Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Xóm Tân Văn - xã Kim Mỹ, Huyện Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NIỀM ĐAM MÊ TỪ LÒNG YÊU TRẺ CỦA CÔ GIÁO MÂM

Xu hướng hiện tại giới trẻ là những con người năng động họ thích cuộc sống tự do tự tại thích làm những công việc không gò bó, không bị ràng buộc, những tưởng trong thời đại ngày nay sẽ không còn những bạn trẻ đam mê làm công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ mầm non, những nghĩ suy trẻ không được tiếp cận những cô giáo trẻ trung, năng động nữa. Ấy vậy nhưng đâu đó tận trong trái tim mỗi người có niềm đam mê yêu trẻ vẫn còn rất nhều bạn muốn cống hiến trí tuệ, sức bật của mình trên con đường này. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết giáo viên Trường mầm non Kim Mỹ Huyện Kim Sơn Tỉnh Ninh Bình là một điển hình trong đó.

Vào nghề từ năm 2010, đến 2013 cô giáo Nguyễn Thị Tuyết sinh 1990 được chính thức biên chế vào ngành, cô luôn tâm niệm “tâm hồn của trẻ non nớt, trong sáng như những trang giấy trắng và giáo viên mầm non là người đầu tiên viết lên những trang giấy đó” cô giáo Nguyễn Thị Tuyết luôn nỗ lực hết mình tìm ra những phương pháp đổi mới sáng tạo để mở ra “ Chìa khóa” tiềm năng sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội thực sự để trẻ áp dụng chúng vào môi trường xã hội. Với niềm đam mê cô tham gia rất nhiều phong trào do ngành phát động và giành giải cao như giải 3“ Cô giáo tài năng duyên dáng”, “ đạt giải nhì Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện”…. Với sự nỗ lực của mình tháng 5 năm 2015 khi vừa tròn 25 tuổi cô đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng; Năm 2016 cô được Chủ tịch UBND Huyện tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2017 cô được chị em đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn và Tổ phó chuyên môn.

Ở lớp cô là “người mẹ thứ hai” của trẻ coi các cháu như con, cô vui chơi cùng các bé và chăm lo cho các bé từng bữa ăn, giấc ngủ.

Cô tâm sự: “Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi trong cách dạy trẻ và cách chăm sóc trẻ. Học hỏi bạn bè, trao đổi với các đồng nghiệp có kinh nghiệm, trao đổi với phụ huynh để có biện pháp chăm sóc cũng như dạy dỗ các cháu một cách tốt nhất”.

Ở lớp, cô tích cực tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cùng nhà trường quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt chú ý tới chế độ ăn bổ sung dinh dưỡng cho các cháu thấp còi, thiếu cân và có chế độ ăn phù hợp cho trẻ thừa cân. Hàng tháng cân đo trẻ đúng lịch và chấm biểu đồ kịp thời. Các cháu có đủ đồ dùng phục vụ nuôi ăn bán trú, chỗ ăn ngủ sạch sẽ đủ ánh sáng, kín gió. Đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.

Không chỉ vậy, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết còn theo sát chỉ dạy, uốn nắn các bé có ứng xử văn minh trong ăn uống như trước khi ăn phải mời mọi người, nhai kỹ, không nô đùa trong khi ăn, dạy trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và biết giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học. Chính vì vậy, các bé ở lớp cô phụ trách có thói quen vệ sinh cá nhân tốt, nề nếp ăn ngủ đảm bảo sức khỏe.

Sự chỉ dạy quan tâm chu đáo, tỉ mỉ của người mẹ thứ hai giúp các bé nghe lời, lễ phép, nhanh nhẹn, tự tin trong các hoạt động, và đặc biệt là đi học chuyên cần, thích đến lớp.

Với tinh thần yêu nghề, mến trẻ, cô Tuyết không ngừng rèn luyện chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cô chia sẻ: Tôi học hỏi được rất nhiều từ các đồng nghiệp, họ chính là những cuốn sách thực tế chứa đựng nhiều trải nghiệm thú vị và hữu ích với tôi. Ngoài ra, việc tham khảo sách báo, tài liệu, ti vi,… để học tập nghệ thuật thu hút trẻ cũng được tôi chú ý và áp dụng hiệu quả vào các hoạt động trên lớp.

Theo cô Tuyết, do bản chất của trẻ mẫu giáo thường rất chóng quên, chưa tập chung chú ý, vì vậy, để trẻ hứng thú tham gia vào các tiết dạy một cách tích cực, giáo viên cần thay đổi hình thức vào bài khác nhau linh hoạt hấp dẫn.

Ngoài ra, việc kết hợp sử dụng một số môn học khác vào tiết dạy để thay đổi không khí sẽ giúp cho tiết học thêm sinh động hơn. Làm được điều đó cần phải xác định nội dung chính của bài để từ đó tìm ra nội dung có thể tích hợp vào bài. Nội dung tích hợp phải phù hợp với đặc điểm của môn học, vui vẻ, dễ tiếp thu và có sức hấp dẫn trẻ nhỏ.

Đồ dùng dạy học là phương tiện cơ bản cho cô và trẻ trong mỗi tiết dạy. Đó là phương tiện cơ bản kích thích trẻ hoạt động nên giáo viên chọn và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, bền đẹp phong phú, tranh ảnh, câu đố bài hát đúng với chủ điểm, hấp dẫn phù hợp với độ tuổi với nội dung bài dạy và đủ với số lượng trẻ tham gia.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Việc tổ chức tiết học hấp dẫn hay không, sẽ phản ánh việc trẻ có hứng thú tham gia cảm nhận được nội dung giờ học. Nếu cô giáo tạo được không khí “Học mà chơi, chơi mà học”, trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò ép. Trong mỗi tiết học cô luôn tạo ra nhiều tình huống thi đua nhằm phát huy hết khả năng của trẻ

 

Qua thực tiễn áp dụng, những đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết đã thu được những kết quả tích cực. Các tiết học ở lớp tăng rõ rệt, trẻ hứng thú và luôn hăng hái tham gia vào các hoạt động một cách nhanh nhẹn. Trẻ tiếp thu bài tốt, không dập khuôn máy móc mà có nhiều sáng tạo trong khi thực hiện các bài tập. Các bài học sẽ giúp các bé tư duy tốt hơn, có thể liên hệ trong thực tiễn, đó sẽ là cơ sở giúp trẻ vững vàng hơn khi vào tiểu học.

Khi được hỏi về “bí quyết” của sự sáng tạo, cô cười tươi: Em không có bí quyết gì cả, chỉ đơn giản đây là công việc em yêu thích. Em hạnh phúc khi nhìn thấy các con coi lớp như ngôi nhà thứ hai và trở thành những em bé ngoan ngoãn, lễ phép.


Tác giả: Trần Quỳnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết