A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT GIA VIỄN C TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN

Thuật ngữ “nghiên cứu bài học” (tiếng Anh là Lesson Study hoặc Lesson Research) theo tiếng Nhật (jugyo kenkyu) có nghĩa là nghiên cứu và cải thiện bài học cho đến khi nó hoàn hảo (theo Catherine Lewis, 2006). Như vậy, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH) là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình.

 

 

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và phổ biến rộng rãi ở tất cả các trường THPT như một biện pháp nhằm đổi mới giáo dục một cách căn bản toàn diện, giúp giáo viên được chia sẻ kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá của mình với đồng nghiệp, trao đổi ý kiến, hổ trợ và trợ giúp nhau để hoàn thiện các ký năng hiện có, bổ sung những ký năng mới và giải quyết các vấn đề liên quan tới lớp học.

 

 

 

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; thực hiện công văn số 1230/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình ngày 23/9/2020 về tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Giáo dục công dân, sáng ngày 16/10/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình phối hợp với trường THPT Gia Viễn C tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Giáo dục công dân bài “Thực hiện pháp luật” (Tiết 3, Giáo dục công dân 12). Về dự và chỉ đạo chuyên đề, có đồng chí Vũ Thị Hồng Nga, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học,  các thầy cô là lãnh đạo các trường và các thầy cô là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân của các trường THPT trong toàn tỉnh. Về phía nhà trường, tham dự chuyên đề có thầy Trần Văn Hanh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường và toàn thể các đồng chí trong ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên trong nhà trường.

 

         

Chuyên đề được thực hiện qua hai phần:

          Phần 1: Dự giờ minh họa do thầy Vũ Trường Giang, giáo viên môn Giáo dục công dân của trường THPT Gia Viễn  C thực hiện.

          Phần 2: Thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy.

          Ở phần 1, trong giờ dạy minh họa, để làm nổi bật nội dung kiến thức cần đạt của bài học, giúp học sinh tiếp cận và tiếp thu một cách tốt nhất, đồng chí  Vũ Trường Giang đã tổ chức giờ dạy theo 5 hoạt động: Hoạt động  khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng và hoạt động mở rộng. Trong từng hoạt động, đồng chí đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp nêu tình huống, kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật nhóm chuyên gia,…. giúp học sinh thực sự có hứng thú trong việc tiếp cận bài học, đồng thời, phát huy được năng lực của học sinh trong việc thực hiện pháp luật.

 

 

          Ở phần 2, khi đánh giá và nhận xét về giờ dạy minh họa, hầu hết các đồng chí giáo viên dự giờ dạy đều khẳng định: đây là một giờ dạy được đầu tư, chuẩn bị công phu, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng mà bài học đề ra, phát huy tối đa sự chủ động, tích cực của học sinh trong giờ học.

Phát biểu tại chuyên đề, đồng chí Lãnh đạo phòng GDTrH đã biểu dương tinh thần đổi mới trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Gia Viễn C, đồng thời, khẳng định, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn GDCD của nhà trường thực sự có ý nghĩa trong việc làm rõ tác dụng, ý nghĩa của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học hiện nay, góp phần to lớn vào quá trình đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học.

 

 

Thông qua buổi chuyên đề, mỗi đồng chí cán bộ giáo viên trong trường THPT Gia Viễn C nói riêng và các đồng chí giáo viên ở các trường THPT trong toàn tỉnh nói chung đã  nhận thức rõ hơn về tác dụng, hiệu quả của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nhờ hoạt động này, giáo viên được tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể nghiệm, dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học của học sinh. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế, là nơi để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng sở trường của mình để đóng góp thành một bài giảng hoàn hảo. Đồng thời, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cũng giúp mỗi cán bộ giáo viên nhận thức được những khó khăn trong học tập của học sinh, từ đó, có cách thức thay đổi phương pháp dạy học cho phù hợp./.

 

                                                                   Phối hợp thực hiện

                                                                   Nguyễn Thị Thanh Hà

                                                                   Vũ Thị Hồng Nga


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 52