Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Địa chỉ: Phố 7, Phường Vân Giang. TP Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình
Điện thoại: 02293882327
Hotline: 0974770117
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU BÀI HỌC – TRƯỜNG MẦM NON VÂN GIANG

 

Bồi dưỡng chuyên môn là việc làm thường xuyên, hàng ngày của mỗi giáo viên và nhà trường. Ngoài tự học, tự bồi dưỡng giáo viên còn trực tiếp tham bồi bồi dưỡng do trường triển khai định kỳ theo tổ, khối (2 lần/tháng); bồi dưỡng chuyên môn qua các chuyên đề đầu năm học do nhà trường và ngành tổ chức; bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ GDĐT (các mô đun) trong năm học.

        Các cấp quản lý giáo dục không ngừng bồi dưỡng giáo viên tại cơ sở để từng bước đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học trong thời kỳ đổi mới. Về công tác “Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục” Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học”.

Dựa trên quy định của Bộ GD và ĐT, trường mầm non Vân Giang cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các giáo viên dự giờ và tham gia dạy đều rút được bài học kinh nghiệm cho bản thân để thực hiện tốt hơn vào những giờ hoạt động sau đó. Qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn:

- Người dạy chia sẻ mục tiêu bài học, những ý tưởng mới, những cảm nhận của mình qua giờ học.
- Người dự đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý về giờ học theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của HS và tìm các ra nguyên nhân.
- Người chủ trì tôn trọng và lắng nghe tất cả ý kiến của GV, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người. Tóm tắt các vấn đề thảo luận và đưa ra các biện pháp hỗ trợ HS.
GV dự giờ đưa ra các ý kiến suy ngẫm, chia sẻ về thực tế việc học của HS; suy đóan và lý giải các nguyên nhân dẫn đến việc HS học hay không học; cuối cùng đưa ra cách giải quyêt. Những ý kiến đó dựa trên thực tế việc học của HS đã diễn ra và những ý định, cách thức mà GV dạy minh họa đã thực hiện.
Phân tích việc học của HS cụ thể. Mô tả kỹ tình huống học tập cụ thể của HS, suy xét các nguyên nhân dẫn đến thực tế đó.

Mỗi bài học tập trung phân tích và suy ngẫm các vấn đề cốt lõi liên quan đến đến việc học của HS 

* Thái độ và sự tham gia của Hs trong học tập thể hiện qua nét mặt, ánh mắt, ngông ngữ, lới nói, tâm trạng…
* Khả năng nhận thức của từng HS( khả năng tiếp thu kiến thức, các mức độ, sự khác biệt…)
* Chất lượng việc học của HS( học thực sự, học có ý nghĩa, học thờ ơ, học nông cạn, học hời hợt…)
* GV có thể bỏ qua, lược bớt điều gì để tiết học trở nên cô đọng, chất lượng và ý nghĩa với HS?
- Nếu giờ dạy chưa đạt được kết quả mong muốn thì mỗi GV coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm và lựa chọn các biện pháp áp dụng cho các giờ dạy trên lớp hằng ngày.
Thông qua đó:

- Kết quả của HS được cải thiện.
- HS tự tin hơn, tham gia tích cực vào các hoạt động học, không có học sinh nào bị “bỏ quên”.
- Quan hệ giữa các học sinh trở nên thân thiện, gần gũi về khoảng cách kiến thức.

- Giáo viên chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học.
- Giáo viên tự nhận ra hạn chế của bản thân để điều chỉnh kịp thời.
- Giáo viên quan tâm đến những khó khăn của HS, đặc biệt là HS yếu, kém.
- Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp nghiên cứu bài học:

Hoạt động phát triển vận động – lớp 2 tuổi

Hoạt động phát triển vận động – lớp 2 tuổi

Hoạt động phát triển vận động – lớp 2 tuổ

Hoạt động làm quen với toán – lớp 5 tuổi B

Hoạt động làm quen với toán – lớp 5 tuổi B

Hoạt động làm quen với toán – lớp 5 tuổi B

 

Hoạt động làm quen với toán – lớp 5 tuổi B

Hoạt động làm quen với toán – lớp 5 tuổi B

Hoạt động rút kinh nhiệm sau buổi sinh hoạt

                      Trường mầm non Vân Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết