Monday, 01/03/2021 - 08:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Khánh Hội

Đổi mới hình thức dạy học của phòng GDĐT huyện Gia Viễn “Học qua hành” trong chuyên đề Giáo dục STEM cấp tỉnh môn Hóa học “Tính hấp phụ của Cacbon”

           Chương trình STEM được trường đại học Carnegie Mellon, Mỹ xây dựng và phát triển. Chương trình được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, ứng dụng nhiều mô hình giảng dạy và học tập tiên tiến nên tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay. Với phương châm “ĐƯA SÁNG TẠO VÀO LỚP HỌC – MANG KIẾN THỨC RA THỰC TẾ”

           Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Viễn, đại diện các trường THCS trong toàn huyện, các trường THCS cụm II của huyện Gia Viễn gồm có 04 trường: THCS Thị trấn Me, THCS Gia Vân, THCS Gia Thịnh, TH&THCS Gia Vượng đã tổ chức thành công chuyên chuyên đề STEM cấp tỉnh môn Hóa học qua chủ đề: “Tính hấp phụ của Cacbon”

Hình ảnh trong buổi khai mạc chuyên đề

Về dự và chỉ đạo chuyên để có đồng chí: Hoàng Hải Nam, Trưởng phòng Giáo dục trung học, đồng chí Bùi Văn Bình chuyên viên Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình; đồng chí Lương Thị Hồng Thúy - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Viễn, cùng tham dự chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên môn Hóa các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện và thành phố trong tỉnh, các đồng chí trong Ban giám hiệu và giáo viên môn Hóa của 21 trường THCS trong huyện Gia Viễn, các đồng chí lãnh đạo địa phương và đại diện phụ huynh học sinh của 4 trường THCS cụm II. 

Tiến trình chuyên đề STEM môn Hóa học được tuân thủ theo quy trình kĩ thuật 8 bước chặt chẽ, được thiết kế theo 5 hoạt động. Để tổ chức các hoạt động cho học sinh, lớp học được chia làm 4 nhóm với tên gọi liên quan đến chủ đề: nhóm Cacbon, nhóm Kim cương, nhóm Than chì, nhóm Cacbonnic. Ba hoạt động 1,2,3 được triển khai trong các tiết học trước đó.

1. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu chế tạo thiết bị lọc nước, thiết bị lọc khí, khẩu trang kháng khuẩn và túi khử mùi...

* GV trình bày một số thông tin về nguy cơ ô nhiễm môi trường và nguy cơ dịch bệnh lây lan, xử lí vấn đề khử mùi…, từ đó giới thiệu nhiệm vụ dự án là chế tạo hệ thống lọc nước, máy lọc không khí, túi khử mùi, khẩu trang kháng khuẩn với các yêu cầu:

- Hoạt động của hệ thống lọc nước, máy lọc không khí,túi khử mùi, khẩu trang kháng khuẩn có vận dụng kiến thức về tính chất hấp phụ của cacbon.

- Chế tạo từ những vật liệu dễ kiếm.

- Có đủ thông tin về các thông số kĩ thuật như: loại vật liệu, phản ứng hóa học (nếu có), lượng chất sử dụng và tạo thành, sự chênh lệch áp suất khí (dự kiến) tạo ra khi sản phẩm hoạt động.

- Hệ thống lọc nước có khả năng lọc nước tương đối trong; máy lọc không khí có khả năng lọc không khí ô nhiễm giảm bớt đáng kể mùi khai, hôi, tanh, khói, bụi; túi khử mùi có khả năng khử mùi trong ô tô, mùi trong tủ lạnh; khẩu trang kháng khuẩn có khả năng kháng khuẩn và phòng ngừa virut.

2. Hoạt động 2:  Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất các giải pháp thiết kế làm Hệ thống lọc nước, túi khử mùi từ than hoạt tính, hệ thống lọc không khí và khẩu trang kháng khuẩn.

Trong 1 tuần, HS tìm hiểu các chủ đề kiến thức theo phân công.

- Tính chất của Cacbon.

- Tính hấp phụ và tác dụng của than hoạt tính và cách chế tạo than hoạt tính đơn giản từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm.

- Tác dụng của than hoạt tính với sức khỏe con người.

- Than hoạt tính có thể sử dụng làm những vật dụng, thiết bị gì đơn giản.

Trong tiết học trên lớp, HS báo cáo theo nhóm. GV và bạn học phản biện. Cuối tiết học, GV giao nhiệm vụ cho nhóm về lên phương án thiết kế hệ thống lọc nước, máy lọc không khí, túi khử mùi, khẩu trang kháng khuẩn đơn giản.

3. Hoạt động 3:  Trình bày và thảo luận phương án thiết kế, sử dụng kiến thức nền để giải thích, chứng minh và lựa chọn, hoàn thiện phương án tốt nhất để chế tạo Hệ thống lọc nước, túi khử mùi từ than hoạt tính, hệ thống khử mùi và khẩu trang kháng khuẩn.

Trong 1 tuần, HS làm việc nhóm để hoàn thành bản thiết kế. Hướng dẫn lập phương án thiết kế:

- Mỗi thành viên vẽ ít nhất 2 ý tưởng thiết kế sản phẩm. Cập nhật vào nhật kí cá nhân.

- Các thành viên thảo luận tất cả các ý tưởng của các thành viên và lựa chọn 1 ý tưởng tốt nhất. Vẽ vào nhật kí học tập của nhóm.

- Vẽ phác hoạ thiết kế của sản phẩm. Ghi rõ:

+ Chú thích từng bộ phận của sản phẩm.

+ Liệt kê các nguyên vật liệu ứng với từng bộ phận, các hoá chất cần sử dụng.

+ Dự kiến về kích thước, hình dáng, khối lượng, thể tích, nồng độ… hoặc các thông số kĩ thuật khác liên quan đến vật liệu dự định sử dụng để thiết kế cho từng sản phẩm.

- Trong buổi lên lớp, HS báo cáo phương án thiết kế. HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng liên quan để bảo vệ phương án thiết kế. GV và HS khác phản biện. Nhóm HS ghi nhận nhận xét, điều chỉnh và đề xuất phương án tối ưu để tiến hành làm sản phẩm.

* Trong ngày 24/12/2020 giáo viên (Cô Đinh Thị Thúy Vân giáo viên môn Hóa của cụm người được phân công thực hiện chuyên đề cùng nhóm chuyên môn Hóa học của cụm II) triển khai tiếp các hoạt động 4 và 5 tại lớp học như sau:

    Phần Khởi động là 1 trò chơi Kahoot (Đây là 1 phần mềm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến - Giáo viên có thể ứng dụng phần mềm này để giao bài tập trắc nghiệm củng cố kiến thức cho học sinh mà vẫn kiểm tra được mức độ làm bài của các em bằng cách giáo viên gửi link lên nhóm, học sinh vào link nhập tên và mật khẩu để làm bài)

- Trò chơi gồm 10 câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ có thời gian 20-30 giây suy nghĩ, các em sẽ chọn câu đúng trên màn hình và bấm vào màu tương ứng trên máy của mình. Nhóm trả lời nhanh và đạt điểm cao nhất sẽ là nhóm giành chiến thắng.

- Thành phần tham gia: gồm nhóm: Cacbon, Kim cương, Than chì, Cacbonic. Các thầy cô cũng có thể tham gia trò chơi bằng cách truy cập địa chỉ Kahoot.it sau đó nhập mật khẩu

- Hình thức thi: Các nhóm sẽ trả lời câu hỏi trên điện thoại đã được kết nối internet. Tại vị trí mỗi nhóm đã chuẩn bị sẵn 1 chiếc máy tính được kết nối với máy chủ để các em dễ quan sát câu hỏi.

4. Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm Hệ thống lọc nước, túi đa năng, hệ thống lọc không khí và khẩu trang kháng khuẩn theo phương án thiết kế đã được lựa chọn, thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo.

Tại lớp học, với nhiệm vụ cô giáo giao cho các nhóm, sau khi đã tìm được ý tưởng, các nhóm đã tiến hành chế tạo thử nghiệm sản phẩm ở nhà và trong buổi học các nhóm sẽ hoàn thành sản phẩm một cách tối ưu nhất của mình.

Hình ảnh các em học sinh đang chế tạo sp theo yêu cầu của bài học

5. Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm, thảo luận, điều chỉnh hoàn thiện thiết kế ban đầu về Hệ thống  lọc nước, túi khử mùi từ than hoạt tính, hệ thống lọc không khí và khẩu trang kháng khuẩn.

Trong buổi học đại diện các nhóm lên trên sân khấu trình bày báo cáo về sản phẩm của mình.

Sau khi các nhóm báo cáo về sản phẩm của nhóm mình các nhóm còn lại và giáo viên nêu câu hỏi phản biện về sản phẩm và cho ý kiến đóng góp về sản phẩm để làm rõ hơn về quá trình chế tạo sản phẩm. Cuối cùng giáo viên chốt lại kiến thức sau mỗi báo cáo.

Hình ảnh đại diện các nhóm báo cáo sp của bài học

Như vậy, việc đưa giáo dục STEM vào trường trung học mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Cụ thể là: Đảm bảo giáo dục toàn diệnNâng cao hứng thú học tập các môn học STEM; Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinhKết nối trường học với cộng đồng; Hướng nghiệp, phân luồng người học và điều quan trọng hơn cả đó là giúp học sinh có kỹ năng cần thiết, để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại./.

                                                      Bùi Văn Bình – Chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Ninh Bình

                             Trịnh Văn Tĩnh - GV môn Hóa học Trường THCS Thị trấn Me

Thực hiện

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 03 : 1
Năm 2021 : 265