A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG: "ĐỔI MỚI DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH".

     Thực hiện kế hoạch năm học 2019 - 2020, ngày 13 tháng 12 năm 2019, Trường Tiểu học Sơn Thành phối hợp với Trường Tiểu học Quảng Lạc tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường với chuyên đề: “Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh.” tại trường Tiểu học Sơn Thành.

         Thực hiện kế hoạch năm học 2019 - 2020, ngày 13 tháng 12 năm 2019, Trường Tiểu học Sơn Thành phối hợp với Trường Tiểu học Quảng Lạc tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường với chuyên đề: “Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh.” tại trường Tiểu học Sơn Thành.

          Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường có mặt đông đủ cán bộ, giáo viên của hai nhà trường.

           Đầu tiên cô Nguyễn Thị Lan - Phó hiệu trưởng - Trường Tiểu học Sơn Thành nêu mục tiêu, yêu cầu, nội dung của buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường và định hướng cho cán bộ, giáo viên dự giờ thăm lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan thông qua nội dung buổi chuyên đề

     Các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên của hai nhà trường dự giờ thăm  lớp 3A của thầy Lương Văn Bát và dự giờ cô giáo Đinh Thị Thu Hà lớp 3B bài 16 C: Về thăm quê ngoại.

Thầy giáo Lương Văn Bát hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động học

Cô giáo Đinh Thị Thu Hà tư vấn, hướng dẫn học sinh tự học.

Học sinh chia sẻ kết quả thảo luận

     Hai tiết học diễn ra rất sôi nổi, học sinh hứng thú học tập, hoạt động nhóm tích cực, các em mạnh dạn, tự tin, giao lưu, chia sẻ trước lớp. Học sinh nắm chắc kiến thức trong bài học.

Học sinh thảo luận trong nhóm, giao lưu, chất vấn nhau về bài học

     Qua tiết học, các em được phát triển năng lực tự quản, tự học thông qua hoạt động cá nhân học sinh tự đọc mục tiêu, đọc từ, câu, đoạn, bài,… nghiên cứu tìm hiểu nội dung bài; năng lực hợp tác, giao tiếp thể hiện rõ qua hoạt động các em giao lưu, chia sẻ kiến thức trong nhóm, trước lớp; năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện các em tự tìm ra nội dung bài học, cảm nhận và đọc diễn cảm, sáng tạo những động tác phụ họa bài học. Đặc biệt phát triển năng lực đặc thù của môn Tiếng Việt là năng lực ngôn ngữ thể hiện qua việc học sinh đọc bài, nói, viết, trao đổi, chất vấn nhau trong khi học và phát triển năng lực văn học thông qua việc các em phân biệt được thể thơ lục bát, cách đọc thơ lục bát, nhận biết được nội dung, ý nghĩa bài thơ ngoài ra còn phát triển năng lực thẫm mĩ qua việc các em đọc bài, cảm nhận cái hay, những hình ảnh đẹp qua các bức tranh, qua bài thơ,…

Học sinh thi đọc diễn cảm

Cô giáo Phạm Thị Lam- PHT Trường TH Quảng Lạc - giao lưu cùng các em.

     Sau khi dự giờ, các cán bộ quản lý và giáo viên của hai trường đã trao đổi, chia sẻ rất sôi nổi. Các thầy cô đánh giá tiết học đảm bảo mục tiêu bài dạy, thực hiện tốt đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh. Học sinh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập, các em mạnh dạn, tự tin, các năng lực của học sinh phát triển, hiệu quả tiết học cao.

Các thầy cô giáo trao đổi, chia sẻ sau tiết dạy

     Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, các thầy cô giáo đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học môn Tiếng Việt, đồng thời chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm khắc phục những khó khăn đó để nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực.

Các thầy cô giáo chia sẻ những khó khăn và những giải pháp thực hiện dạy học môn Tiếng Việt

     Cô giáo Nguyễn Thị Lan- PHT- Trường Tiểu học Sơn Thành đã chia sẻ  đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh thể hiện qua các việc: Xác định mục tiêu, điều chỉnh kế hoạch dạy học cụ thể phát triển từng năng lực cho học sinh, dựa vào những năng lực cần phát triển cho học sinh, để xây dựng mục tiêu từng bài; Điều chỉnh ngữ liệu dạy học môn Tiếng Việt (tiếng, từ, câu, đoạn, văn bản,…); nội dung các câu hỏi/bài tập đọc hiểu, chính tả, luyện từ và câu, đề TLV…phù hợp theo các đối tượng học sinh; Dạy học phân hóa theo từng đối tượng học sinh; Tổ chức bài học theo hướng đổi mới: Khởi động => Hình thành kiến thức => luyện tập thực hành => vận dụng => tìm tòi mở rộng; Tổ chức việc học tập thông qua những hoạt động của học sinh, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, suy luận tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, khái quát hoá,…để dần hình thành và phát triển khả năng sáng tạo; phối hợp hình thức học tập cá nhân, nhóm, lớp; chú trọng kỹ năng đánh giá, tự đánh giá lẫn nhau nhằm tăng cường vận dụng các kĩ năng đọc, nghe, nói, viết vào giao tiếp; tăng cường vận dụng kiến thức vào cuộc sống,...

Cô giáo Nguyễn Thị Lan – PHT Trường TH Sơn Thành - chia sẻ một số gợi ý đổi mới dạy học môn TV theo hướng phát triển năng lực.

           Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm phát triển năng lực học sinh, đồng thời cán bộ, giáo viên hai trường giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn quý báu, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh.

                                          Nhóm truyền thông trường TH Sơn Thành thực hiện


Tác giả: tranphuoc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 38