A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bồi dưỡng giáo viên lớp 9 về xây dựng nội dung, chương trình ôn luyện học sinh giỏi và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Ngày 18-22/9/2018, Sở GDĐT tổ chức lớp bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 9 các bộ môn: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD và Tiếng Anh về: “Xây dựng nội dung, chương trình ôn luyện học sinh giỏi lớp 9 và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT” với sự tham gia của gần 1500 giáo viên THCS và chuyên viên phụ trách THCS của các phòng GDĐT.

Việc đổi mới nội dung thi, kiểm tra, đánh giá là một xu thế tất yếu, đồng bộ với đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy học. Chính vì vậy, đợt tập huấn được tổ chức tại thời điểm đầu năm học 2018-2019 là sự chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình đổi mới căn bản, toàn diện trong các năm học tiếp theo.

 

Lớp bồi dưỡng môn Địa lí

 

Giảng viên của các lớp bồi dưỡng là chuyên viên Sở GDĐT, giáo viên cốt cán cấp THCS và giáo viên trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Nội dung tại các lớp bồi dưỡng tập trung vào 04 vấn đề sau:

(1) Khung nội dung, chương trình ôn luyện học sinh giỏi lớp 9, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên;

(2) Khung nội dung, chương trình ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà;

(3) Ma trận đề thi;

(4) Câu hỏi, đề thi minh họa.

 

Lớp bồi dưỡng môn tiếng Anh

 

Các lớp bồi dưỡng được tổ chức tại một số trường THCS của 8 huyện/thành phố với các nhóm giáo viên từng bộ môn của 2-3 huyện/thành phố. Tại các lớp bồi dưỡng, giảng viên và học viên đã tích cực trao đổi, thảo luận, và thống nhất các ý kiến để xây dựng hoàn thiện khung nội dung, chương trình ôn luyện học sinh giỏi lớp 9 và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 (chuyên và đại trà).

Giảng viên và học viên môn Toán tích cực thảo luận

 

Đa số học viên tại các lớp bồi dưỡng đều nhất trí quan điểm, đường hướng đổi mới nội dung, cách thức ra câu hỏi thi học sinh giỏi lớp 9 và thi tuyển sinh vào lớp 10 sao cho luôn bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng của chương trình các môn học đồng thời mang tính vận dụng, gắn với thực tiễn đời sống, đánh giá được năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề của học sinh thay vì nặng về kiến thức hàn lâm khoa học.

Học viên môn Toán chủ động phát biểu

 

Tuy nhiên, khá nhiều học viên phản hồi về mức độ khó của nội dung thi học sinh giỏi lớp 9 và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên vì tính chất đổi mới của câu hỏi, cách hỏi. Điều này khá dễ hiểu vì so với những nội dung kiến thức đã được chắt lọc, giảng dạy trong một thời gian dài thì những câu hỏi mới, vấn đề mới được đưa vào đề thi nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục sẽ là khó khăn đối với giáo viên và học sinh. 

 

Lớp bồi dưỡng môn Lịch sử

 

Sau đợt bồi dưỡng, Sở GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn về nội dung, chương trình: (1) thi học sinh giỏi lớp 9, thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên; (2) thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà dựa trên các các ý kiến đóng góp xây dựng của học viên tại các lớp bồi dưỡng. Hi vọng, việc tiếp cận và khắc phục khó khăn, vướng mắc của giáo viên khi thực hiện các nội dung trên sẽ là bước đệm, đòn bẩy cho các hoạt động đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục./.

 

Đỗ Thị Mai Chi – Phòng GDTrH


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website