A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

“Học sinh không chán học Sử” cảm nhận qua hai tiết học Lịch sử (theo chương trình hiện hành và theo mô hình trường học mới)

“Học sinh không chán học Sử” đó là cảm nhận của tất cả cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán môn Lịch sử của tỉnh tham dự 2 buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sau khi dự giờ hai tiết dạy minh họa: “Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (Từ thế kỉ I đến đầu thế kỉ X)” - Lớp 6 theo mô hình trường học mới tại Trường THCS Gia Hòa, huyện Gia Viễn và tiết dạy “Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873” – Lớp 8 theo Chương trình hiện hành tại Trường THCS Đồng Giao, thành phố Tam Điệp trong những ngày đầu năm 2019.

Hoạt động hình thành kiến thức tại Trường THCS Gia Hòa, huyện Gia Viễn

Hoạt động hình thành kiến thức tại Trường THCS Đồng Giao, thành phố Tam Điệp

Trong hai tiết học, dù dạy học theo chương trình hiện hành hay theo mô hình trường học mới, các em được hai cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền và Phạm Thị Khánh Yên tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học theo cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp như:  trò chơi, giao nhiệm vụ, tổ chức thảo luận, học theo dự án, diễn kịch, tường thuật diễn biến trên lược đồ…. Cô giáo quan sát hoạt động của mỗi nhóm cũng như cá nhân học sinh để hỗ trợ khi cần thiết, lắng nghe các em chia sẻ, nêu ý kiến. Các em đã biết phân chia công việc trong nhóm, trao đổi chia sẻ suy nghĩ cũng như kết quả học tập của bản thân trước nhóm, trước lớp một cách tự tin, mạnh dạn. Sau đây là một số hình ảnh học sinh lớp 8 Trường THCS Đồng Giao đang thực hiện nhiệm vụ và tường thuật trên lược đồ:

 

                  

Nếu ở lớp 6, các em học sinh đã ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và các nhân vật lịch sử tiêu biểu liên quan đến các cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta (từ thế kỉ I đến đầu thế kỉ X). Qua những trò chơi học tập hấp dẫn và bổ ích, các em đã phát huy được tính tích cực, linh hoạt, sự tự tin, khả năng diễn đạt và tinh thần đoàn kết, hợp tác. Đặc biệt, lớp học đã được sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử qua vở kịch về Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng do các em tự phân vai, biểu diễn. Thì trong tiết dạy ở lớp 8 theo chương trình hiện hành, cô giáo Phạm Thị Khánh Yên đã tổ chức được một giờ học đi đúng hướng đổi mới. Học sinh trở thành trung tâm của hoạt động học tập, học sinh biết lắng nghe, chia sẻ với bạn bè trong nhóm qua hình thức hoạt động nhóm. Các kĩ thuật dạy học mới được áp dụng như kĩ thuật dạy học dự án (giao nhiệm vụ cho học sinh, nhóm học sinh để học sinh tự tìm tòi nghiên cứu và báo cáo kết quả trước lớp). Tiết học lịch sử tưởng chừng như khô khan với những sự kiện, con số bỗng trở nên nhẹ nhàng, cuốn hút, sinh động bởi sự lồng ghép tích hợp liên môn Ngữ văn, Địa lí, Âm nhạc. Học sinh được tham gia đóng kịch, được hát, được đọc thơ...

Học sinh lớp 6 Trường THCS Gia Hòa diễn kịch về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Ở lớp 6 với hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng từ sự kiện năm xưa, khi dựng cờ khởi nghĩa, Hai Bà Trưng đã dừng chân tại Hát Môn, ăn tạm đĩa bánh trôi. Từ đó, hằng năm nhân dân Hát Môn đã có tục làm bánh trôi để tưởng nhớ hai Bà. Trong tiết học, các em học sinh trường THCS Gia Hòa cũng đã tự tay làm những chiếc bánh trôi để tỏ lòng biết ơn Hai Bà Trưng. Việc làm của các em đã mang  ý nghĩa vô cùng to lớn, thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

 

 Học sinh Trường THCS Gia Hòa tự làm bánh trôi mời các thầy cô giáo về dự chuyên đề thưởng thức 

Hai giờ học lịch sử đã kết thúc nhưng vẫn còn để lại trong lòng các thầy cô giáo dự giờ thăm lớp những ấn tượng khó phai. Cảm nhận của chúng tôi khi ra về là “Học sinh không chán học Sử”, các em luôn mong muốn các thầy cô giáo tổ chức nhiều hoạt động, nhiều sân chơi bổ ích, với tinh thần “vừa chơi vừa học” để biến những giờ học khô khan, buồn tẻ thành những giờ học hấp dẫn cuốn hút học sinh tự học, tự sáng tạo. Mong muốn của chúng tôi, các thầy cô giáo sau khi dự chuyên đề hãy đưa tinh thần đổi mới trong các tiết dạy minh họa này được áp dụng một cách phù hợp và sáng tạo trong tất cả giờ dạy lịch sử ở các trường THCS tỉnh Ninh Bình để có thêm nhiều học sinh yêu thích môn Lịch sử./.

                                                                   Vũ Thị Hồng Nga – Phòng GDTrH

                                                                   thực hiện


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hệ thống nghiệp vụ
Liên kết website