A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ môn Toán cấp Trung học tỉnh Ninh Bình với việc tổ chức các chuyên đề chuyên môn năm học 2019-2020, hướng tới các kì thi và chương trình giáo dục phổ thông 2018

Trong tháng 12 năm 2019 và tháng 01 năm 2020, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Khánh và Trường THPT Nho Quan A tổ chức các chuyên đề bộ môn Toán, hướng tới các kì thi và chương trình giáo dục phổ thông 2018. Về dự các chuyên đề có có đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GDĐT, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT; các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT; giảng viên bộ môn Toán Trường Đại học Hoa Lư và đông đảo giáo viên bộ môn Toán các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh.

1. Chuyên đề tại Trường THCS Khánh Hòa, Yên Khánh diễn ra vào ngày 18/12/2019 với nội dung: Nghiên cứu phương pháp giảng dạy các bài toán có nội dung kiến thức liên môn – Chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GDĐT, phát biểu tại chuyên đề

 

Bài toán có nội dung liên môn (với Vật lí, Hóa học, Sinh học …)  là một dạng toán sẽ được Sở GDĐT xem xét đưa vào đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2020 - 2021, với số điểm từ 1,0 đến 1,5, nhằm đổi mới nội dung thi theo tinh thần tăng cường các bài toán có nội dung liên môn, thực tế, để học sinh thấy được mối liên hệ, vai trò của Toán học đối với khoa học và đời sống. Đây không phải là dạng toán mới, nhưng ít khi được đưa vào đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong nhiều năm học trước đây. Việc nghiên cứu, giải quyết các vấn đề liên môn cũng là một hướng chính trong chương trình giáo dục phổ thông 2018

Để giúp học sinh tự tin tiếp cận với dạng toán này, đồng thời để giáo viên tiếp cận, chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, dưới sự chỉ đạo của Sở GDĐT, Phòng GDĐT Yên Khánh, Trường THCS Khánh Hòa đã xây dựng chuyên đề nghiên cứu về phương pháp, nội dung giảng dạy các bài toán có nội dung liên môn.

 

Cô giáo Đinh Thị Thúy Hà cùng các em học sinh trong giờ học

 

Thông qua việc dự giờ tiết dạy minh họa, giáo viên đã được quan sát, học tập các bước hướng dẫn học sinh phân tích nội dung bài toán, tìm hiểu các kiến thức của các môn học có liên quan để áp dụng vào việc giải quyết bài toán, trao đổi, thảo luận, thống nhất quy trình giải bài toán, cách thức trình bày lời giải cũng như những sai lầm thường gặp trong quá trình giải bài toán. Không những thế, tiết dạy còn là cơ hội để các thầy cô trường THCS Khánh Hòa minh họa các kĩ thuật dạy học tích cực cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Trong thời gian tới, kết quả của chuyên đề sẽ được các phòng GDĐT, các trường THCS áp dụng vào việc ôn tập cho học sinh lớp 9, chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

2. Chuyên đề tại Trường THPT Nho Quan A đã diễn ra vào ngày 07/01/2020 với nội dung: Dạy học một số tình huống điển hình trong môn toán trường THPT theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hiện thực của quan điểm chuyển từ dạy học tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận phát triển năng lực: Chú trọng hình thành phẩm chất và năng lực với mục tiêu học để sống, học để biết làm.

Các năng lực chính cần hình thành và phát triển cho người học qua dạy học môn Toán trong trường phổ thông là: năng lực tư duy và lập luận, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giao tiếp; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện; năng lực làm việc nhóm, năng lực giải quyết các tình huống liên quan trong thực tế. Để phát triển được các năng lực học sinh giáo viên cần biết lựa chọn, tổ chức nội dung dạy học, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp.

        Với việc vận dụng mô hình dạy học tiếp cận phát triển năng lực học sinh, trường THPT Nho Quan A nhận thấy quy trình bốn bước gồm trải nghiệm, hình thành kiến thức, củng cố, vận dụng hoàn toàn thích hợp và hiệu quả khi giáo viên áp dụng trong tổ chức dạy học các tình huống điển hình như: Dạy học định nghĩa khái niệm toán học; dạy học định lí toán học; dạy học quy tắc, phương pháp; dạy học giải bài tập toán học.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Tấn, Trưởng phòng GDTrH, Sở GDĐT phát biểu tại chuyên đề   

 

        Các giáo viên bộ môn Toán trường THPT Nho Quan A, dưới sự hướng dẫn của Sở GDĐT và ban giám hiệu nhà trường đã tích cực trao đổi, xây dựng giáo án tiết dạy “Định lí sin – Hình học lớp 10” nhằm minh họa quy trình “bốn bước” áp dụng vào việc dạy học tình huống điển hình “dạy học định lí toán học”. Giáo án đã được soạn công phu, thể hiện được tinh thần của chuyên đề, đồng thời cũng thể hiện được các kĩ thuật dạy học tích cực thông qua việc tổ chức các hoạt động học sinh động, sáng tạo, tạo điều kiện cho học sinh được tự học, tự làm, tự trình bày, giúp các em bộc lộ và phát triển được các năng lực và phẩm chất của mình.

 

Cô giáo Đinh Thị Vân cùng các em học sinh trong giờ học

 

Cô giáo Đinh Thị Vân là một giáo viên trẻ nhưng đầy tâm huyết, luôn có tinh thần cầu thị, vươn lên trong giảng dạy nhằm mang đến cho học sinh những tiết học nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, để môn Toán không còn “đáng sợ” với đa số các em học sinh. Trong phần thảo luận, các thầy cô giáo đến từ các trường THPT đã phát biểu, ghi nhận những thành công của tiết dạy, thấy được hiệu quả của việc áp dụng quy trình “bốn bước” là hoàn toàn phù hợp với việc giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị nhằm hoàn thiện hơn giáo án giảng dạy.

Trong tháng 3 năm 2020, theo kế hoạch, chuyên đề Toán cấp THPT sẽ tiếp tục diễn ra tại trường THPT chuyên Lương Văn Tụy với việc nghiên cứu những điểm mới trong chương trình môn Toán cấp THPT trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với chương trình hiện hành, đề ra những việc cần phải chuẩn bị để có thể thực hiện tốt chương trình ngay từ năm học đầu tiên (năm học 2022 – 2023). Hi vọng với sự chỉ đạo của Sở GDĐT và sự vào cuộc của bộ môn Toán các trường THPT, công tác chuyên đề chuyên môn sẽ góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy, kiểm tra đánh giá bộ môn Toán, góp phần vào việc thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đỗ Thị Thúy Ngọc - Phòng Giáo dục Trung học

(thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website