A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ môn Toán cấp trung học tỉnh Ninh Bình hướng tới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2018 – 2019

Trong tháng 3 năm 2019, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình và Trường THPT Yên Mô A tổ chức các chuyên đề bộ môn Toán. Về dự các chuyên đề có có đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT; các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT; giảng viên bộ môn Toán Trường Đại học Hoa Lư và đông đảo giáo viên bộ môn Toán các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh.

1. Chuyên đề tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Ninh Bình diễn ra vào ngày 06/3/2019 với nội dung: Ôn thi vào lớp 10 THPT, chủ đề “Phương trình nghiệm nguyên”.

Giải phương trình nghiệm nguyên là một dạng toán thường xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở mức độ vận dụng cao, với số điểm từ 0,5 đến 1,0. Với học sinh đại trà, kể cả học sinh khá, giỏi, các em thường có tâm lý e ngại các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, cho rằng đó là câu hỏi chỉ dành cho các bạn học sinh đội tuyển Toán. Để giúp học sinh tự tin tiếp cận với dạng toán này, Trường THCS Lê Hồng Phong đã xây dựng chuyên đề nghiên cứu về phương pháp, nội dung giảng dạy, tập trung vào một dạng bài tập phổ biến là “tìm nghiệm nguyên của phương trình bậc hai hai ẩn”. Kết quả của chuyên đề là giáo án giảng dạy chủ đề với các hoạt động học tập được thiết kế hợp lí, giúp học sinh từng bước tìm hiểu, khám phá các “kĩ thuật” đa dạng, từ đó có một cái nhìn bao quát, giúp các em tự tin chinh phục được dạng phương trình này.

Bên cạnh đó, các giáo viên bộ môn Toán Trường THCS Lê Hồng Phong đã dày công sưu tầm các bài tập giải phương trình nghiệm nguyên trong các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đề thi học sinh giỏi lớp 9 của các tỉnh thành trong toàn quốc, giải chi tiết, phân dạng bài tập, sắp xếp từ dễ đến khó để cung cấp cho học sinh một hệ thống bài tập phong phú để các em tự luyện tập sau khi học xong chủ đề.

Qua chuyên đề cũng đã giúp các giáo viên tham dự được tham khảo giáo án giảng dạy một chủ đề, cùng nghiên cứu phương pháp tìm nghiệm nguyên của phương trình bậc hai hai ẩn một cách có hệ thống. Các cán bộ, giáo viên tham dự đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn khi áp dụng bài dạy theo chủ đề “Giải phương trình nghiệm nguyên” vào thực tiễn quá trình giảng dạy. Trong thời gian tới, kết quả của chuyên đề sẽ được các phòng GDĐT, các trường THCS áp dụng vào việc ôn tập cho học sinh lớp 9, chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Một số hình ảnh tại chuyên đề

Description: ffa051b96b9289ccd083

Cô Nguyễn Thị Phương Thủy, GV THCS Lê Hồng Phong giảng dạy chủ đề

Học sinh hào hứng tham gia bài học

Description: e954fb3c99147b4a2205

Đồng chí Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại chuyên đề

2. Chuyên đề tại Trường THPT Yên Mô A đã diễn ra vào ngày 14/3/2019 với nội dung: Dạy học trải nghiệm “Khoảng cách trong không gian”.

Dạy học trải nghiệm thường được quan niệm là dạy học gắn với thực tiễn, dạy học trong không gian “bên ngoài nhà trường”. Tuy nhiên chuyên đề của Trường THPT Yên Mô A đã đưa ra một hướng dạy học trải nghiệm diễn ra hoàn toàn trong nhà trường, với nội dung chủ yếu trong chương trình giảng dạy theo quy định.

Với chủ đề “khoảng cách trong không gian”, học sinh lớp 12A được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu một phương pháp tính khoảng cách trong không gian, đó là: Phương pháp dựng hình, phương pháp thể tích, phương pháp tọa độ hóa.

Trên cơ sở những kiến thức đã được cung cấp, các em học sinh đã tiến hành tìm kiếm thêm thông tin ngay tại thư viện nhà trường và khai thác những nguồn tư liệu khác. Sau đó từng nhóm phân công nhau viết nội dung, gồm: nội dung phương pháp, ví dụ điển hình (giải chi tiết kèm phân tích, bình luận), hệ thống bài tập (gồm bài tập trắc nghiệm trong các đề thi của Bộ GDĐT, đề thi thử của các Sở GDĐT, các trường THPT).

Trong buổi chuyên đề, các nhóm học sinh đã lần lượt báo cáo sản phẩm của nhóm mình, bao gồm bộ tài liệu và các video báo cáo quá trình làm việc và tiến hành xử lí các bài tập ngay tại lớp theo các phương pháp nhóm đang nghiên cứu. Quá trình làm việc của học sinh tham gia chuyên đề bộc lộ được những kĩ năng đặc thù của môn học như: kĩ năng dựng hình, kĩ năng tính toán, các kĩ năng chung như kĩ năng làm việc nhóm, xử lí thông tin, kĩ năng giao tiếp, quản lí thời gian... với sự tự tin, hào hứng, bộc lộ được phẩm chất, năng lực của bản thân.

Các giáo viên tham dự chuyên đề đã đặt các câu hỏi cho các nhóm. Các thành viên trong nhóm đã tích cực trao đổi, thảo luận, trả lời được các câu hỏi do các thầy cô đặt ra. Các thầy cô đã rất hài lòng với sản phẩm học tập của học sinh.

Sau phần làm việc của học sinh, các đại biểu tham dự cũng đã có những trao đổi tích cực về các vấn đề kiến thức, kĩ năng đặt ra trong chuyên đề, định hướng áp dụng phổ biến chuyên đề ở việc dạy môn Toán trong toàn tỉnh, chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia 2019 sắp diễn ra.

Một số hình ảnh tại chuyên đề:

Thầy Trịnh Văn Tuyên, Tổ trưởng tổ Toán THPT Yên Mô A báo cáo chuyên đề

 

Học sinh hào hứng trao đổi với các thầy cô tham dự chuyên đề

Các cán bộ, giáo viên tham dự chuyên đề chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo nhà trường và Tổ Toán THPT Yên Mô A

 

Đỗ Thị Thúy Ngọc - Phòng Giáo dục Trung học

(thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website