Monday, 22/10/2018 - 10:16|
WEBSITE SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NINH BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bồi dưỡng dạy học môn Âm nhạc, tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng tiếp cận năng lực

Ngày 09/10/2018, tại Trường Tiểu học Đông Thành – thành phố Ninh Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng dạy học Âm nhạc và tổ chức Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) theo hướng tiếp cận năng lực. Nhà giáo Phạm Thị Tuất – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học dự và chỉ đạo lớp bồi dưỡng. Dự lớp bồi dưỡng có đại diện chuyên viên, cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên dạy Âm nhạc, giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường tiểu học.

 

Nhà giáo Phạm Thị Tuất – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng

 

          Đại biểu dự tiết dạy môn Âm nhạc, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nghe báo cáo viên chia sẻ nội dung đổi mới dạy học môn Âm nhạc và kỹ thuật tổ chức HĐGDNGLL theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đồng thời thực hành một số phương pháp, kĩ thuật cơ bản về dạy học môn Âm nhạc và tổ chức HĐGDNGLL phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương.

 

 

Học sinh thực hành kĩ thuật “Chơi tiết tấu bằng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát”  trong tiết học âm nhạc

 

 

Nét mặt vui tươi, rạng rỡ của học sinh khi thực hành kĩ thuật “Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể”  trong tiết học âm nhạc

         

          Đối với nội dung Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, việc xác định  mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội; với nhu cầu, hứng thú, xu hướng phát triển phát huy được tính tích cực học tập, sáng tạo của học sinh. Việc tổ chức HĐGDNGLL cần được thực hiện đúng các bước: Đặt tên cho hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục; Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động; Chuẩn bị cho hoạt động; Tiến hành hoạt động; Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi tiến hành.

Tiết sinh hoạt cuối tuần lồng ghép hoạt động giáo dục theo chủ điểm “Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10”

 

Hoạt động làm thiệp chúc mừng “Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10”

 

            Để hình thành các năng lực, phẩm chất cho học sinh thông qua dạy học môn Âm nhạc, giáo viên cần sử dụng thành thạo các kĩ năng: Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay; Nghe nhạc và vận động phù hợp với hình ảnh; Nghe nhạc và vỗ tay theo tiết tấu; Chơi tiết tấu bằng nhạc cụ gõ; Trò chuyện theo tiết tấu; Chơi tiết tấu bằng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát; Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể; Kết hợp giữa hát, đọc nhạc và chơi bộ gõ cơ thể.

Giáo viên thực hành kĩ thuật “Chơi tiết tấu bằng nhạc cụ gõ

Giáo viên thực hành kĩ thuật “Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay

 

          Bên cạnh đó, một số đại biểu băn khoăn về một số trường chưa có giáo viên dạy học môn Âm nhạc, việc dạy học âm nhạc do giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nên việc hướng dẫn học sinh một số kĩ thuật dạy học tích cực để phát triển năng lực âm nhạc hiệu quả chưa cao. Việc tổ chức HĐGDNGLL ở một số trường tiểu học chủ yếu do giáo viên Tổng phụ trách Đội thực hiện dẫn đến việc theo dõi đánh giá học sinh ở một số nhóm năng lực, phẩm chất gặp nhiều khó khăn.   

Tổng kết lớp bồi dưỡng, nhà giáo Phạm Thị Tuất - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học đề nghị các phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học quan tâm nhiều hơn nữa đến việc dạy học môn Âm nhạc, tổ chức có hiệu quả các tiết học theo quy định, hoạt động câu lạc bộ nghệ thuật, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với giáo viên Tổng phụ trách Đội trong việc thực hiện các HĐGDNGLL nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục./.                                                                           

                                                                                                                                                    Phạm Văn Tỉnh

                                               Phòng Giáo dục Tiểu học


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết