BÁO CÁO Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020

BÁO CÁO

Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020


Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ NHÀ TRƯỜNG

1. Xã Đông Sơn:

Xã Đông Sơn có diện tích tự nhiên là 2067,8 ha, là  xã  phía nam thành phố Tam Điệp,   xã có 12 thôn với 2399 hộ dân và 7911 nhân khẩu, dân số độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi là 810 em. Nghề nghiệp chủ yếu của nhân dân địa phương làm nông nghiệp, trồng trọt, kinh doanh nhỏ, công nhân, lực lượng vũ trang và một số công nhân viên chức nghỉ hưu;  toàn xã có 45 hộ nghèo đạt tỷ lệ 1,88%, cận nghèo 79 hộ đạt tỷ lệ 3,31%, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt khoảng 47,9 triệu đồng/người/năm.

2. Nhà trường: Nhà trường có 02 khu nằm ở 02 thôn của xã Đông Sơn.

- Khu chính tại thôn 6- xã Đông Sơn có 12 lớp với đủ cả 5 khối lớp, số học sinh là 360em, 169 học sinh nữ, 05 HS khuyết tật, 7 HS con hộ nghèo, 8 HS con cận nghèo. 

- Khu 2 tại thôn 4B- xã Đông Sơn có 13 lớp với đủ cả 5 khối lớp, số HS là 445em, 232 học sinh nữ, 02 khuyết tật, 5 HS con hộ nghèo, 14 HS con cận nghèo. 

- Quy mô trường lớp (Tính đến ngày 31 tháng 7  năm 2020 )

a. Thuận lợi: Luôn được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền và phòng GD &ĐT, cha mẹ học sinh nhiệt tình, trách nhiệm quan tâm đến học sinh và nhà trường, CBGV có ý thức trách nhiệm cao trong công tác giáo dục; nề nếp HS được duy trì, chất lượng giáo dục ổn định và phát triển, là năm học được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất rất lớn đạt giá trị nhiều tỷ đồng;

b. Khó khăn: Thực hiện luân chuyển công tác của UBND thành phố nên  thay đổi lớn về cán bộ quản lí, các đồng chí trong Ban giám hiệu đều là người mới chuyển đến, nên việc cập nhật tình hình nhà trường có nhiều khó khăn nhất là công tác kiểm định chất lượng. Dân số của xã tăng dẫn đến học sinh tăng cơ học nhanh, số lớp tăng, trường có 02 khu nên lớp học khó bố trí, thiếu phòng chức năng, phòng học. Học sinh chuyển đi, đến nhiều; đội ngũ được bổ sung thêm chậm. Do thiếu giáo viên tiểu học nên một số lớp ở cả 02 khu phải dồn dẫn đến số lượng học sinh khối 2,5 cao trên 40 em/Lớp. Tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài, nghiêm trọng đã ảnh hưởng  lớn đến thời gian năm học và việc dạy và học của nhà trường.

II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC 2019 – 2020

         1. Thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới đánh giá học sinh tiểu học:   

          - Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục: Thực hiện nghiêm túc các văn bản về thời gian năm học và điều chỉnh thời gian năm học của Bộ GD, thực hiện hướng dẫn dạy và học theo đúng chuẩn kiên thức, kĩ năng và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện nhà trường và trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chú trọng dạy đạo đức lối sống, giáo dục kĩ năng sống cho HS. Tổ chức tốt các hoạt động GD vì sự tiến bộ của học sinh và sự phát triển năng lực, phẩm chất cho các em. Quan tâm đến nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tổ chức tốt chuyên đề hội thảo và sinh hoạt ngoại khóa.

          - Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học: Thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 20/9/2016 của Bộ GD&ĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Tổ chức kỳ kiểm tra định kỳ giữa kì, cuối học được nhà trường tổ chức thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, phù hợp với điều kiện dạy và học của học kì 2 và thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhà trường có kế hoạch ôn tập, kiểm tra, tổ chức nghiêm túc việc coi và chấm; Quan tâm đến việc ra đề kiểm tra, khen thưởng cho học sinh cuối năm học.

- Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh, tin học: Tổ chức cho 100% HS được học tiếng Anh: lớp 1,2 làm quen với tiếng Anh tuần 2 tiết, lớp 3,4,5 học tuần 4 tiết. Môn Tin học các lớp 3,4,5 học tuần 2 tiết. Tăng cường đầu tư thiết bị cho phòng Tiếng Anh, tin học, Bổ sung thêm 5 ti vi màn hình lớn để HS học tập. Khuyến khích cha mẹ học sinh cho con em tham gia các sân chơi bằng Tiếng Anh như giải toán qua mạng bằng tiếng Anh, IOE, Trạng nguyên Tiếng Việt, Tiếng Việt toàn tài... đạt hiệu quả cao.

          - Giáo dục đối với học sinh khuyết tật. Dạy và học đối với học sinh khuyết tật (Hiện có 7 HS khuyết tật): Tham gia tốt việc tập huấn đánh giá học sinh khuyết tật, áp dụng kĩ trong việc đánh giá học sinh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh khuyết tật được học hoà nhập. Sử dụng phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo đặc điểm của từng cá nhân dựa vào kế hoạch GDCN đã đề ra, chủ yếu động viên khuyến khích các em học là chính. 

- Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp: Tăng cường các hoạt động rèn kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng phòng tránh xâm hại tình dục, phòng cháy, chữa cháy cho HS, giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống anh bộ đội cụ Hồ, truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc: Trong dịp giáp tết Nguyên Đán nhà trường đã phát động và tặng quà cho 25 HS có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 6,5 triệu đồng, Hội Nụ cười bốn phương của Pháp trao tặng 11 xe đạp và 30 xuất quà cho 41 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 30,5 triệu đồng. Tổ chức cho 250 HS lớp 4,5 thăm nơi sinh hoạt, tập luyện của bộ đội Tiểu đoàn 701, Quân đoàn 1.

          - Dạy và học 2 buổi/ ngày: Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy và học 2 buổi/ ngày theo đúng quy định, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đảm bảo được mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức. Tham mưu với các cấp và nhân dân bổ sung  được nhiều CSVC phù hợp với điều kiện để dạy 2 buổi/ ngày. Trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch Covid -19; nhà trường đã chỉ đạo cho cán bộ giáo viên thực hiện linh hoạt nhiều biện pháp để giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ, học kiến thức mới như giao bài cho HS, học qua Zoom, qua Zalo, qua Video... Kết quả 100% học sinh nhà trường tham gia.

          - Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực cho học sinh: Khuyến khich học sinh tham gia các sân chơi, các hoạt động phát triển trí tuệ như: Chiếc ô tô mơ ước, ý tưởng trẻ thơ, toán tiếng Anh, ATGT, Trạng nguyên Tiếng Việt.... đạt kết quả tốt

          2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

          - Dạy học theo mô hình trường học mới, tài liệu TV1, GDLS, CNGD: Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Việt 1 CNGD, mô hình trường học mới, GDLS 1, kết quả 100% học sinh lớp 1 học TV1 CGD, 100% lớp 2-5 học mô hình trường học mới.

          - Dạy học theo phương pháp“ bàn tay nặn bột. Nhà trường tiếp tục triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột theo đúng hướng dẫn. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, triển khai dạy tai các tiết môn TNXH và Khoa học ở một số tiết dạy cụ thể.

          - Dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới. Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới ở tất cả các tiết dạy của các khối lớp, chỉ đạo GV mỹ thuật nghiên cứu học tập các văn bản, tài liệu về dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới, tổ chức tích hợp các hoạt động GD nghệ thuật với các nội dung các cuộc thi của nhà trường tổ chức như: “ An toàn giao thông ”, ngày hội Tiếng Anh....

          3. Thực hiện nội dung chương trình sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông  2018.

Triển khai các văn bản:  Nhà trường đã triển khai đầy đủ; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGD&ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Công văn số 428/BGDĐT-CSVC ngày 30/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Thông tư 01/ 2020-TT/ BGD- ĐT về việc hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở phổ thông. Triển khai Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 02/04/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Công tác tuyên truyền: Nhà trường đã tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh nắm được chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, của ngành về việc đổi mới chương trình, nội dung giáo dục. Tổ chức cho CBGV, NV và cha mẹ học sinh nắm được nội dung sách giáo khoa lớp 1 để lựa chọn cho phù hợp.

Công tác tham mưu:

- Báo cáo Đảng ủy, UBND xã kế hoạch của các cấp về việc thực hiện chương trình mới của Bộ GD, tham mưu với chính quyền tạo điều kiện bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng được các điều kiện cho việc thực hiện chương trình mới.

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây đủ số phòng học, phòng chức năng phục vụ học tập cho học sinh học tập, vui chơi. Tham mưu Phòng giáo dục trong việc bổ sung đủ đội ngũ giáo viên nhất là giáo viên tiểu học và tin học, các giáo viên trẻ có năng lực.

Công tác chọn cử GV và tập huấn về thực hiện chương trình mới:

- Căn cứ nhiệm vụ,  chọn cử đội ngũ GV lớp 1 cho năm học mới đảm bảo trẻ, khỏe, năng động và có nhiều kinh nghiệm để tập huấn và giảng dạy. Chọn đội ngũ cốt cán  đi bội dưỡng theo chương trình mới các cấp đúng quy định. Lập danh sách CBGV toàn trường để thực hiện việc bồi dưỡng chương trình GDPT năm 2018. Tham gia tập huấn đầy đủ, có chất lượng; đảm bảo tốt việc dạy cho năm học sau.

 Lãnh đạo việc thực hiện:

- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ GD-ĐT.

- Rà soát lại trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm của giáo viên. Động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tự học để nâng cao trình độ. Chọn lọc đội ngũ cho việc tập huấn lớp 1 chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào năm 2020.

- Chỉ đạo  việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức và tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức.

- Bổ sung, chuẩn hóa trang thiết bị dạy học theo quy định và yêu cầu trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT. Huy động các nguồn lực xã hội thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị phục vụ dạy học.

4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí.

- Tổng số CBGV, NV và hợp đồng lao động tính đến hết năm học, nhà trường có 42 đồng chí: BGH: 3 đồng chí; GV tiểu học: 23 đồng chí; Giáo viên chuyên: 10 đồng chí; Tổng phụ trách 01 đồng chí; Nhân viên: 5 đồng chí; 100% giáo viên  có trình độ trên chuẩn. Thực hiện sự luân chuyển công tác của UBND thành phố nên  có sự thay đổi lớn về cán bộ quản lí, các đồng chí trong Ban giám hiệu đều là người mới chuyển đến nên việc cập nhật tình hình nhà trường có nhiều khó khăn. Nhà trường được bổ sung thêm 01 GV tiểu học, 01 giáo viên Thể dục, 01 giáo viên Tin học, 02 nhân viên ( 01 đồng chí được biệt phái về Phòng GD trong 03 năm). Chuyển đi 02 giáo viên ngoại ngữ, 02 nhân viên. hiện có 42 CBGV và đủ chủng loại giáo viên, tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,32 GV/lớp. Là năm học có sự biến động đội ngũ lớn từ quản lí đến giáo viên nhân viên. Việc thiếu giáo viên và tỷ lệ GV trên lớp thấp, nên giờ dậy của GV cao, xong với lòng nhiệt tình, trách nhiệm và CBGV nhà trường có nhiều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tuy gặp nhiều khó khăn về đội ngũ, Nhà trường đã xây dựng và thực hiện hiệu quả những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, về chuyên môn nghiệp vụ, đời sống như:

+ Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành như: Chỉ thị và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, Chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông, Chuẩn hiệu trưởng, chuẩn kiến thức kỹ năng,....

          + Nâng cao phẩm chất chính trị cho cán bộ giáo viên; thực hiện tốt cuộc vận động theo Chỉ thị 05/ CT- BCHTW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ chí Minh, thực hiện đúng chủ đề năm 2020 của tỉnh ủy Ninh Bình. Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo QĐ16/2008/QĐ-BGDĐT.

          + Bồi dưỡng cho CBGV: Thực hiện tốt kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng; cán bộ, giáo viên;  tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề, hội thảo, các lớp tập huấn như: dạy học nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh; dạy học các môn chuyên, dạy và học tiếng Anh, dạy học sinh khuyết tật, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018....Trong năm học đã tạo điều kiện cho GV học lớp nâng cao trình độ, 01 đồng chí học lớp đối tượng Đảng. 01 đồng chí học Trung cấp chính trị, 100% CBGV nhà trường đạt kết quả khá giỏi về học tập bồi dưỡng thường xuyên.

+ Tích cực tham mưu bổ sung đội ngũ đảm bảo đủ số lượng và chủng loại. Xây dựng các tiêu chí thi đua, tổ chức cho CBGV, NV đăng kí và  thực hiện ngay đầu năm học; tổ chức thường xuyên kiểm tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ, dự giờ để rút kinh nghiệm cho các tiết dạy.

+ Xây dựng và  tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học và nội quy nhà trường đảm bảo được tính dân chủ và phát huy được tinh thần trách nhiệm của mọi thành viên trong nhà trường. Tổ chức tốt các Hội thi trong năm học, ngoài ra còn tổ chức giao lưu dịp 20/10; 20/11 và thăm quan học tập đạt kết quả tốt.

+ Xây dựng được bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, CBGV thực hiện nghiêm túc quy định.

Kết quả đạt được: 100% CBGV không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm pháp luật. Đánh giá chất lượng đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông: 95% giáo viên đạt từ loại khá trở lên, trong đó xuất sắc đạt trên 31%. Đánh giá theo Nghị định 56/ CP  95,3% CBGV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

5. Cơ sỏ vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

- Tích cực tham mưu với các cấp tổ chức xây dựng, bổ sung thêm: 04 phòng học cao tầng khu 2, xây mới nhà xe khu 1 rộng 200m2,  lát 4500m2 sân gạch bê tông, 350m2 sân gạch men, 700m2 sân bê tông. Lát mới nền cho  8 phòng học khu 2, xây mới 100m dài tường bao khu 2. Sơn  toàn bộ tương bao khu 2. Làm mới sân khấu khu 1 rộng 80m 2, khu 2 rộng 50m2. Nâng cao lan can hành lang 2 dãy tầng 2 khu 2, bổ xung 40 bộ song cửa sổ cho cho 8 lớp khu 2.

- Lắp mới 02 điều hòa, 02 bộ camera giám sát cho 02 khu trường, 02 máy nước nóng lạnh phục vụ CBGV, lắp thay mới 20 bảng từ cho 20 lớp, thay mới 56 bộ cửa chính và cửa sổ bằng Nhôm Việt Pháp cho các phòng học khu 2. Đầu tư thêm 05 tivi màn hình lớn 42 - 55in để học sinh học kĩ năng sống. Bổ sung thêm 140 bộ bàn ghế. Mua mới và được UBND xã hỗ trợ 04 máy đo thân nhiệt phục vụ công tác phòng dịch Covid-19. Mua mới 03 khu thiết bị vận động, 03 bộ cột bóng rổ cho 02 khu, mua mới 15 tủ thiết bị cho văn phòng và các lớp, 10 ghế văn phòng. Bổ sung các biểu bảng và làm bổ sung khu thư viện thân thiện cho 02 khu. Tu sửa trang thiết bị, vật tư, nước uống, khu vệ sinh cho GV và HS trị giá nhiều triệu đồng. Tổng kinh phí chi cho đầu tư cơ sở vật chất trong năm học khoảng 4-5 tỷ đồng và năm học được đánh giá có sự đầu tư CSVC lớn nhất từ nhiều năm qua.

          - Nhà trường tuyên truyền vận động cho cha mẹ học sinh lớp 2 xây dựng theo yêu cầu của mô hình trường học mới,

          - Vận động cha mẹ HS mua đầy đủ sách, vở cho học sinh; tổ chức xây dựng tủ sách lớp học, Nhà trường đã mua trên 35 triệu tiền sách và các tài liệu, xây dựng thư viện thân thiện cho học sinh và CBGV.

          6. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập GDTH, trường chuẩn quốc gia.

- Thực hiện tốt công tác chiêu sinh học sinh lớp 1, rà soát trẻ sinh năm 2013 trên địa bàn chiêu sinh để có biện pháp huy động hết số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường. Kết quả nhà trường đã chiêu sinh được 182 HS lớp 1 theo đúng quy định.

- Tham mưu với UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập, triển khai các văn bản liên quan đến công tác phổ cập giáo dục nhất là Thông tư 07/ TT và Chỉ thị 20/ CT; văn bản chỉ đạo của các cấp và phòng GD, xây dựng kế hoạch PCGD- XMC tại địa phương... triển khai công tác điều tra, xử lí các dữ liệu, đối khớp với các cấp học, nhập dữ liệu vào phần mềm.

- Rà soát lại các điều kiện theo chuẩn phổ cập, tổ chức tự kiểm tra và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị các cấp kiểm tra công nhận xã Đông Sơn duy trì tốt chuẩn PCGD – XMC. Phối kết hợp cùng với TTHTCĐ để thực hiện các lớp chuyên đề đạt hiệu quả cao. Xã Đông Sơn được công nhận duy trì tốt PCGD – XMC mức độ 3.

- Bám sát các tiêu chuẩn của Thông tư 17/TT về kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia để tham mưu và xây dựng theo đúng quy định.

7. Phòng, chống dịch  Covid-19.

a. Về phòng dịch

- Nhà trường đã tổ chức và thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ đúng quy định các Văn bản chỉ đạo về phòng dịch Covid-19 của các cấp, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, quyết định thành lập Ban chỉ đạo cấp trường đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo.

- Thường xuyên nắm bắt diễn biến của dịch bệnh qua thông tin chính thống, qua văn bản của các cấp để tuyên truyền đến CBGV. Tổ chức cho CBGV thường xuyên dọn vệ sinh nhà trường và lớp học.

- Tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ HS nắm bắt thông tin và báo cáo tình hình của học sinh về nhà trường. Thông tin kịp thời mức độ nguy hiểm và cách phòng chống dịch cho CBGV. Thực hiện nghiêm túc việc dãn cách xã hội theo Quyết định 16,19 của Thủ tướng Chính phủ.

b. Về tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh

- Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD, Phòng GD-ĐT; nhà trường thông báo kịp thời cho cha mẹ HS nắm được cụ thể lịch học, các bài tập cho học sinh tự học ở nhà ngay từ tuần đầu. Chỉ đạo cho CBGV từng tổ thống nhất nội dung môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho học sinh tự học tại nhà qua các kênh như Zalo, SMAS, phô tô phiếu giao bài tập cho HS đã được thực hiện ngay sau tuần đầu nghỉ.

- Lập kế hoạch chi tiết cho CBGV, NV nhà trường theo tuần; chỉ đạo CBGV, NV hằng ngày có mặt tại trường để giải quyết các công việc. Tổ chức tập huấn cho CBGV một số văn bản về chuyên môn và các công tác của nhà trường. Thống nhất nội dung giảm tải của Bộ GD, nội dung các môn học, lịch học và cách thức hướng dẫn HS học ở nhà. Kết quả 100% HS nhà trường đều nắm được chương trình học.

c. Đảm bảo điều kiện an toàn cho HS trở lại trường

- Tổ chức tốt việc dọn vệ sinh các lớp học, các khu vệ sinh, vệ sinh sân trường,  bổ sung thêm các loại thuốc, khẩu trang và các vật tư y tế cần thiết phục vụ công tác phòng dịch, tập huấn đầy đủ công tác kiểm tra và phòng dịch cho y tế và nhân viên nhà trường.

- Đảm bảo tốt công tác phòng dịch: chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt cho các khu, cồn sát khuẩn, xà phòng rửa tay, khẩu trang cho HS. Phân công CBGV, NV  kiểm tra sức khỏe và đo thân nhiệt cho HS ngay từ ngày đầu dến trường.

- Thống nhất đầy đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên việc tổ chức cho HS đi học trở lại. Yêu cầu Tổng phụ trách các khu thường xuyên nhắc nhở HS phải đảm bảo an toàn.  Chỉ đạo GVCN lớp hướng dẫn HS cách rửa tay theo đúng quy định.

d. Công tác tham mưu, phối hợp

- Nhà trường đã chủ động nắm bắt cụ thể số lượng người nước ngoài, người vùng có dich trở về. Tham mưu với UBND xã,  phối hợp với Trạm y tế của xã tổ chức phun thuốc khử trùng cho trường, mua máy đo thân nhiệt, dung dịch sát trùng, khẩu trang ... cho nhà trường để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ nhà trường với cha mẹ HS, đặc biệt là giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phu huynh để hướng dẫn cách phòng chống dịch cũng như việc ôn tập kiến thức cho HS trong thời gian nghỉ học. Nắm cụ thể tình hình học sinh.

- Nhà trường đã đề nghị UBND xã thông báo đầy đủ nội dung lịch, nghỉ học, lịch đi học và yêu cầu khi các em trở lại học trên loa truyền thanh của xã.

8. Công tác truyền thông.

- Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo các cấp, xây dựng Kế hoạch, Quyết định thành lập các ban chỉ đạo và triển khai thực hiện tới 100% cán bộ GV, HS tham gia đầy đủ các cuộc vận động và Phong trào thi đua, các hội thi, các sân chơi và các nội dung tuyên truyền giáo dục khác. Phát huy tốt công tác tuyên truyền qua các hệ thống truyền thông trong phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý được quan tâm như: sử dụng các phần mềm về quản lý nhân sự, thư viện-thiết bị, kế toán, PCGD, kê khai bảo hiểm xã hội và nhất là việc giao bài, học qua Internet cho HS trong phòng chống dịch Covid-19….Nhà trường xây dựng trang Web riêng thường xuyên đưa thông tin để CBGV và cha mẹ học sinh nắm bắt thông tin, kết quả có trên 25 tin, bài được đưa lên. Phối hợp với công ty viễn thông Viettel thực hiện sổ liên lạc điện tử cho 800 học sinh đạt hiệu quả cao.

          9. Xây dựng môi trường giáo dục.

- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quy định, cơ cấu tổ chức, biên chế, phân cấp quản lý về giáo dục đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý; Bổ nhiệm các chức danh, phân công, phân nhiệm trong nhà trường đúng theo quyền hạn của hiệu trưởng, phù hợp năng lực cán bộ, giáo viên và đúng theo quy định.

- Thực hiện tốt Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo đúng qui định, phù với tình hình thực tế của nhà trường. Triển khai thực hiện tốt “3 công khai” theo Thông tư số 36/2017 TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT.

- Công tác kiểm tra nội bộ trường học: Xây dựng kế hoạch kiểm tra cho từng nội dung chuyên đề ngay từ đầu năm học theo hướng dẫn; tổ chức tiến hành được 5 đợt kiểm tra. Qua kiểm tra rút kinh nghiệm, nền nếp các hoạt động có chuyển biến mạnh hơn. Xây dựng kế hoạch kiểm tra tất cả giáo viên về chuyên môn. Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện đúng, có chất lượng những quy định.

- Việc thu chi: Thực hiện nghiêm túc các văn bản và hướng dẫn số 1004/ SGD ngày 15/8/2019 về việc thực hiện các khoản thu trong năm học 2019 – 2020. Việc sử dụng ngân sách được thực hiện theo quy định, có kế họach chi tiêu nội bộ cụ thể. Nhà trường tổ chức 100% các lớp học 2 buổi /ngày, việc thu chi được các cấp các ngành kiểm tra giám sát chặt chẽ.

- Công tác văn thư lưu trữ được thực hiện đúng theo quy định. Hồ sơ, sổ sách quản lý của nhà trường sắp xếp khoa học. Chế độ báo cáo thực hiện trung thực, chính xác, đúng quy định, kịp thời. Xây dựng và thực hiện đổi mới quy chế làm việc, công tác thi đua khen thưởng,…

- Thực hiện tốt việc tuyển sinh đầu cấp. Đón các đoàn kiểm tra của Sở GD, Phòng y tế, Phòng tài chính, Phòng giáo dục thành phố kiểm tra công tác y tế kiểm tra công tác phòng dịch, tài chính  được đánh giá thực hiện đúng và đủ các yêu cầu.

- Tổ chức các trò chơi dân gian, vệ sinh trường lớp, chăm sóc nhà bia tưởng niệm của xã, mô hình học tập, giáo dục về truyền thống của nhà trường, đặc biệt là việc quan tâm đến đối tượng học sinh học hoà nhập có hoàn cảnh khó khăn.

          10. Một số hoạt động khác.

- Tổ chức tốt kỉ niệm các ngày lễ trong năm như: khai giảng năm học mới, đón thư Bác Hồ gửi lần cuối cho ngành giáo dục, kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11,  kỉ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

- Công tác thi đua khen thưởng được quan tâm, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS tổ chức khen thưởng cho những học sinh đạt giải trong các Hội thi các cấp, thi giải toán và Tiếng Anh qua mạng...., thi kéo co cấp trường, thưởng cho học sinh cuối năm học với số tiền khen thưởng đạt gần 35 triệu đồng.

- Duy trì và nâng cao việc kết nghĩa với Tiểu đoàn 701- Quân đoàn 1, Đại đội 36, Tiểu đoàn 140 - Quân đoàn 1; Hội cựu chiến binh thành phố, các ban ngành của xã Đông Sơn và nhận được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời.

- Việc phối hợp với các lực lượng, các nhà tài trợ để huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Vận động hỗ trợ nhiều suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán trị giá trên 6,5 triệu đồng, Được tổ chức Nụ cười bốn phương của Pháp trao tặng 11 xe đạp và 30 xuất cho 41 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn với quà trị giá 30,4 triệu đồng. Nhà trường đã vận động cha mẹ học sinh tham gia đạt 93% Bảo Việt, 100% HS tham gia bảo hiểm y tế.

- Quan tâm phòng và chống các bệnh về học đường, dịch bệnh, tổ chức phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng, tẩy giun 1 lần/ năm cho 100% HS, kiểm tra sức cho 100% học sinh, xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, an toàn và thân thiện.

          - Liên đội TNTP HCM: Liên đội tổ chức các Hội thi cho học sinh như kéo co, viết chữ đẹp, dân vũ của học sinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 được đánh giá cao. Tham gia thi kéo co cấp thành phố đạt giải 3. Tổ chức tốt mô hình hoạt động đội với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”, tuyên truyền “ Thực hiện ATGT, ANTH, phòng chống đuối nước ” cho trẻ em trong toàn trường. Tổ chức kết nạp 125 đội viên lớp 3, phát động nuôi lợn nhựa, phong trào kế  hoạch nhỏ được thực hiện hiệu quả, tổ chức cho trên 250HS khối 4,5 thăm và học tập tại tiểu đoàn 701 đạt kết quả tốt.

          11. Chất lượng giáo dục

Tổng số HS của trường cuối  năm học là 805 em, khuyết tật học hòa nhập 7 em còn lại 798 em.

Hoàn thành chương trình lớp hoc đạt 99%, HS được đánh giá chưa hoàn thành chương trình lớp hoc 1%. HS đánh giá về hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Học sinh được khen thưởng trong năm học: Xuất sắc 174HS= 21,5%, Hoàn thành tốt 349 HS = 43,5%, Tổng học sinh được khen là 523 em =  65%.

     - Kết quả cụ thể về chất lượng cuối năm học (có số liệu thống kê đính kèm).

Thực hiện các Hội thi trong năm học: Trong năm học, nhà trường đã chỉ đạo học sinh tham gia với tinh thần tự giác, tích cực các hội thi và  sân chơi trí tuệ của các cấp, kết quả đạt được:

+ Cấp thành phố: đạt 02 giải nhì môn bơi; 01 giải nhì và 02 giải ba môn cơ vua; 01 giải ba và 02 giải khuyến khích môn bóng bàn.

+ Cấp tỉnh: 35 giải: Nhất 5 giải ( 04 giải tràng Nguyên Tiếng Việt, 01 giải bơi); Nhì 10 giải ( 04 giải trạng Nguyên Toàn Tài, 6 giải Trạng Tguyên Tiếng Việt); Ba 9 giải ( 02 giải trạng Nguyên Toàn Tài, 7 giải Trạng Tguyên Tiếng Việt) ; Khuyến khích 11 giải ( 02 giải trạng Nguyên Toàn Tài, 9 giải Trạng Tguyên Tiếng Việt). 22 em được tham gia cấp quốc gia IOE, Giải toán qua mạng Tiếng Anh, giải toán qua mạng Tiếng Việt.

+ Cấp quốc gia: đạt 04 giải ( 03 giải Nhì): 02 giải nhì Trạng Nguyên Toàn Tài, 01 giải nhì IOE, 01 HS đạt giải Trạng nguyên Toàn quốc.

12. Công tác thi đua khen thưởng:

Trong năm học nhà trường đã tham mưu với cha mẹ HS khen thưởng cho HS trên 50 triệu đồng, nhà trường có 03 sáng kiến được đề nghị UBND thành phố và Sở GD thẩm định công nhận, 5 đồng chí được đề nghị các cấp khen thưởng, nhà trường đề nghị UBND thành phố tăng khen. Chi bộ nhà trường được công nhận Trong sạch vững mạnh năm 2019.

III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

- Nhà trường tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, nội dung các kế hoạch đã xây dựng đầu năm một cách thiết thực, triệt để có hiệu quả. Xây dựng được mối đoàn kết nhất trí trong Hội đồng s­­­ư phạm, duy trì tốt nề nếp nhà tr­­ường. Đổi mới phương pháp dạy và học, chất lượng giáo dục ổn định, quan tâm chất lượng mũi nhọn. Công tác tham mưu được quan tâm nhất là về đội ngũ và CSVC, trang thiết bị.

- Đội ngũ  phải có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các hoạt động giáo dục của nhà trường phải được cha mẹ học sinh và nhân dân đồng tình để từ đó được cha mẹ học sinh quan tâm động viên, có sự đầu tư lớn và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoạt động hiệu quả.

- Phải nắm vững văn bản, bám sát văn bản để chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đôn đốc thường xuyên và có sự động viên khích lệ rõ ràng, thưởng phạt minh bạch.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về việc phòng chống dịch Covid- 19 của Chính phủ và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD.

IV. MỘT SỐ TỒN TẠI

 Công tác tham mưu bổ sung cơ sở vật chất và đội ngũ chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thiếu các phòng chức năng, bộ môn; các thiết bị hiện đại chưa nhiều. GV phải dạy tăng tiết/ tuần cao, Không đủ GV tiểu học để dạy và bù nữ nên khi GV ốm đau, thai sản, tham dự tập huấn không có người dạy thay, lớp phải dồn lại, học sinh trong lớp quá đông. Nhu cầu học bơi và dạy bơi cho học sinh chưa đáp ứng do không có bể bơi và diện tích để xây dựng bể bơi. Dịch bệnh Covid -19 quá dài nên học sinh phải nghỉ học nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và việc dạy học của giáo viên.

V. NGUYÊN NHÂN;

          - Xã Đông Sơn có dân số đông, nhu cầu học tập lớn, dân số tăng nhanh trong từng năm, trong khi độ ngũ giáo viên, cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu thực tế dẫn đến tình trạng quá tải của nhà trường. Quỹ đất không còn dẫn đến việc không có mặt bằng để xây dựng như bể bơi, sân bóng.....Việc bổ sung đội ngũ chưa đủ điều kiện cho 1GV/ 1lớp không có giáo viên dôi dư nên khó điều hành và không có người dạy thay khi GV ốm đau, tập huấn.

Phần thứ hai.

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 – 2021

I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ

- Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo, đáp ứng  yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;  Thực hiện tốt chủ đề năm 2020 ”Nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ; xậy dựng phong cách, tác phong công tác quần chúng, dân chủ, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, ĐV công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu”.

- Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội chi bộ nhiệm kì 2020- 2022, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua. CBGV thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và nhà nước, pháp lệnh dân số.

          - Duy trì Phổ cập GD-XMC theo Thông tư 07/2016, tham mưu để các cấp quản lý, chính quyền địa phương bổ sung thêm CSVC, tăng cường thiết bị dạy học,... nhằm đáp ứng với các yêu cầu chuẩn bị cho việc thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa mới vào năm học 2020- 2021.

          - Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đạo đức chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ, về trình độ tin học, ngoại ngữ. Tham mưu để có đủ số lượng và chủng loại giáo viên, nhân viên theo quy định chuẩn bị tốt điều kiện cho việc thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa mới.

          - Tuyên truyền và thực hiện tốt việc hướng dẫn bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh, công tác ATGT, ATTP. Thực hiện cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ các chất gây cháy nổ, các trò chơi nguy hiểm; đảm bảo tốt cơ sở vật chất nhà trường trong hè. Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai và bàn giao HS lên THCS và về hè tại nơi cư trú.

          - Triển khai thực hiện cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ GD, Sở GD về tổ chức chương trình mới.  Tham mưu xậy dựng thêm 04 phòng học khu 1 cho học sinh. Nhà trường được UBND tỉnh kiểm tra và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2 và kiểm định chất lượng mức độ 3.

II. KIẾN NGHỊ, ĐỂ XUẤT

1.  Đối với Sở GD - ĐT: Có văn bản hướng dẫn việc thực hiện chế độ tăng giờ dạy của giáo viên trong  thời gian phòng chống dịch Covid-19.

2. Đỗi với UBND thành phố: Chính quyền địa phương và thành phố xây thêm các phòng học, phòng chức năng cho nhà trường để kiểm định chất lượng. Các cấp có thẩm quyền bổ sung đội ngũ cho trường từ 4-5 đồng chí, nhất là giáo viên văn hóa, giáo viên mỹ thuật, nhân viên.

3. Đối với Phòng GD- ĐT: Tham mưu với UBND thành phố tăng cường đội ngũ cho nhà trường, có chính sách đối với việc tăng giờ dạy của giáo viên trong phòng chống dịch Covid-19.

4. Đối với UBND xã: Chính quyền địa phương xây thêm các phòng học, phòng chức năng cho nhà trường để đủ điều kiện cho việc dạy và học, phục vụ tốt nhiệm vụ kiểm định chất lượng.

5. Đối với nhà trường: phối hợp với  Ban đại diện cha mẹ HS để làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục. Thực hiện tốt hơn công tác tham mưu bổ sung đội ngũ, CSVC và các trang thiết bị. Báo cáo các cấp có chính sách đối với việc tăng giờ dạy của giáo viên. Thực hiện tốt việc tập huấn giáo viên lớp 1, chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc thực hiện chương trình mới theo đúng quy định.

6. Đối với cha mẹ HS: Quan tâm đến việc cho con em học bơi, tham gia các lớp giáo dục các kĩ năng sống, Tiếng Anh cho HS trong hè; tăng cường các biện pháp để phòng chống đuối nước, ngộ độc thực phẩm và đảm bảo ATGT cho HS.

Trên đây là báo cáo Tổng kết năm học 2019- 2020 của trường Tiểu học Đông Sơn, báo cáo này được thông qua cán bộ giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh và được báo cáo về Phòng GD thành phố, Đảng ủy-UBND xã Đông Sơn để nhận được sự chỉ đạo thiết thực hiệu quả trong năm học 2020 - 2021./.
 

Bài viết liên quan