Trường tiểu học Ninh Phúc tổ chức SHCM liên trường: Ninh Phúc - Ninh Sơn - Đinh Tiên Hoàng ( lần 1, năm học 2020 - 2021)

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo chú trọng đổi mới tư duy, trong đó nhấn mạnh việc chuyển từ thế mạnh phát triển quy mô sang chú trọng phát triển chất lượng.

Vậy chúng ta phải làm gì, làm thế nào để xây dựng nền giáo dục chất lượng. Đổi mới Giáo dục thì phải đổi mới phương pháp dạy học để có chất lượng, nhất là đối với lớp 1. Việc đổi mới này phải bắt đầu ngay từ lớp 1. Ngay vào đầu năm học, học sinh lớp một như một tờ giấy trắng, chưa biết đọc, chưa biết viết, vậy dạy thế nào để đến hết năm học học sinh biết đọc thông, viết thạo? Bởi vậy nhà trường đã rất coi trọng đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn …

Đồng chí Lưu Thị Thu - Hiệu trưởng trường tiểu học Ninh Phúc đã triển khai chỉ đạo trong nhà trường: với lớp 1 năm nay là lớp đầu tiên áp dụng chương trình mới, phải chú trọng về chất lượng. Nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện thành công chương trình GDPT mới để triển khai CT GDPT 2018, nhà trường đã tăng cường đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy - học, đồng thời ưu tiên đội ngũ giáo viên lớp một lựa chọn những  giáo viên vững chuyên môn, tâm huyết yêu nghề, mến trẻ... Đồng chí yêu cầu đội ngũ giáo viên nhà trường nói chung và đội ngũ giáo viên khối lớp một nói riêng tiếp tục phát huy và triển khai hiệu quả những hoạt động này, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phổ cập giáo dục.

Trong việc thực tế triển khai chương trình GDPT 2018 trong nhà trường, đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đã tập trung chỉ đạo, đổi mới PPDH, bằng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học. Trong hoàn cảnh dịch Covid-2019 kéo dài khiến việc tập huấn cho chương trình GDPT 2018 bị ảnh hưởng quá lớn. Bởi vậy “Chúng tôi đã thành lập các tổ chuyên môn gồm giáo viên cốt cán theo từng môn học” để hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn giúp giáo viên đại trà khi triển khai bài dạy. Các môn học đều được bố trí sinh hoạt theo nhóm chuyên môn chuyên biệt để nâng cao, chuyên sâu hơn về phương pháp dạy học. Hàng tháng các tổ chuyên môn đều được sinh hoạt chuyên môn theo hướng phân tích bài học một cách đều đặn. Thông qua buổi sinh hoạt, các đồng chí giáo viên được thảo luận, trao đổi bổ sung cho nhau và đi đến thống nhất về kiến thức, PPDH.

Với lớp 1 năm nay là lớp đầu tiên áp dụng chương trình mới, phải chú trọng về chất lượng, phải ưu tiên những gì tốt nhất từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất cho lớp mở màn sự đổi mới này nên Phòng giáo dục thành phố Ninh Bình đã có sáng kiến chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn liên trường cho khối lớp một trong thành phố Ninh Bình, chia từng cụm trường để giáo viên có điều kiện được trao đổi, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân, cho đồng nghiệp. Từ đó đi đến thống nhất phương pháp giảng dạy các môn học, và cùng nhau tháo ngỡ những vướng mắc, băn khoăn trong từng môn học. Từ sự chỉ đạo đó trong thời gian vừa qua cụm các trường tiểu học Ninh Sơn, tiểu học Ninh Phúc và tiểu học Đinh Tiên Hoàng chúng tôi đã đạt được một số kết quả rất khả quan và cụ thể đã làm được 3 chuyên đề rất ý nghĩa cho đội ngũ giáo viên lớp một chúng tôi. Đặc biệt ngày 9 tháng 12 năm 2020 vừa qua trường tiểu học Ninh Phúc chúng tôi đã tham gia dạy chuyên đề môn Tiếng Việt kiểu bài Ôn tập và kể chuyện tiết 1 do cô giáo Phạm Thị Thu Hà thể hiện. Từ tiết dạy thực tế chúng tôi đã nhận xét trao đổi, rút kinh nghiệm và đi đến thống nhất ý kiến cho dạng bài dạy Ôn tập và kể chuyện.

Qua những buổi dạy đầu tiên theo chương trình GDPT 2018, tôi thấy học sinh rất vui vẻ, thích thú học tập. Chương trình này có nhiều ưu điểm thực tế là giúp học sinh chủ động, tích cực học tập, tự nắm bắt kiến thức từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn, các hoạt động giáo dục cũng giúp các em được phát triển năng lực, phẩm chất của bản tốt hơn., học sinh biết lien hệ và vận dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống”.

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy học chủ nhiệm lớp 1, chúng tôi rút cho mình một bài học kinh nghiệm, để dạy được học sinh chuyển từ việc “học xong biết cái gì” sang “học xong biết làm gì” theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018, bản thân tôi và các đồng nghiệp cũng phải thay đổi nhiều điều trong cách dạy học so với trước đây.

Ngoài việc được tham gia các lớp tập huấn về chương trình GDPT 2018, tập huấn về sử dụng SGK lớp 1, bản tôi cũng thường xuyên tự tìm hiểu và học hỏi các bài giảng mẫu theo chương trình mới trên hệ thống quản lý học tập của Bộ và các đồng nghiệp khác. Từ đó, cô xây dựng kế hoạch dạy học và thiết kế bài giảng riêng cho học sinh của mình.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYÊN ĐỀ   

Cô Phạm Thị Thu Hà – GV lớp 1D dạy tiết chuyên đề

 

       Các Đ/c CBQL, giáo viên lớp 1 trường TH Ninh Sơn, TH Đinh Tiên Hoàng

và CBQL, giáo viên toàn trường TH Ninh Phúc tham dự chuyên đề

Trao đổi thảo luận chuyên đề sau tiết dự giờ

                                                                              Người viết bài

                                                                                     Nguyễn Thị Thanh Tuyền

 

Bài viết liên quan