáng tạo trong thực hiện Chủ đề dạy học “Hình tượng người nông dân trước cách mạng tháng 8 qua hai văn bản “ Tức nước vỡ bờ” và “Lão Hạc”

Xuất phát từ mong muốn thay đổi thực trạng dạy, học văn trong nhà trường hiện nay; góp phần tăng cường khả năng thực hành của học sinh, phát triển một cách toàn diện năng lực của người học, biến những tiết học rời rạc, nặng về lý thuyết khô khan trở thành một quá trình học tập sinh động, gắn liền với thực tiễn; đồng thời cũng giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn qua việc xây dựng kế hoạch bài học và  truyền cảm hứng, niềm say mê nghề nghiệp cho giáo viên; ngày 22/4/2019 Sở GDĐT kết hợp với Phòng GDĐT Thành phố Ninh Bình tổ chức chuyên đề Ngữ văn cấp tỉnh: “Hình tượng người nông dân trước cách mạng tháng 8 qua hai văn bản “Tức nước vỡ bờ” và “Lão Hạc” tại trường THCS Ninh Tiến.

 

Văn nghệ chào mừng

Từ hai văn bản được học riêng lẻ trong chương trình: Trích đoạn “Tức nước vỡ bờ” - tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố và “Lão Hạc” – Nam Cao, các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Ngữ văn - Lịch Sử - GDCD trường THCS Ninh Tiến đã  xây dựng một chủ đề dạy học mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, với những trình tự thực hiện lôgic:

Bước 1: Tích hợp với bộ môn lịch sử (thông qua những thước phim tư liệu), cung cấp cái nhìn khái quát về cuộc sống người nông dân trước cách mạng tháng 8 với ách áp bức bóc lột một cổ hai tròng, số phận bất hạnh…

 

Thước phim tư liệu về thân phận một cổ hai tròng của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng 8

 

-Cao su đi dễ khó về

Khi đi trai tráng khi về bủng beo

-Cao su đi dễ khó về

Khi đi mất vợ khi về mất con

-Cao su đi dễ khó về

Mỗi cây bón một xác người công nhân…

 Bước 2: Cụ thể hóa nỗi đau số phận và vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân trước cách mạng tháng 8 thông qua các hoạt động học linh hoạt, sáng tạo

- Nội dung 1:  Học sinh đọc sáng tạo bằng cách chuyển thể 2 văn bản “Tức nước vỡ bờ” và “Lão Hạc” qua hoạt động diễn xuất.

 

Tình đời, tình người thơm thảo qua hành động Bà lão hàng xóm sang thăm anh Dậu bị ốm nặng

 

 

 

Chị Dậu van xin cai lệ đừng bắt trói anh Dậu

Chị Dậu – “người đàn bà lực điền” vùng lên phản kháng mãnh liệt khi cai lệ bắt trói chồng mình

 

Cuộc chia tay giữa Lão Hạc và người con trai trước khi người con lên đồn điền cao su

Lão Hạc sang nhà ông giáo ủy thác trách nhiệm nhờ ông trông giữ mảnh vườn cho thằng con trai trước khi giã từ cuộc sống

Cái chết đau đớn, tức tưởi của Lão Hạc trước sự chứng kiến của ông giáo, Binh Tư và những người hàng xóm khốn khổ

 

- Nội dung 2:   Tìm hiểu tri thức về hai tác phẩm thông qua câu hỏi trắc nghiệm trí tuệ của trò chơi Rung chuông vàng giữa hai đội Biển xanh (8A) và Lúa vàng (8B).

 

Hoạt động học được tổ chức linh hoạt qua hình thức Rung chuông vàng

Với hệ thống những câu hỏi khám phá tri thức được thiết kế mang tính trí tuệ sâu sắc:

Câu 1: Câu trả lời của chị Dậu “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được.” nói lên thái độ gì của chị?

A.Thái độ không chịu khuất phục.

Câu 2. Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” nhà văn muốn nhắn gửi đến người đọc một quy luật gì trong cuộc sống?

          B. Quy luật: Có áp bức là có đấu tranh.

Câu 3 Theo em vì sao chị Dậu được coi là điển hình về người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng 8?

C. Vì chị Dậu là người nông dân phải chịu đựng nhiều cực khổ nhưng vẫn ngời sáng những phẩm chất cao đẹp.

Câu 4. Ý nào chỉ ra đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?

C. Lão Hạc rất thương con.

Câu 5. Việc lão Hạc thu xếp nhờ ông giáo sau đó tìm đến cái chết chứng tỏ lão là con người như thế nào?

  1. Lão là người có lòng tự trọng, biết lo xa, vô cùng yêu con

B. Lão không chấp nhận việc làm bất lương, không nhận sự giúp đỡ

C. Lão coi trọng nhân phẩm, danh dự hơn cả mạng sống

  D. Tất cả các ý trên đều đúng

 

Các em học sinh hào hứng chinh phục đỉnh cao tri thức

- Nội dung 3:  Thi phác họa về hình tượng người nông dân bằng cách lựa chọn một chi tiết tâm đắc nhất trong hai tác phẩm vừa học, sau đó thuyết trình về sản phẩm học tập của nhóm. Có sự phản biện, tranh luận giữa các nhóm, giữa các bạn học sinh khối 8 với các nhóm để tìm ra bức phác họa đẹp và ý nghĩa nhất.

 

Sản phẩm phác họa chi tiết tiêu biểu của hai nhóm

 

 Bước 3: Củng cố khái quát, nâng cao chuyên đề:

+ Khái quát hai nội dung bao quát của chủ đề về hình tượng người nông dân trước cách mạng tháng 8: Số phận bất hạnh và vẻ đẹp tâm hồn (giàu tình yêu thương, giàu đức hy sinh cùng tinh thần phản kháng mãnh liệt)

+ So sánh hình tượng người nông dân xưa và nay để thấy được điểm giống và khác nhau trong vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách sống và số phận.

 

Giáo viên Đào Thị Thu Hồng hướng dẫn học sinh củng cố, khái quát chuyên đề

 

Chuyên đề chính là bước hiện thực hóa sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Ninh Bình, Phòng GD&ĐT TP Ninh Bình, Ban Giám hiệu trường THCS Ninh Tiến về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới về hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, về việc chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học. Chuyên đề có tác động thiết thực tới sức sáng tạo trong việc xây dựng giáo án của giáo viên và đặc biệt mang tới cho học sinh một cách tiếp cận tri thức mới mẻ, thoải mái và thực sự hiệu quả.

 

Các vị đại biểu và học sinh đang lặng mình trước các vai diễn của dàn diễn viên  không chuyên

 

Phương Lan- Phòng GDTrH

(Thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website