Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Xã Gia Thanh, Huyện Gia Viễn, Tỉnh Ninh Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  

Trường Mầm non Gia Thanh nằm trên địa bàn xã Gia Thanh – Huyện Gia Viễn – Tỉnh Ninh Bình. Được hình thành trên cơ sở của ngành học mầm non trước kia, trường được thành lập tháng 3 năm 2003 với tên gọi Trường Mầm non bán công Gia Thanh. Từ tháng 12 năm 2010 trường được chuyển đổi từ loại hình trường mầm non bán công sang trường mầm non công lập theo Quyết định số 1198/QĐ-UBND ngày 23/12/2010 của Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn và có tên mới là trường Mầm non Gia Thanh cho đến ngày nay.

 

Trường Mầm non Gia Thanh nằm trên địa bàn xã Gia Thanh – Huyện Gia Viễn – Tỉnh Ninh Bình. Được hình thành trên cơ sở của ngành học mầm non trước kia, trường được thành lập tháng 3 năm 2003 với tên gọi Trường Mầm non bán công Gia Thanh. Từ tháng 12 năm 2010 trường được chuyển đổi từ loại hình trường mầm non bán công sang trường mầm non công lập theo Quyết định số 1198/QĐ-UBND ngày 23/12/2010 của Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn và có tên mới là trường Mầm non Gia Thanh cho đến ngày nay.

Trải qua 15 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã luôn hòa mình vào các phong trào thi đua, phát động của Ngành giáo dục, không ngừng khắc phục mọi khó khăn để nâng cao chất lượng và luôn đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của ngành như các hội thi đồ dùng đồ chơi; Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Liên tục nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và được UBND huyện Gia Viễn tặng giấy khen. Đặc biệt năm 2015 nhà trường được UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen.

Trường Mầm non Gia Thanh được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 08/2015. Tại thời điểm tháng 04/2017 nhà trường được sở Giáo dục và Đào tạo công nhận trường Mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Với diện tích 7900 m2 nhà trường có 3 điểm trường với khuôn viên riêng biệt, có hệ thống tường bao quanh, có cổng trường, có biển tên trường. Nhà trường có sân chơi phong phú đa dạng các thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng đồ chơi hiện đại được xắp xếp 1 cách khoa học. Trường có 15 phòng học cao tầng, rộng rãi, khang trang. Với tổng số 512 cháu đến trường được phân thành các khối lớp 2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi. Các phòng học được trang bị đầy đủ các điều kiện và trang thiết bị, đồ chơi hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng tốt điều kiện giảng dạy và học tập cho giáo viên và trẻ; Toàn trường có 32 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; Với tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, 1 trong những thành công mà nhà trường đạt được là đã xây dựng được đội ngũ CB,GV,NV có phẩm chất đạo đức tốt, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả đều đạt trình độ trên chuẩn, bên cạnh đó toàn bộ CB,GV,NV đều có trình độ tin học ngoại ngữ cơ bản thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".

Với sự nhiệt tình yêu nghề mến trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên mà nhà trường đạt được nhiều thành tích và luôn luôn phấn đấu chăm sóc giáo dục trẻ ngày tốt hơn và được thể hiện trên các hoạt động trong nhóm lớp.

                                                                             

Ngoài việc chăm sóc cho trẻ những bữa ăn ngon, những giấc ngủ tốt thì việc tổ chức cho trẻ học tập và vui chơi đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, trong đó vai trò quyết định đó chính là “Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non” để giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện. Vì thế nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế các góc hoạt động trong lớp học phù hợp với diện tích, độ tuổi và số lượng trẻ của lớp mình. và khi thiết kế thì giáo viên cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào.

Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.

Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc.

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất.

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.

Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…

Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, với sự nhiệt tình, sáng tạo của các cô giáo đã tạo nên trong mỗi lớp học một thế giới thu nhỏ chỉ đơn giản là những vật liệu phế thải, vật liệu thiên nhiên cô và trò cùng nhau tự tạo và xây dựng nên các góc chơi vô cùng gần gũi và đáng yêu.

 Đối với các nhóm trẻ đang thực hiện chủ đề “Tết và mùa xuân” chúng tôi đã bố trí 4 góc hoạt động chính đó là: Góc “Bé thao tác vai”, Góc “Bé thích vận động”, Góc “Bé hoạt động với đồ vật”, Góc “Bé yêu nghệ thuật và 3 góc phụ như: Góc “Bé trải nghiệm”, Góc “Vườn cổ tích của bé” và góc “Trò choi dân gian”. Các góc đã được bố trí xen kẽ giữa độngtĩnh có “ranh giới” rõ ràng thuận tiện cho trẻ hoạt động.

Ở góc “Bé thao tác vai” các cô tạo thành mảng bằng những dây thép nhỏ đan gắn với nhau và làm dấp dính để dính đồ dùng cho trẻ dễ lấy và dễ cất. Đồ dùng được các cô giáo làm một cách rất sáng tạo từ những cái lọ nước ngọt, lọ cô ca, hộp sữa chua, lon bia chúng tôi rửa sạch để làm ra những đồ dùng như: cái cốc, chuyên, chén, nồi, xoong, bát đĩa .… những đồ chơi này giúp cho trẻ chơi trò chơi nấu ăn, Bên cạnh đó các cô tạo thêm một siêu thị của bé, trẻ được trải nghiệm khi đi mua và bán hàng. Đồ dùng trong siêu thị được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh mang đến cho các cô đơn giản chỉ là những đôi tất, hộp sữa chua, hộp bánh kẹo, Từ bàn tay khéo léo với óc sáng tạo của các cô đã hình thành nên những chiếc mũ xinh xắn, những chiếc ba lô,… để cho các con được sắm vai mình vào các trò bán hàng, mẹ con…. giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu làm người lớn trong thế giới giêng của mình.

Đến với góc “Bé thích vận động” ở góc này chúng tôi đã tận dụng những cốc nhựa đựng thức ăn làm thân và ống mút làm chân để tạo ra con sâu để trẻ chơi trò chơi thả bi, thả sỏi. Ngoài ra chúng tôi còn dùng vải vụn khâu thành các bao cát cho trẻ chơi, kết hợp với vòng, bóng… trẻ chơi trong góc này giúp trẻ tăng cường thể lực, sự nhanh nhẹ trong hoạt động tập thể..

 Tiếp đến là góc “Bé hoạt động với đồ vật” góc này chúng tôi tận dụng những cái rỏ, cái hộp đựng bánh kẹo mà phụ huynh mang đến để đựng những đồ chơi như các hình khối, các con vật, hoa lá … giúp trẻ tự lấy chơi dễ dàng thuận tiện. Trong góc này chúng tôi đã chuẩn bị những bộ xâu dây, tháo lắp vòng giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết màu và khả năng tư duy, tính kiên trì khéo léo.

Ở góc “Bé yêu nghệ thuật” các cô đã dùng những lon bia để làm xúc xắc, ống cuộn chỉ làm micro, vỏ dừa, vung xoong, nồi cũ để làm dụng cụ âm nhạc cho trẻ gõ tạo những âm thanh khác nhau kích thích sự tìm tòi, khá phá của trẻ…bên cạnh đó là một sân khấu nhỏ, ở đây trẻ được thỏa sức thể hiện những tài năng của mình như vẽ, nặn, xé hoặc múa hát, gõ đệm … tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia chơi. Từ đó hình thành trong tiềm thức của trẻ niềm đam mê nghệ thuật và tạo nên những ước mơ trong tương lai.

Ngoài 4 góc chính ra là những góc phụ như:

Góc  “Bé trải nghiệm” ở đây trẻ được thao tác với các đồ dùng thật như các bộ quần áo mà phụ huynh ủng hộ. Từ lốp xe ô tô, các nắp hộp bánh kẹo với một chút bi tít, keo nến, các cô đã biến thành một bộ bàn ghế xinh xinh. Ở đây trẻ được trải nghiệm với những thao tác cởi, cài khuy áo, gấp quần áo, chải đầu, buộc tóc… hình thành cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ bản thân.

Đến với “vườn cổ tích của bé” thì đây là cả một thế giới huyền thoại với những nhân vật trong những câu chuyện cổ tích, trong sách, chuyện mà hàng ngày các cô kể cho bé nghe…. trẻ được ngắm nhìn, trò chuyện với các nhân vật từ đó giúp trẻ hình thành các kỹ năng lật mở sách, đồng thời giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

Với những cái giỏ, cái bơ lơ xinh xinh, những cái nơm ngộ nghĩnh,… trẻ được làm quen với các đồ chơi và trò chơi trò chơi dân gian bước đầu hình thành cho trẻ những kỹ năng sống đơn giản.

Đối với các lớp mẫu giáo nhà trường chỉ đạo xây dựng 5 góc chính đó là “Góc xây dựng”, “Góc phân vai”, “Góc sách truyện”, “Góc tạo hình”, góc “Bé chơi đồ chơi và xếp hình” và 4 góc phụ như “Góc kỹ năng của bé”, “Góc khám phá khoa học”, “Góc âm nhạc”, “Góc khám phá cát nước”. Tất cả các góc đều được tạo theo hướng mở cho trẻ hoạt động và được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Đồ dùng, đồ chơi trong các góc được xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp dễ lấy, dễ cất dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ,...

Đến với góc nhỏ xinh xinh trong lớp chúng ta được thưởng thức một không gian sống động với những công trình xây dựng của các kiến trúc sư chỉ với các kỹ năng chơi phù hợp ở các độ tuổi trẻ muốn hướng mình vào vai người lớn, trẻ được nhập vai các bác thợ xây, chú công nhân…từ trí tưởng tượng óc sáng tạo của trẻ để xây dựng nên những vườn hoa mùa xuân, khu công viên......với các đồ dùng cô và trẻ tự tay làm ra như những ngôi nhà, hàng rào, các loại hoa làm từ những miếng xốp bitít nhiều màu sắc. Từ đó hình thành cho trẻ tình yêu lao động, tính kỉ luật tinh thần hăng say với công việc. (Các hình ảnh đang hoạt động ở góc xây dựng, hình ảnh hoàn thiện góc xây dựng ở lớp 3 tuổi B)

Tuổi thơ ai cũng một lần được cùng mẹ sách giỏ đi chợ mua hàng và bé cũng muốn được làm mẹ và được thỏa thích mua những gì mình muốn và bé được làm cô bán hàng tận tình, vui vẻ phục vụ khách hàng. Đến với góc phân vai ở các nhóm lớp ở mỗi độ tuổi đều có cách sắp xếp và trang trí khác nhau một cách tự nhiên không gò bó thuận tiện trong quá trình chơi của trẻ. Từ những đồ chơi cũ cô đã sáng tạo ra những chiếc bát tô từ những vỏ hộp mỳ tôm, làm phở bằng túi ni lon...trẻ sẽ được trải nghiệm, sáng tạo để làm ra những tô phở. Bên cạnh đó các cô đã rất sáng tạo từ những miếng xốp các cô đã làm nên một góc bán hàng với nhiều món ăn hấp dẫn như giò, xôi, cơm cuộn, các đĩa hoa quả... Và từ các tấm nhựa phế thải để làm các kệ và gian hàng trưng bày các mặt hàng, trong góc có các gian hàng bán bánh kẹo, bán hoa, quần áo giày dép mũ, củ - quả. Các đồ dùng trong các gian hàng được làm và gom từ các nguyên vật liệu phế thải như vỏ bánh kẹo, lọ sữa su su, cốc giấy dùng làm chậu hoa, bát nhựa làm mũ, vải nỉ khâu thành các loại củ - quả, giày dép áo váy các loại, các rổ nhựa được tận dụng dùng để đựng các mặt hàng sản phẩm...Các vỏ sữa chua cùng với xốp trang trí tạo ra nhiều các loại mũ to nhỏ khác nhau nhìn rất đẹp mắt và sinh động hấp dẫn trẻ, trẻ có thể lấy ra cất vào rất thuận tiện trong khi chơi. Ngoài ra các cô còn xin những đồ dùng mà phụ huynh không dùng nữa để cho trẻ chơi…Từ các đồ chơi này các cô đã giúp trẻ tái tạo lại cuộc sống thực hàng ngày của người lớn như làm cô bán hàng, bác sỹ, đầu bếp… (Các hình ảnh đang hoạt động ở góc phân vai ở lớp 4 tuổi B; 5 tuổi B)

Đến với Góc sách truyện thì quả là phong phú và đa dạng. Mỗi lớp là một mầu sắc riêng ở lớp 3 tuổi từ các nguyên vật liệu dây thừng, dây thép, bi tít với bàn tay khéo léo của các cô giáo tạo thành làm một giàn mướp, dùng chõng tre làm bàn, dùng miếng gỗ ghép lại làm ghế cho trẻ học bài, xem tranh. Cho trẻ tìm và nối với số lượng chấm tròn tương ứng.

Và cũng tại nơi đây trẻ được hoạt động dưới vòm cây xum xuê lá, hoa với những cuốn sách và những nhân vật trong các câu chuyện cổ tích…trẻ như được hòa mình vào thiên nhiên huyền bí. Nơi đây cũng có thể là nơi để trẻ nghỉ ngơi, giải lao trong khi chơi.

Ở lớp 4 tuổi các cô dùng nguyên vật liệu phế thải như hộp  kẹo được trang trí với các hình quả ngộ nghĩnh dùng để đựng truyện tranh. Dùng giấy màu, phấn,......vỏ sữa su su được làm thành các hộp số từ 1-5, các thẻ số được làm từ que kem, vải nỉ, xốp bitit làm các con vật tương ứng theo các số cho trẻ học.

           Để tạo cảm giác giác hứng thú cho trẻ với phương châm giáo dục “Học bằng chơi - chơi mà học” tại góc này các cô lớp 5 tuổi còn thiết kế góc nhỏ “Bé vui học toán” của lớp ngoài sách vở đồ dùng học tập ra các cô đã sáng tạo thiết kế một đồng hồ là các bông hoa có màu sắc khác nhau để tổ chức cho trẻ chơi hoặc cô quay kim đồng hồ chỉ đến số nào trẻ sẽ lấy số đó gắn vào bông hoa tương ứng và chúng tôi thiết kế một hàng bông hoa có 2 màu chủ đạo khác nhau phục vụ cho cô và trẻ trong việc học tập nhất là học toán gắn liền với phép đếm. Cô có thể gắn để trẻ chơi tìm đồ vật, đồ chơi có số lượng cô yêu cầu, còn với trẻ cô có thể yêu cầu trẻ xếp tương ứng số lượng các bông hoa VD: từ xếp 10 bông hoa màu vàng trẻ có thể gắn bông hoa  màu đỏ tương ứng, hay có thể yêu cầu trẻ xếp theo quy tắc 1.1.1 hoặc 1.2.1  những bông hoa  này được thiết kế mở trẻ có thể gắn vào, lấy ra một cách dễ dàng. Trong giờ khám phá cô dạy trẻ tìm hiểu khám phá về các loại hoa. Ngoài ra góc học tập chúng tôi còn thiết kế bảng ong tìm chữ cô cho trẻ quan sát các chữ cái sau đó cô yêu cầu trẻ tìm cho cô chữ nào thì trẻ sẽ tìm và lấy chữ cái đó theo yêu cầu của cô với bảng ong tìm chữ. Từ những trò chơi này giúp trẻ  khắc sâu được kiến thức sau mỗi hoạt động một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó chúng tôi còn sưu tầm nhiều các nguyên liệu sẵn có hay nguyên liệu phế thải để chuẩn bị cho trẻ chơi và học trong hoạt động học toán như: đũa ăn một lần trẻ xếp các hình học, sỏi, hạt đỗ, cúc áo trẻ xếp bông hoa với số lượng cánh hoa, bông hoa tương ứng với bài học… Tất cả các đồ chơi này được các cô giáo thiết kế rất mở trẻ có thể lấy ra cất vào dễ dàng trong khi hoạt động.

Ở Góc tạo hình Từ những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế thải như: vải vụn, cúc áo, lá cây, sỏi, hột hạt, vỏ hạt dẻ… dưới sự hướng dẫn của các cô giáo với óc tưởng tưởng sáng tạo của trẻ, cô và trẻ đã tạo nên những sản phẩm ngộ nghĩnh như: xếp hột hạt và lá khô dán thành bông hoa, các con vật, cắt từ những mảnh vải vụn tạo thành những đồ vật, xâu hột hạt thành những cái vòng to nhỏ khác nhau có thể cho trẻ gắn số tương ứng với những bông hoa tùy theo bài học. Mặc dù sản phẩm của trẻ là những sản phẩm còn đơn sơ với những bức tranh tô vẽ, nguệch ngoạc hay đường xé dán còn vụng về … nhưng nó chứa đựng trong đó là cả một thế giới tưởng tượng sáng tạo và mơ ước của trẻ. Trẻ hoạt động ở góc này được rèn luyện tính kiên trì khéo léo. Khi hoạt động tạo ra những sản phẩm mà trẻ được tự tay làm và treo lên trẻ vô cùng thích thú và trân trọng những sản phẩm của mình tạo ra.

Giá treo sản phẩm của trẻ được làm từ thanh gỗ, túi đựng tài liệu, những chiếc giá phơi khăn hỏng chúng tôi tận dụng, những chiếc nón lá treo lơ lửng để treo sản phẩm của trẻ. Mỗi túi đựng được nhiều các sản phẩm khác nhau trong các chủ đề để trẻ dễ lấy, dễ tìm. Trong đó có những sản phẩm cô và trẻ đã hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…

Từ những sản phẩm trên giáo viên còn kết giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh môi trường, biết tiết kiệm…, nói cách khác những đồ bỏ đi của mỗi gia đình là những vật dụng cho trẻ khám phá tìm tòi, sáng tạo. (Hình ảnh hoạt động góc tạo hình lớp 4 tuổi B; 3 tuổi B)

Góc “bé chơi đồ chơi và xếp hình” từ các khối hình bằng nhựa, gỗ, các hình khối lớn, vỏ hộp bánh kẹo, thùng bìa cắt tông các cô tạo thành các hình khối lớn… với óc tưởng tượng, sáng tạo của trẻ trong quá trình chơi trẻ lắp ghép thành những ngôi nhà, xếp thành tòa tháp cao, ngôi nhà hay ghế cho trẻ ngồi, xếp thành những đoàn tầu, chiếc ô tô….Bên cạnh đó từ các lọ đựng kẹo to, nhỏ và hộp kem, hộp sữa su su…các cô còn tạo nên đường zíchzắc dùng để thả bóng, thả bi, thả sỏi gây sự tò mò tìm tòi khám phá ở trẻ.

          Để trẻ hứng thú và tự tin khi chơi ở góc chơi âm nhạc giáo viên đã tạo nên một góc âm nhạc thật đẹp mắt mang tính thẩm mỹ cao từ những bông hoa trang trí, cho đến hình ảnh nhí nhảnh của các bạn nhỏ đang hát, múa cùng với những nguyên vật liệu phế thải như vỏ lon bia, nước ngọt, vỏ nắp bia, hột hạt, vỏ hộp chè, vợt muỗi, tre luồng …. làm nên những dụng cụ âm nhạc thật đẹp mắt kích thích trẻ hát, múa...giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi trình diễn các bài hát cùng với các dụng cụ âm nhạc.

          Góc “kỹ năng của bé” nhờ có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh ủng hộ những đồ cũ trong gia đình như quần áo, giày dép, đồ cũ của trẻ để cho trẻ hàng ngày được thực hành các kỹ năng trong cuộc sống như: cất đồ dùng đúng nơi quy định, mặc quần áo, đi giày dép, cởi và cài cúc áo, gấp quần áo, làm bánh.... Từ đó hình thành cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ cho bản thân. Đồng thời giáo dục trẻ tính ngăn nắp gọn gàng, biết sử dụng và giữ gìn đồ dùng cá nhân.

          Ở góc “khám phá khoa học” trẻ được trải nghiệm pha mầu, quan sát thử nghiệm sự nảy mầm của cây… những thử nghiệm đơn giản phù hợp với độ tuổi.

  • Đến với góc “khám phá cát nước” trẻ được vẽ trên cát sau, in hình bàn tay trên cát, lọc nước, đong nước qua lại các loại chai đựng có thể tích khác nhau, hút nước qua ống nhựa, vòi, thí nghiệm để tìm ra vật chìm, vật nổi, trẻ được cùng nhau khám phá và thảo luận.

Tất cả các tên góc chơi được và đồ chơi tại các góc được gắn bằng loại dáp dính và các móc treo dễ lấy ra và lắp vào khi muốn thay đổi các góc chơi để gây hứng thú trẻ và thuận tiện khi thay đổi chủ đề chơi trong lớp.

“Ranh giới” giữa các góc chơi bằng những chiếc mành mành hỏng và những tấm rèm cửa chúng tôi quyên góp được từ gia đình trẻ không dùng nữa chúng tôi tạo thành “ranh giới” để trẻ tự do hoạt động trong các góc như một xã hội con trong lớp học.

Ngoài ra chúng tôi còn tận dụng hai gầm cầu thang để bố trí góc chơi dân gian và khu phát triển vận động.

Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước giúp các em hiểu và quay về nguồn cội với các trò chơi dân gian. Vì thế chúng tôi đã thiết kế góc trò chơi dân gian với những đồ dùng đơn giản gần gũi với trẻ như thúng mủng, dần sàng,.. những đồ dùng không thể thiếu được, nó gắn liền với cuộc sống của mỗi gia đình Việt Nam. Với những hòn sỏi, hạt gấc các con được thả hồn say sưa với các trò chơi “Ô ăn quan”; “Cờ lúa ngô”, “Cắp cua bỏ giỏ”,…

Bằng các nguyên vật liệu phế thải từ lốp xe ô tô cũ các cô rửa sạch phủ sơn để cho trẻ bật nhẩy vào và sắp xếp các đồ dùng như vòng, bóng, cổng chui…để cho trẻ hoạt động. Từ đó rèn cho trẻ các kỹ năng vận động tinh, vận động thô phát triển tố chất vận động, củng cố các kỹ năng vận động trong hoạt động thể dục vận động nhằm tăng cường thể lực cho trẻ.

Tạm biệt môi trường trong lớp học xin mời quý vị cùng quan sát môi trường ngoài lớp học của nhà trường

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ”:

Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Vì vậy mà rất cần đến sự đa dạng, phong phú các loại đồ chơi ngoài trời, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời; đồng thời gây hứng thú cho trẻ tham gia vào các vận động khác nhau. Với mục tiêu đó chúng tôi đã tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương tạo nên các khu vực chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu. Đó là các khu: “sân tập thể dục”, “Gian hàng rau quả”, “Vườn cổ tích”, “Khu chơi cát nước”, “Thiên nhiên của bé”, “Khám phá khoa học”, “Thư viện xanh”, “Khu phát triển thể chất”, và “khu vườn rau vườn hoa”. Tất cả các khu được bố trí xắp xếp hài hòa, hợp lý phù hợp với khuôn viên không gian của nhà trường.

Phía trước dãy nhà 2 tầng nhà trường giành một khu tập thể dục sáng cho các bé khối mẫu giáo, hàng ngày sau giờ đón trẻ cô và trẻ tập trung ra sân tập thể dục sáng với các bài tập sôi động giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh tràn đầy sức lực để tham gia vào các hoạt động trong ngày. Trẻ được tập các động tác theo chương trình và phối kết hợp với đồ dùng như gậy, vòng, bông tay….

Ngoài ra nhà trường tạo ra các khu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ thỏa sức khám phá và vui chơi.

Từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như: lá cọ, cây tre… mang  đm bản sắc của dân tộc Việt Nam và vùng quê của xã Gia Thanh, nhà trường thiết kế 2 gian hàng. Trong các gian hàng được bày bán những mặt hàng quen thuộc với trẻ hàng ngày như rau, củ, quả, hoa….giúp trẻ phát triển các vận động tinh, qua đó giáo dục cho trẻ hiểu được cách trao đổi mua bán của làng quê nhỏ ngày nay. Trẻ được hóa thân mình vào vai cô bán hàng trẻ ân cần chào hỏi tư vấn khách hàng đến mua hàng, trẻ biết sử dụng cân để làm thước đo định lượng cho khách khi cần mua đồ….. Trẻ biết trao đổi hàng hóa bằng cách người bán trao hàng người mua trả tiền và biết chào hỏi cảm ơn khi nhận hàng.

Mặc dù khuôn viên sân vườn còn chật hẹp nhưng nhà trường cũng bố trí sắp xếp dành ra được một khoảng không gian nhỏ tận dụng dưới gốc cây nhãn cổ thụ. Tán cây xòe ra như một chiếc ô lớn tạo môi trường xanh, mát và ở đó trẻ được trải nghiệm, được tham gia vui chơi hòa mình vào không gian với các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích như truyện Tấm Cám, Thánh Gióng, Dê den và dê trắng giúp trẻ hình thành những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp qua đó cùng thiết lập được mối quan hệ với bạn trong khi chơi. Trong các hoạt động thăm quan khám phá cô giáo là người hướng dẫn viên đưa trẻ vào thăm quan và kể chuyện cho trẻ nghe ngay trong khu vườn cổ tích. Trẻ được tham quan và nghe những câu chuyện có các nhân vật hấp dẫn trẻ thích thú và chú ý lắng nghe hơn…

Trường mầm non Gia Thanh được đặt trung tâm rải đất của xã Gia Thanh ngay bên cạnh trường là đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ qua đó cũng tạo cho nhà trường có thêm nội dung để giáo dục trẻ lòng kính yêu các vị anh hùng liệt sĩ. Với một khoảng không gian vừa đủ cho biểu tượng của núi Hang Soi. Núi Hang Soi tượng trưng cho nét đẹp của quê hương Gia Thanh đó cũng là nơi một thời chống giặc oanh liệt của con người Gia Thanh đã được ghi danh vào di tích lịch sử. Ngay dưới chân núi là khu vui chơi với cát, sỏi, nước.... Ở đó trẻ được trải nghiệm và khám phá với thiên nhiên và trẻ biết tạo ra nhưng hình ngộ nghinh đáng yêu từ nhiều hạt cát tạo thành, trẻ dùng những vỏ hộp sữa chua, hình con vật để làm khuôn đóng ra các hình khác nhau. Trẻ chơi với sỏi trẻ được đi trên sỏi trải nghiệm trên những bước đi tạo cho trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. Từ những chai dầu ăn 5 lít, 2 lít và thanh thép nhỏ cô giáo đã tạo ra vòng tròn chuyển động của nước, trẻ múc nước đổ vào lọ cao nhất từ đó nước chuyển dần xuống lọ thấp nhất qua các ống nhỏ, trẻ được đong nước vào các lọ và đếm số ca nước đã đong rồi gắn số tương ứng….

Đến với góc thiên nhiên của bé. Nơi mà hàng ngày ngoài các hoạt động trong lớp cô và trẻ cùng nhau vun trồng, chăm sóc. Trẻ tự tay chăm sóc những cây non, trẻ tự ươm những hạt giống nhỏ vào các khay đất và tưới nước cho hạt giống mau nảy mầm. Cô giáo tận dụng nhiều những phế liệu như: chai nước rửa nhà, hộp xốp, gáo dừa… cho đất nhỏ vào để cho trẻ trồng cây và hoa. Hòa cùng những lời ca tiếng hát của các bé là những lời nhắn nhủ thầm thì: Cây ơi lớn nhanh! Hoa ơi nở mau! Để rồi ngày ngày các bé ra thăm xem cây lớn lên như thế nào, lớn được bao nhiêu…..

Ngoài ra nhà trường còn tạo nhiều góc khác cho trẻ chơi và khám phá như khu khám phá khoa học và xã hội. Ở đây trẻ được khám phá về thế giới thiên nhiên, động vật, khám phá khoa học về sự tan và không tan, pha trộn các màu cơ bản tạo ra những màu mới… trẻ tham gia rất vui vẻ và hào hứng. Nhà trường tận dụng giá giới thiệu sản phẩm của hãng Sữa thiết kế và chỉnh sửa thành giá bày 3 tầng các nguyên vật liệu cho trẻ khám phá . Tầng 1 là lọ đựng nguyên liệu tan và không tan như: Đường trắng, mì chính, cát, sỏi… Tầng 2 là màu nước, bột màu lọ nước cốc nhựa trắng trong suốt, thìa… để cho trẻ thực hành, tầng 3 là đò dùng thí nghiệm: đĩa, cốc… khăn lau tay…. Với giá bày cao vừa với trẻ tạo điều kiện cho trẻ dễ lấy và thuận tiện trong các hoạt động trải nghiệm khám phá.

Hay ở góc thư viện xanh Nhà trường tận dụng các cây xanh ngay trên sân trường làm nơi cho trẻ đọc sách, xem tranh. Bằng những chiếc lọ dầu ăn, nước uống, lọ đựng bánh kẹo trong suốt, kết hợp với một chút xốp bi tít, dấp dính cùng với sự khéo léo của đôi bàn tay óc sáng tạo, các cô giáo đã tạo nên những chiếc tủ đựng truyện tranh di động có mái che, có cửa để trẻ có thể tự tay lấy ra cất vào thuận tiện mỗi khi sử dụng … Ngay cạnh những gốc cây các cô bố trí xắp xếp chỗ ngồi phù hợp tạo môi trường xanh mát. Và ở đây trẻ được thả hồn vào những câu truyện, trẻ được thỏa sức sáng tạo cùng với những hình ảnh chuyện tranh mỗi khi ra ngoài trời vui chơi.

Khu vui chơi vận động liên hoàn với diện tích trên 200m2, nền được trải bằng thảm cỏ rất thân thiện với trẻ, trên sân vận động được bố trí, sắp xếp các đồ chơi hợp lý giúp trẻ phát triển các vận động thô như đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, ném … Sân vận động vừa là nơi cho trẻ vận động vừa nơi cho trẻ  giải lao thư giãn sau mỗi hoạt động. Với một số đồ chơi hiện đại  nhà trường còn tạo ra rất nhiều đồ chơi khác như hình con giồng được làm từ lốp xê ô tô cho trẻ mạnh dạn tự tin đi trên độ cao cho phép hay đồ dùng bò qua hầm được làm bằng thùng phi… từ những lốp xe máy cũ các cô rửa sạch phủ sơn để cho trẻ bật nhẩy vào  (Thực hiện với bài tập bật chụm bật tách). Trong khu vui chơi nhà trường xây dựng nội quy vui chơi qua đó nhắc nhở phụ huynh cũng như trẻ có ý thức vui chơi nhưng đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đồ dùng trong khu vui chơi.

Ngoài ra nhà trường có một số đồ chơi có bánh xe như xe đạp, xe lắc cho trẻ tham gia và tập đi xe…

Nhà trường có nhà bóng để trẻ vui chơi, trong nhà bóng trẻ được tung, ném bóng vào rổ. Trẻ được chơi vơi các loại bóng to nhỏ khác nhau….

Bên cạnh đó nhà trường giành một quỹ đất nhỏ cho trẻ được trồng và chăm sóc những luống rau, cây hoa rất đẹp mắt và phù hợp với từng mùa. Trẻ được tự tay bắt sâu, nhổ cỏ, vun xới, chăm sóc những luống rau, cây hoa. …… tạo nên màu xanh cho cảnh quan môi trường mầm non. Ở đây trẻ được tự tay mình nhổ những cây rau mà tự tay mình hàng ngày chăm sóc. Từ đó hình thành được tố chất chăm chỉ, biết yêu lao động và trân trọng những sản phẩm mà mình cũng như của người lao động làm ra.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển của ngành giáo dục, nhà trường đã từng bước có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dạy nhiều thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, các cháu khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh. Chúng tôi tự hào nói rằng trong những năm qua chúng tôi đã làm tốt công tác trồng người đúng như lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Và đi đúng mục tiêu của Bộ giáo dục đề ra là Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và hôm nay thực sự cô và trò trường mầm non Gia Thanh đã và đang được học tập trong môi trường giáo dục Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn và Thân thiện.

Những cố gắng của cán bộ, giáo viên nhân viên trường mầm non Gia Thanh dù họ không bộc lộ công lao thành quả của mình ra bằng ngôn ngữ, nhưng họ được cha mẹ trẻ ghi nhận, cán bộ quản lý địa phương và nhân dân địa phương ghi nhận, cán bộ quản lý ngành và các cấp quản lý cấp trên ghi nhận. Thật đáng tự hào cho những ai đã và đang làm công tác tại trường mầm non Gia Thanh. Những người từng ngày từng giờ toàn tâm toàn ý đem đến cho trẻ mầm non, thế hệ tương lai của đất nước những chồi non đầy hứa hẹn.

Nhìn lại chặng đường mười lăm năm xây dựng và trưởng thành, trường mầm non Gia Thanh sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, quyết tâm phấn đấu phát triển mạnh hơn nữa, có những bước tiến mới xứng đáng nhận được sự tin yêu của các bậc phụ huynh, đưa chất lượng trường mầm non Gia Thanh phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.                                                                               


Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết